Những cán bộ công chức trong đường dây ma túy liên tỉnh

Thứ Năm, 25/02/2016, 14:41
Vụ án mở ra từ việc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ Mai Khánh Luân (SN 1987, trú tại phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên)… Từ đây, với sự kiên trì của các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, một đường dây mua bán ma túy tổng hợp (MTTH), chuyên cung cấp cho các đối tượng trẻ tuổi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã được làm rõ.


Đáng chú ý, ngoài số đối tượng có tiền án, tiền sự, đường dây còn có sự tham gia tích cực của một số cán bộ Nhà nước và học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Quá trình đấu tranh, đến ngày 23-2, hồ sơ vụ án được chuyển đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ, truy tố theo quy định của pháp luật.

Khoảng gần một năm trước, Công an tỉnh Phú Thọ có thông tin về đường dây mua bán MTTH có quy mô lớn trên địa bàn. Đối tượng tham gia đều là những kẻ từng nhiều lần ra tù vào tội, có kinh nghiệm đối phó với cơ quan điều tra… Với quyết tâm ngăn chặn sự thẩm lậu của MTTH vào địa bàn,  Phòng PC 47 đã lần lượt dựng lên chân dung các đối tượng nghi vấn. 

Trong số đó, có trường hợp của Mai Khánh Luân (SN 1987, trú tại phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), đối tượng có 1 tiền án 6 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Sau khi ra tù, Luân tiếp tục đàn đúm với đám bạn bè xấu rồi nghiện ma túy. 

Để có tiền sử dụng ma túy, đối tượng móc nối với Vũ Duy Linh (SN 1980, trú tại phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) hình thành đường dây mua bán trái phép MTTH. Một mắt xích khác, các trinh sát đặc biệt lưu tâm là Nguyễn Hữu Hải (SN 1986, ở khu 2A, phường Nông Trang, TP Việt Trì), một đối tượng nghiện ma túy, nằm trong danh sách quản lý của Công an tỉnh Phú Thọ. Đối tượng Hải có quan hệ đặc biệt với Luân… 

Cùng với việc theo sát di biến động của Luân, các trinh sát đồng thời bí mật nắm hoạt động của Hải. Thời gian sau này, Luân nhiều lần sang Phú Thọ, có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy. Sau một thời gian theo dõi, khoảng 20h10 ngày 23-3-2015, tại khu 7, phường Nông Trang, TP Việt Trì, Phòng PC 47 bắt quả tang Luân cùng tang vật là 2 túi nilon chứa 8,253g MTTH. Quá trình đấu tranh, Luân khai số hàng trên anh ta tàng trữ để bán cho Đào Anh Tuấn (SN 1983, ở phường Nông Trang) nhưng chưa kịp thực hiện đã bị bắt quả tang.

Các đối tượng trong vụ án.

Về nguồn ma túy, lời khai của Luân trùng khớp với các thông tin Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ có được trước đó. Thủ đoạn của Luân và Linh là mua bán ma túy qua điện thoại di động. Khi Luân cần hàng sẽ liên hệ trước, sau đó hẹn gặp để nhận hàng; có khi chúng giao dịch tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Thái Nguyên. 

Từ giữa năm 2014 đến thời điểm vụ án được khám phá, Luân đã mua của Linh 23 lần, tổng số 80g ma túy đá. Ngoài Linh, Luân còn 6 lần mua 28 g ma túy của Vương Đắc Nam (SN 1976, ở TP Thái Nguyên); mua 20 lần, 10g ma túy đá của Lê Quang Sơn (SN 1994, ở phường Quang Trung, TP Thái Nguyên). 

Những lần này, Luân thường trực tiếp vận chuyển hàng về Phú Thọ giao bán cho dân chơi. Hai ngày sau đó (ngày 25-3-2015), đối tượng Hải bị bắt giữ cùng tang vật là 3 gói ma túy, có trọng lượng 4,890g đều có chứa thành phần Methamphetamin… 

Hải khai nhận số ma túy bị thu giữ của Phan Thị Bích Hồng (SN 1976, ở xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội), đối tượng mua lại để bán kiếm lời. Hải đồng thời cũng thừa nhận đã 5 lần mua của Luân 15g ma túy đá. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hải về tội mua bán trái phép chất ma túy đồng thời nhập vụ án vào vụ mua bán trái phép chất ma túy của Mai Khánh Luân để điều tra theo quy định của pháp luật. 

