Truy nã đến cùng những mắt xích tội phạm ma túy bỏ trốn

Chủ Nhật, 05/02/2017, 07:28
Để tránh sự phát hiện, triệt phá của lực lượng Công an, tội phạm ma túy thường tổ chức đường dây mua bán có nhiều mắt xích, khi một mắt xích bị phát hiện sẽ đánh động các mắt xích khác bỏ trốn…

Vụ án ma túy càng lớn, số lượng bị can càng đông, số nghi can bỏ trốn nhiều, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, bởi các đối tượng biết rất rõ hậu quả khi buôn "chất trắng".

Vụ án mua bán ma túy xuyên quốc gia, trong đó đối tượng chủ mưu là Huỳnh Thị Thu Trà, 43 tuổi, sinh sống tại Australia, đã được cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an điều tra, chuyển cơ quan tiến hành tố tụng xử lý các đối tượng liên quan cách đây hơn 4 năm. Nhưng đối tượng chủ mưu, cầm đầu là Huỳnh Thị Thu Trà đã có quyết định truy nã đến nay vẫn chưa bắt được.

Vụ án bị phát hiện khi lực lượng Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục kiểm tra hành lý của hành khách Nguyễn Thị Hằng, từ TP Hồ Chí Minh đi Australia phát hiện có ma túy giấu  trong vali và thùng carton đựng tượng, số lượng hơn 10kg ma túy và tiền chất ma túy.

Quá trình điều tra xác định Hằng cùng một số đối tượng khác được Trà nhờ vận chuyển một chiếc valy và thùng carton sang Australia cho Trà bằng đường hàng không, bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ. Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đang phối hợp với phía bạn để truy bắt Trà theo quyết định truy nã.

Trong một vụ án ma túy khác, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã truy tố 23 bị can trong đường dây mua bán hơn 1.200 bánh heroin. Sau khi bắt quả tang đối tượng Trần Đức Duy, trú tại Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đang vận chuyển 94 bánh heroin bằng xe ôtô, mở rộng điều tra, cơ quan tố tụng xác định đối tượng cầm đầu đường dây của Duy là Nguyễn Thanh Tuân, trú tại huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.

Trong vụ án này còn có đối tượng Đặng Minh Châu, quê tại tỉnh Lạng Sơn bị Công an TP Hà Nội và cơ quan CSĐT, Bộ Công an truy nã quốc tế.

Nhằm trốn tránh sự trừng trị của pháp luật, Châu trốn sang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, rồi câu kết với Nguyễn Thanh Tuân hình thành đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia.

Các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy bỏ trốn đã có quyết định truy nã, cho dù đối tượng rất tinh quái, song, dù có lẩn trốn nhiều năm chăng nữa, cuối cùng nhất định sẽ bị bắt giữ.

Ví dụ như trường hợp của nghi can Trịnh Văn Bình, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, đã bỏ trốn 13 năm vì vận chuyển thuê một cục gỗ, bên trong có chứa ma túy. Bình đã bị bắt và trở thành bị cáo ở cái tuổi không còn trẻ nữa…

Trong vụ án hình sự nói chung, vụ án ma túy nói riêng, nếu có một mắt xích bỏ trốn sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra. Tuy nhiên, cơ quan điều tra có thể sử dụng các chứng cứ khác để đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan, mức độ phạm tội của đối tượng bỏ trốn.

Để hạn chế nghi can bỏ trốn, yếu tố bí mật, bất ngờ là cực kỳ quan trọng; trong đó, báo chí cũng có những đóng góp nhất định góp phần cho cơ quan Công an khám phá nhanh, bắt gọn các đối tượng.

Đào Minh Khoa
.
.
.