Đau lòng hậu quả vì chậm hòa giải mâu thuẫn

Chủ Nhật, 14/06/2020, 11:45
Chiều 13-6, Thượng tá Nguyễn Thế Lâm - Phó Trưởng phòng Tham mưu - Công an TP HCM bước đầu thông tin về vụ vụ phóng hỏa khiến 3 người tử vong tại phòng trọ (phường Bình Trị Đông B, Bình Tân).

Liên quan đến vụ phóng hỏa khiến 3 người tử vong tại phòng trọ số 505, đường 21E, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân, TP HCM, rạng sáng 12-6, chiều 13-6, Thượng tá Nguyễn Thế Lâm - Phó Trưởng phòng Tham mưu - Công an TP HCM bước đầu thông tin về vụ án. 

Theo đó, qua quá trình điều tra truy xét, Công an TP HCM đã bắt được Phan Văn Quang (tự Chín cụt, SN 1965, quê Long An), đối tượng gây ra vụ phóng hỏa trên. Công an TP HCM đã quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ khẩn cấp Quang để điều tra về hành vi “giết người”.

Theo Thượng tá Lâm, sau khi khám nghiệm hiện trường và trích xuất hình ảnh camera gắn tại khu vực dãy nhà trọ, Công an đã xác định được hình ảnh nghi can gây án, chiếc xe gắn máy mà nghi can bỏ lại hiện trường sau khi tẩu thoát và một can nhựa 10 lít. 

Ban chuyên án do Đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Công an TP HCM, Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Đại tá Lê Ngọc Phương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ đã nhanh chóng lên phương án truy bắt đối tượng. 

Khoảng 30 giờ đồng hồ từ lúc vụ án xảy ra, các tổ công tác  phối hợp với Công an huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã bắt được Quang (ảnh nhỏ) khi Quang đang lẩn trốn tại xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Bước đầu Quang khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Quang khai do mâu thuẫn với chị Dứng trong việc buôn bán trái cây nên rạng sáng 12-6, Quang mang theo can nhựa 10 lít đến nhà trọ của chị Dứng, sau đó trút xăng trong xe gắn máy ra. 

Để xăng không tràn ra ngoài mà chảy vào phòng của chị Dứng, Quang hốt đất be thành bờ trước cửa phòng chị Dứng rồi đổ xăng vào châm lửa đốt. Lửa bùng phát bén vào người Quang khiến Quang bị bỏng nhẹ. Quang rời khỏi hiện trường và trốn về Tiền Giang. Vụ cháy khiến chị Đào Thị Dứng và 2 người cháu tử vong. 

“Quang là người tàn tật, tinh thần vẫn chưa ổn sau khi gây án nên cơ quan điều tra vẫn đang làm việc với Quang để xác định nguyên nhân gây án” - Thượng tá Lâm cho biết thêm”.

Hiện trường vụ phóng hỏa khiến 3 người tử vong.

Tại khu vực nhà đại thể, những người thân của 3 nạn nhân luôn chực trào nước mắt, bởi nỗi đau đến với họ quá bất ngờ, quá lớn. Anh Đào Ngọc Hải (SN 1982, cha của 2 cháu Đào Văn Thiệt (SN 2005) và Đào Văn Tường (SN 2007) như chết lặng khi 2 đứa con của mình chịu cái chết oan uổng. 

Người đàn ông này trách số phận của mình quá long đong, mới chia tay vợ thì nay lại khóc tiễn đưa 2 đứa con. “Từ ngày vợ chồng tôi ly hôn, 2 đứa nhỏ quấn quýt cô út của nó nên xin tôi lên ở cùng với cô, cô nó cũng thương 2 đứa nó nên khi 2 đứa ngỏ lời, cô út nó chấp thuận luôn. 

Ông nội 2 đứa cũng ở trọ gần chỗ cô út, thằng lớn thì ở với cô, thằng nhỏ ở với ông nội. Đêm hôm xảy ra vụ cháy, thằng nhỏ nằng nặc đòi ngủ với anh nên nó đi theo anh và cô nó luôn! Thật nghiệt ngã quá!

Ở cạnh bên anh Hải, ông Đào Văn Quang (SN 1959, cha chị Dứng) liên tục lấy thuốc ra hút, mặt trầm ngâm, buồn bã cho biết: “Dứng là con Út nhưng cuộc đời của nó chẳng mấy được suôn sẻ. Lấy chồng nhưng ở không được, thôi nhau mẹ con nó lên thành phố kiếm sống. “Lúc đầu nó buôn bán quần áo, nồi niêu, chén bát nhưng không chạy hàng nên chuyển qua bán trái cây mấy tháng nay. 

Cực khổ là vậy nhưng tháng nào nó cũng ki cóp gửi về cho tôi mỗi tháng 2-3 triệu. Trước Tết, tôi cũng từ quê lên đây ở trọ gần phòng nó, nó làm suốt, có khi cả tháng tôi không thấy mặt! Giờ nó nằm đó, 2 đứa cháu nội tôi nằm đó, không gặp nữa rồi!” - ông Quang thẫn thờ.

Từ hôm vụ cháy xảy ra, Đỗ Thị Mỹ (SN 2002, con gái chị Dứng) tưởng như không ngừng được nước mắt. Câu chuyện của Mỹ đứt quãng bởi lời nói cứ nghẹn đi trong cổ em. “Mấy ngày nay, em không ở cùng mẹ mà ở nhà người bạn mới từ quê lên. 

