Vận chuyển 17 nghìn viên ma túy tổng hợp

Thứ Ba, 27/09/2016, 08:34
Bị Công an vây bắt, Phạm Văn Minh (41 tuổi, trú tại khu 2, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Tùng (27 tuổi, HKTT tại xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) điên cuồng chống trả quyết liệt. Chúng cố thủ trên xe ôtô cùng lượng ma túy trị giá 5 tỷ đồng và tìm mọi cách thoát thân...

Trong tình huống ấy, các trinh sát Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hà Nội buộc phải dùng súng bắn chỉ thiên, khống chế, bắt giữ hai đối tượng cùng tang vật và một khẩu súng K59 có 8 viên đạn. 

Liên quan đến vụ án trên, ngày 25-9, Phòng PC47, Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Minh và Tùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Chuyên án được Đội 4, Phòng PC47 Công an TP Hà Nội xác lập giữa năm 2016, bắt nguồn từ những nghi vấn liên quan đến Nguyễn Văn Tùng (27 tuổi, ở xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), một đối tượng nghiện ma túy đá, có tiền án 2 năm tù giam về hành vi trộm cắp tài sản. 

Sau khi ra tù, Tùng dạt vào trung tâm Hà Nội kiếm sống. Đối tượng thường xuyên xuất hiện tại một số sàn nhảy, vũ trường và các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Hà Nội, có sự bất minh về kinh tế và có quan hệ với một số đối tượng nghi vấn liên quan đến các đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Đi sâu nghiên cứu lối sống, quy luật sinh hoạt của Tùng, những câu hỏi của các điều tra viên dần được giải đáp. 

Đối tượng Phạm Văn Minh.

Vài lần trong một tháng, Tùng thường bắt xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh), sau đó thì quay về. Những lần như vậy, có khi đối tượng thuê taxi dù, có lúc bằng xe khách, việc đi lại chủ yếu diễn ra vào ban đêm. 

Tại Quảng Ninh, đối tượng này có quan hệ với Phạm Văn Minh (41 tuổi, ở khu 2 phường Hải Hòa, TP Móng Cái), một kẻ thành thạo tiếng Trung Quốc, sống ở khu vực giáp đường biên. 

Theo thông tin mà các trinh sát nắm được thì Minh thường sang bên kia biên giới làm ăn và có quan hệ với một số đối tượng liên quan đến các đường dây mua bán trái phép chất ma túy... 

Sau một thời gian theo dõi kết hợp với việc vận dụng các biện pháp nghiệp vụ, Đội 4 có đủ căn cứ xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp với số lượng lớn từ Trung Quốc qua Móng Cái (Quảng Ninh) đưa về Hà Nội tiêu thụ. Đối tượng Nguyễn Văn Tùng là “tổng đại lý”, chuyên phân phối ma túy tổng hợp trên địa bàn Hà Nội. 

Từ những tài liệu thu thập được, Đội 4 đã báo cáo lãnh đạo Phòng PC47 Công an TP Hà Nội lập án đấu tranh. Khoảng thời gian này, Tùng thuê căn nhà ở ngõ Toàn Thắng, phường Thổ Quan, quận Đống Đa (Hà Nội). Đây là nơi đối tượng sinh sống và sử dụng trái phép chất ma túy... 

Toàn bộ  di biến động của đối tượng đã được các trinh sát theo dõi chặt. Vào những ngày cuối tuần, Nguyễn Văn Tùng thường thuê taxi chở từ Hà Nội ra Móng Cái gặp Phạm Văn Minh để lấy “hàng” chuyển về Hà Nội. Khi đi, Tùng luôn mang theo vũ khí trong người. Việc bắt giữ đối tượng vì thế đòi hỏi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và nhân dân. 

Một ngày đầu tháng 9-2016, các trinh sát phát hiện Tùng ra khỏi nhà. Nhận định thời điểm này, Minh và Tùng chuẩn bị lấy hàng, các trinh sát Đội 4 chia làm 2 mũi, một mũi giám sát mọi di biến động của Tùng; mũi còn lại có  mặt ở Quảng Ninh, giám sát Minh. Minh và Tùng rất cảnh giác nên quá trình theo dõi, lực lượng đánh án rất thận trọng, tránh để đối tượng thấy động bỏ trốn.

Trưa 9-9, Minh điều khiển xe ôtô Mazda từ Quảng Ninh về Hà Nội. Ngay sau đó, các trinh sát ở Quảng Ninh đã thông tin cho mũi trinh sát ở Hà Nội. Vào thời điểm Minh đi gần địa phận Hà Nội thì Tùng cũng khởi hành trên một chiếc xe taxi. 

Sau khi đi qua nhiều tuyến phố, khoảng 15h30 cùng ngày, cả hai dừng lại tại km14 quốc lộ 5, đoạn qua địa phận xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Khi đến nơi, Minh dừng phương tiện, ra hiệu cho Tùng lên ôtô của Minh rồi xe ôtô tiếp tục di chuyển. Đây là thủ đoạn tinh vi của hai đối tượng, chúng giao dịch trên xe ôtô, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng... 

Sau khi xin ý kiến của Ban chỉ huy Phòng PC47, các tổ công tác của Đội 4 đã sử dụng 2 xe ôtô ép xe của Minh vào lề đường. Trong tình huống ấy, Minh tìm mọi cách thoát thân nhưng chiếc xe đã bị khóa trong thế gọng kìm, không thể di chuyển. Minh và Tùng chốt cửa, cố thủ trên ô tô. 

Tình huống đó buộc các trinh sát phải có một phán đoán nhanh chóng, kịp thời bắt giữ đối tượng cùng tang vật, đảm bảo an toàn tính mạng của lực lượng phá án và người dân trên địa bàn. Lực lượng trinh sát buộc phải phải nổ súng bắn chỉ thiên, nhanh chóng phá cửa xe ôtô, khống chế 2 đối tượng. 

Vào thời điểm kiểm tra, trong người Tùng có 1 khẩu súng K59 cùng 8 viên đạn, 2 túi nilon màu đen có chứa 5.661 viên nén màu trắng có in logo chữ “W”, giám định kết luận là ma túy tổng hợp thuộc nhóm ATS (thuốc lắc) trọng lượng 1.431,29 gram. 

Kiểm tra chiếc lốp dự phòng dưới gầm xe, cơ quan Công an thu thêm 2 túi nilon màu đen được gắn vào trong lốp bằng băng dính, mỗi túi có 7 túi nhỏ chứa tổng số 11.149 viên thuốc lắc, cân nặng 3.012,49 gam. 

Tổng số thuốc lắc thu trên ôtô của Minh là gần 17.000 viên, tương đương 4,5kg. Khám xét nơi ở của Tùng, lực lượng trinh sát thu giữ 20 viên thuốc lắc, 3 viên đạn và 1 giấy nộp tiền ngân hàng, thể hiện việc Tùng chuyển tiền cho Minh.

Sau khi ra tù, Tùng không nghề nghiệp lại nghiện ma túy đá nên đã tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Lời khai của các đối tượng cho thấy, Minh mua ma túy đá với giá 110.000 đồng/viên rồi bán lại cho Tùng với giá 180.000 đồng/viên. Đối tượng Tùng bán lại cho các dân chơi với giá 350.000 đồng/viên... 

Lô hàng bị bắt giữ lần này, có giá trị trên 5 tỷ đồng. Vụ án đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.