Từ hình ảnh nhận dạng, bắt kẻ hại đời bé gái

Thứ Năm, 28/02/2019, 11:09
Khoảng 18h30 ngày 16-2, sau khi tham gia hoạt động ngoại khóa của nhà trường, cháu S., học sinh một trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Hải Dương đi xe đạp về nhà. Khi S. đến phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh thì bất ngờ bị một đối tượng là nam thanh niên lạ mặt, đánh và xâm hại tình dục.

Tối muộn vẫn không thấy con gái về nhà, bố S. cùng những người thân trong gia đình tá hỏa đi tìm con gái. Lời khai của người chú ruột đã tìm thấy cháu S. lang thang trên đường cho thấy sự hoảng loạn của nạn nhân. Sau khi trở về nhà, bố S. đã động viên con gái kể lại sự việc rồi đến Công an thị xã Chí Linh trình báo.

Khoảng 20h30 cùng ngày, thông tin về vụ việc được chuyển đến Công an thị xã Chí Linh. Khi ngồi đối diện với cháu bé, các điều tra viên thuộc Công an thị xã Chí Linh không giấu được sự thương cảm, họ quyết tâm làm rõ vụ án trong thời gian sớm nhất. Cô bé S bị đánh đập, chân tóc bị xung huyết, mặt bị sưng...

Đối tượng Trần Văn Đức.

Ngoài những vết thương trên thân thể còn là sự tổn thương nặng nề về tâm lý. Cùng với việc phối hợp với gia đình làm công tác tâm lý, một tổ công tác đã có mặt tại hiện trường, tiến hành công tác khám nghiệm. Quá trình thu thập lời khai của người bị hại, các trinh sát đã dựng được vụ án. Song việc điều tra vụ án gặp không ít khó khăn do thời gian xảy ra sự việc vào lúc nhá nhem tối. Địa điểm xảy ra vụ án lại ở khu vực hoang vắng, không có nhà dân...

Trong khi đó, do hoảng loạn nên nạn nhân S. không cung cấp được nhiều đặc điểm của đối tượng gây án. Nạn nhân chỉ biết đối tượng đi xe máy màu trắng; đội mũ bảo hiểm có họa tiết màu hồng, cao khoảng 1m56, gầy đen. Sau khi gây án, đối tượng đi vào trong làng.

Quá trình tiếp xúc, đối tượng hỏi cháu S. nhiều thông tin, nhà cửa, bố mẹ... Ngay trong đêm, anh em trinh sát đã tiến hành rà soát ở khu dân cư nhưng không có kết quả.  

Sáng 17-2, một tổ công tác tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hải Dương tiến hành trưng cầu giám định; điều trị tâm lý cho nạn nhân. Cùng với đó, cơ quan CSĐT Công an thị xã Chí Linh đã huy động các lực lượng nghiệp vụ, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã lân cận địa bàn thị xã Chí Linh rà, dựng đối tượng nghi vấn.

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Chí Linh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”; đồng thời xác lập chuyên án, đấu tranh, truy bắt đối tượng gây án. Ngay sau khi thành lập, Ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, họp triển khai kế hoạch, đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong quá trình đấu tranh.

Đồng thời phân công các điều tra viên có kinh nghiệm để hỏi, tác động tâm lý đến bị hại, giúp nạn nhân ổn định về tâm lý, có thể cung cấp các đặc điểm nhận dạng của đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội. Những trinh sát có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được giao nhiệm vụ đi sâu truy tìm, nắm bắt, rà soát, dàn dựng đối tượng có các đặc điểm nhận dạng như bị hại miêu tả.

Trên 200 đối tượng trên địa bàn đã được rà soát nhưng không thu được kết quả. Những ngày đó, áp lực tâm lý đè nặng lên vai của Đại tá Lê Văn Thoan, Trưởng Công an thị xã Chí Linh và các thành viên trong Ban chuyên án.

Ngày thứ 5 của cuộc tìm kiếm, kết quả vẫn không như mong đợi. Lúc này, theo chỉ đạo của Trung tá Vũ Đình Hùng, Phó trưởng Công an thị xã Chí Linh, các trinh sát quyết định mở rộng diện rà soát sang địa bàn huyện Đông Triều (Quảng Ninh). Bởi theo thông tin trinh sát có được thì trên địa bàn có một trường hợp bệnh hoạn, thường có hành vi sàm sỡ các chị em đi đường. Cùng thời điểm này, một mũi xuống Quảng Ninh, tiến hành dựng phần mềm nhận diện khuôn mặt.

Từ các mô tả của nạn nhân S., hai đơn vị đã phác họa được khuôn mặt của đối tượng nghi vấn. Ngày tiếp theo của cuộc tìm kiếm, mũi ở Đông Triều đã có hình ảnh của đối tượng nghi vấn là Trần Văn Đức (SN 1984, trú tại Đông Triều, Quảng Ninh).

Sau khi được nhận diện, cháu bé có biểu hiện sợ hãi. Từ thông tin này, cơ quan CSĐT Công an thị xã Chí Linh đã tập trung truy tìm và bắt giữ Đức vào ngày 24-2. Ban đầu, đối tượng không nhận tội. Nhưng với các chứng cứ cơ quan CSĐT Công an thị xã Chí Linh đưa ra, đối tượng đã phải thừa nhận hành vi phạm tội. Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an thị xã Chí Linh đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp; đồng thời ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Đức. Quá trình khám xét đã thu giữ được một số vật chứng liên quan đến vụ án.

Bố bị tuyên án tử hình khi Đức vừa tròn một tuổi, còn mẹ cũng bỏ nhà đi biệt xứ, từ nhỏ Đức sống cùng ông nội năm nay đã gần 90 tuổi. Dù đã cố gắng bù đắp nhưng tình yêu thương của người ông cũng không khỏa lấp được sự thiếu thốn tình cảm của anh ta.

Trước thời điểm xảy ra vụ án, Đức sống như vợ chồng với một cô gái nhưng chỉ một thời gian ngắn, người phụ nữ này cũng bỏ nhà ra đi, điều đó khiến anh ta vô cùng chán nản. Đối tượng có lối sống bệnh hoạn nên đã nhiều lần thực hiện hành vi sạm sỡ với phụ nữ đi đường.Với trường hợp của nạn nhân S., sau khi phát hiện cô bé đi qua đường, đối tượng đã tiếp cận và thực hiện hành vi xâm hại.

Hiện cơ quan CSĐT Công an thị xã Chí Linh đang tiến hành các thủ tục cần thiết để khởi tố vụ án, khởi tố bị can, sớm đưa ra xử lý trước pháp luật.

Xuân Mai –Lan Hương
.
.
.