Lúc bạn báo tin, em còn nói là: “Mày đừng có giỡn!” nhưng rồi được bạn chở về phòng trọ, thấy xe cứu hỏa, Công an đứng chật bên ngoài, em mới biết là sự thật. Em chạy đi nhiều bệnh viện để tìm với hy vọng mong manh là mẹ và 2 em chỉ bị ngạt, không sao, nhưng…Mẹ và 2 em của em mất thật rồi!”… giọng Mỹ lạc đi sau tiếng nấc nghẹn.

Hiện trường vụ cháy vẫn còn đó, đồ đạc bị cháy nham nhở bên trong căn phòng còn nồng nặc mùi khói và xăng. Những trái mít chất trong phòng bị lửa táp, cháy xém lăn lóc. Ụ đất phía trước cửa phòng mà kẻ thủ ác đã đắp lên để xăng chế vào phòng không bị tràn ra ngoài rồi châm lửa đốt vẫn còn đó như minh chứng cho tội lỗi không thể tha thứ của đối tượng.

Thời gian qua, rất nhiều vụ phóng hỏa đốt nhà, đốt phòng trọ tại TP HCM khiến nhiều người tử vong, người còn sống cũng trong tình trạng thân thể bị hủy hoại. Khi vụ án được điều tra, những nguyên nhân dẫn đến việc phóng hỏa hết sức bình thường, mâu thuẫn trong cuộc sống, mâu thuẫn tình cảm. 

Hồi tháng 1-2020, chỉ vì mâu thuẫn với hàng xóm mà Nguyễn Hữu Phước (SN 1982, ngụ quận 9) đã phóng hỏa đốt căn nhà hàng xóm khiến 5 người thiệt mạng gồm bà Lê Thị Huệ (SN 1950), Lê Thị Tuyết Mai (SN 1976), Lê Hoàng Thanh (SN 1980), Lê Hoàng Trung (SN 1978, cả 3 đều là con bà Huệ) và Trần Mỹ Chuyền (SN 1990, vợ ông Trung. Căn nhà cháy rụi, 4 xe máy cháy trơ khung, tang tóc bao trùm cả con hẻm.

Tháng 10-2015, từ chỗ tranh nhau chỗ bán trái cây, Lê Tử Ba (SN 1996), Nguyễn Hữu Hậu (SN 1982, cùng quê Thanh Hóa, tạm trú Thủ Đức) đã mang xăng đến đốt phòng trọ của vợ chồng anh Bùi Thanh Thản (SN 1977, quê Thanh Hóa) khiến anh Thản và một người bạn bị bỏng nặng. 

Một vụ mâu thuẫn tình cảm rồi dùng xăng đốt phòng trọ của vợ cũ xảy ra tại quận 4 mà khi nhắc đến đối tượng ai cũng phải phẫn nộ. Mặc dù ở với nhau có 2 mặt con nhưng “cơm không lành canh không ngọt”, Dương Quốc Kỳ (SN 1972, ngụ Củ Chi) và chị Hồ Thị Nga ra tòa ly dị. 

Một thời gian vắng bóng vợ, Kỳ thường tìm đến phòng trọ của chị Nga ở quận 4 để mong nối lại tình xưa nhưng chị Nga cự tuyệt. Bực tức sau khi nhậu say, Kỳ cầm theo dao, 2 ổ khóa tìm đến phòng trọ chị Nga. 

Chị Nga không mở cửa cho Kỳ vào, ở bên ngoài, Kỳ trút xăng từ xe máy ra chế vào cửa phòng trọ chị Nga rồi lấy ổ khóa khóa cửa phòng chị Nga lại châm lửa đốt. Ngọn lửa bùng phát khiến con chị Nga và một người cháu bị bỏng, riêng Kỳ cũng bị lửa bén vào người.

Nói về những vụ giải quyết mâu thuẫn, các đối tượng phóng hỏa không những cướp đi tính mạng và tài sản của nạn nhân mà còn gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung của thành phố, Thượng tá Nguyễn Thế Lâm cho rằng, những vụ phóng hỏa như trên có xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt, trong gia đình và trong các mối quan hệ tình cảm, mâu thuẫn này âm ỷ từ lâu, tuy nhiên những mâu thuẫn này không được các đoàn thể, địa phương phát hiện kịp thời để hòa giải, ngăn chặn nên dẫn đến những vụ việc đau lòng. 

“Việc đạo đức, lối suy nghĩ của một số tthành phần xuống cấp, thiếu hiểu biết pháp luật, sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong thời gian qua khá phổ biến. Việc ngăn chặn, hòa giải những mâu thuẫn này ngay từ đầu của các đoàn thể, địa phương, Cảnh sát khu vực sẽ hạn chế được rất nhiều những vụ án đau lòng. 

Qua những vụ phóng hỏa giải quyết mâu thuẫn, cơ quan điều tra sẽ điều tra, khai thác rõ bản chất của các vụ mâu thuẫn,  các tình tiết, tổng hợp lại để có phương án tuyên truyền. Ngoài ra, đối với những đối tượng gây án, cơ quan điều tra sẽ xử lý nghiêm những đối tượng này như một bài học cảnh báo đến những người khác!” - Thượng tá Lâm nhấn mạnh.

M.Đức
.
.
.