Căn cứ vào lời khai của Luân, cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt giữ Vũ Duy Linh (SN 1980, ở phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên) thu giữ 24 viên MTTH; bắt khẩn cấp Lê Quang Sơn (SN 1994, trú tại phường Quang Trung, TP Thái Nguyên), thu 0,096g MTTH…

Mở rộng đấu tranh, Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ bắt giữ Lê Đức Anh (SN 1984, ở xã Trưng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), đối tượng cầm đầu nhóm mua bán trái phép MTTH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Để hình thành đường dây, Anh lôi kéo Lê Hoàng Phúc (SN 1997, ở xã Trưng Vương), học sinh cấp 3 của một trường THPT trên địa bàn Phú Thọ, là cháu gọi Anh bằng chú; Nguyễn Việt Bắc (SN 1987, ở đội 9, xã Trưng Vương, TP Việt Trì); Vũ Trường Giang (SN 1990, ở phường Tân Dân, TP Việt Trì) và Đào Minh Quân (SN 1984, ở xã Trưng Vương, TP Việt Trì) vào đường dây phạm tội. 

Các đối tượng Bắc, Giang và Phúc có nhiệm vụ cùng Anh đi lấy ma túy, sau đó giao bán cho các con nghiện. Ngoài tiền công, các đối tượng này được Anh cho sử dụng MTTH miễn phí. Nguồn ma túy, Anh lấy của Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1969, trú ở huyện Đồng Hỷ) và Dương Văn Tới (SN 1960, ở phường Đông Quang, TP Thái Nguyên). 

Tới là đối tượng có lệnh truy nã của Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về hành vi gây rối trật tự công cộng. Bản thân đối tượng này từng có 5 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản nên cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn phạm tội nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra. Trong thời gian bỏ trốn, Tới cặp với Huyền và sinh sống như vợ, chồng. Từ tháng 6-2014 đến tháng 4-2015, Tới cùng Huyền mua 685 viên hồng phiến, bán cho Lê Thị Vân (SN 1980, trú tại phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) và đối tượng Lê Đức Anh.

Trong số các đối tượng bị bắt giữ, có nhiều trường hợp do hoàn cảnh đưa đẩy dẫn đến hành vi phạm tội như trường hợp của Lê Thị Vân (SN 1980, ở phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên); Nguyễn Thu Trang (SN 1985, trú tại huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng), nguyên giáo viên của một trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và Dương Mạnh Hùng, nguyên cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ. 

Mẹ bị kết án 20 năm tù về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, không lâu, Vân cũng vào tù về tội danh trên. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Vân cũng bắt nguồn từ hoàn cảnh gia đình: Mẹ bị bắt, Vân khi đó phải cáng đáng toàn bộ gia đình, với người cha không còn khả năng lao động, hai đứa em trai, một nghiện ma túy cùng hai đứa cháu nên tình cảnh vô cùng bi đát. Đói ăn vụng, túng làm liều, Vân đã tham gia mua bán ma túy để lấy tiền chi tiêu cá nhân… 

Sau khi ra tù, Vân lấy chồng cũng là đối tượng nghiện ma túy. Vì mâu thuẫn với mẹ chồng, Vân chán nản tiếp tục ngựa quen đường cũ. Đối tượng này đã câu kết với Nguyễn Quang Thành (SN 1981, ở phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên) mua ma túy; sau đó là Huyền, Tới.

… Bố nghiện ma túy từ năm 16 tuổi, hai em trai sau đó cũng lần lượt dính vào ma túy, hơn ai hết, Nguyễn Thu Trang hiểu rõ tác hại của ma túy đối với mỗi gia đình. Vượt lên hoàn cảnh, Trang thi đỗ vào trường sự phạm rồi trở thành một giáo viên trường làng. Nhưng số phận một lần nữa không mỉm cười với Trang. Khi Trang có thai được 3 tháng thì người chồng qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. 

Trong lúc yếu lòng nhất có một người đàn ông tên Tuấn (bạn cũ của chồng Trang) đến nhà chơi và nhờ Trang bán giúp 650g ma túy. Trang biết rõ đó là hành vi phạm tội nhưng vì hám lời vẫn làm liều. Sau khi nhận lời, Trang đã nhờ Vũ Duy Thanh (SN 1989, ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) bán số ma túy trên với giá hơn 30 triệu đồng. Trong phi vụ này, Trang được Tuấn trả công 500 nghìn đồng. 

Trong đường dây phạm tội này còn có trường hợp của Dương Mạnh Hùng, nguyên cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ. Nghiện ma túy  là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Hùng. Trong thời gian từ giữa tháng 2-2015 đến giữa tháng 8-2015, Hùng đã mua 6g ma túy của một số đối tượng không quen biết. Sau khi mua ma túy, Hùng bán lại cho nhiều người, trong đó có Nguyễn Tiến Tài (SN 1982, ở phường Minh Nông, TP Việt Trì); Lê Văn Khiêm (SN 1981, ở phường Gia Cẩm, TP Việt Trì)… 

Liên quan đến vụ án trên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ 18 đối tượng, chuyển hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đề nghị truy tố các bị can về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Xuân Mai
.
.
.