Triệt phá đường dây rửa tiền xuyên quốc gia

Thứ Ba, 05/01/2016, 20:54
Ngày 5-1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã triệt phá một đường dây rửa tiền xuyên quốc gia, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng để điều tra.

Các đối tượng gồm: Lê Thị Huyền Trang, 34 tuổi, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội; Nguyễn Hồng Hải, 44 tuổi, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội; Hồ Ngọc Dương, 42 tuổi, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội;  Nguyễn Đình Việt Anh, 22 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội và một người nước ngoài tên là Lin Ren Feng. 

Trước đó, ngày 16-11-2015, từ tin tố giác tội phạm của Ngân hàng Thương mại Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xây dựng Việt Nam Chi nhánh Hà Nội về việc phát hiện một khách hàng có dấu hiệu sử dụng chứng minh thư nhân dân giả để rút tiền tại ngân hàng.

  Các đối tượng trong đường dây rửa tiền của Trang.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng làm rõ đối tượng sử dụng chứng minh thư nhân dân giả để rút tiền là Hoàng Anh Quang, 22 tuổi, trú tại tổ 25, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tiếp đó, cơ quan công an tiếp tục nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Thơm, trú tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh về việc bị một số đối tượng dùng số điện thoại lạ gọi điện, giả danh là công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản số tiền 700 triệu đồng. 

Từ lời khai của Hoàng Anh Quang và qua điều tra, xác minh từ đơn trình báo của chị Thơm, cơ quan chức năng đã bóc gỡ toàn bộ đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do Lê Thị Huyền Trang cầm đầu.

 Đối tượng Trang tại cơ quan công an.

Theo đó, năm 2000, Lê Thị Huyền Trang đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, Trung Quốc và có quen một đối tượng tên Trấn người Đài Loan. Sau khi về nước, Trang và Trấn vẫn thường xuyên liên lạc qua mạng internet. Trấn đã rủ Trang tham gia đường dây rửa tiền của Trấn và Trang đã đồng ý, đồng thời rủ thêm Hồ Ngọc Dương, Nguyễn Hồng Hải và Nguyễn Đình Việt Anh cùng tham gia. 

Thông qua sự bàn bạc từ phía Lê Thị Huyền Trang, các đối tượng đã làm 3 giấy CMND giả dán ảnh của Hoàng Anh Quang, sau đó nhờ Quang đi mở tài khoản tại các ngân hàng khác nhau để rút tiền.

Mỗi lần rút tiền thành công, Quang sẽ nhận được 1% tổng số tiền rút được. Với cách thức này, từ ngày 9-11-2015 đến thời điểm bị phát hiện, bắt giữ, Trấn đã 4 lần chuyển tiền cho Trang thông qua các số tài khoản có dán ảnh Quang để nhờ Quang đi rút tiền với tổng số tiền là hơn 2 tỷ đồng về Việt Nam.

Sau khi Quang rút được tiền, Trang giữ lại 23% tổng số tiền rút được để chia nhau theo tỷ lệ đã thỏa thuận trước đó, số tiền còn lại được Trấn chỉ đạo chuyển tiếp cho một đối tượng tên Lin Ren Feng.

Đến lần rút tiền thứ 5, khi Quang mang CMND giả lấy tên Nguyễn Anh Tuấn đến rút số tiền 700 triệu đồng tại Ngân hàng Xây dựng từ tài khoản mang tên Nguyễn Thị Thơm thì bị cơ quan Công an bắt giữ. Hiện Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

M. Khoa – P. Tâm
.
.
.