Thông tin thêm về vụ giải cứu thành công cháu bé 4 tuổi bị bán sang Trung Quốc

Chủ Nhật, 08/05/2016, 10:54
Lợi dụng cháu bé 4 tuổi không có ai trông coi, các đối tượng trên địa bàn đã bắt cóc cháu bé, bán sang bên kia biên giới với giá 70 triệu đồng để làm con nuôi. Sau 20 ngày đêm kiên trì lần theo dấu vết các đối tượng, Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) đã giải cứu thành công cháu bé, khởi tố vụ án và bắt giam 5 đối tượng liên quan.


Rạng sáng 6-5, chuyến xe chở cháu bé Moong Thị Tân Mão (SN 2011), trú tại bản Nà Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) từ Quảng Ninh về đến trụ sở cơ quan Công an huyện Tương Dương trong sự vỡ òa hạnh phúc của gia đình và các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện.

Cháu Mão là nạn nhân của vụ bắt cóc gây xôn xao dư luận huyện biên giới miền Tây Nghệ An hơn 20 ngày trước đây, và với sự vào cuộc quyết liệt, kiên trì của các chiến sĩ Công an huyện Tương Dương, đơn vị đã giải cứu thành công, đưa cháu bé từ Trung Quốc về trao trả cho gia đình.

Trước đó, vào ngày 15-4, Công an huyện Tương Dương nhận được tin báo của chị Lìn Thị Nguyên (34 tuổi), trú tại bản Nà Bè, xã Xá Lượng về việc con gái riêng của chồng là cháu Moong Thị Tân Mão, bất ngờ bị mất tích khỏi nhà đã hơn 4 ngày nhưng không rõ lý do, gia đình và hàng xóm tổ chức kiếm tìm khắp nơi nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương trao quà hỗ trợ gia đình cháu bé.

Nghi ngờ có dấu hiệu của việc bắt cóc trẻ em, Công an huyện Tương Dương đã xác lập chuyên án do Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban chuyên án. Sau một thời gian thu thập thông tin, Ban chuyên án đã khoanh vùng được các đối tượng khả nghi.

Trong đó, tập trung vào 3 nghi can chính là Quang Thị Loan (39 tuổi), Cụt Văn Nghệ (39 tuổi) và Quang Thị Lân (36 tuổi), đều trú tại bản Nà Bè, xã Xá Lượng. Vào thời điểm cháu Mão mất tích, các đối tượng này đột ngột cũng không có mặt tại địa phương không rõ lý do. Sau 5 ngày, khi các đối tượng này vừa trở về địa phương thì Ban chuyên án đã quyết định triệu tập để làm rõ vì nghi ngờ có liên quan đến sự mất tích của cháu Mão.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã bắt cóc cháu bé để giao cho đối tượng Xên Văn Long (46 tuổi), trú tại bản Pủng, xã Lưu Kiền (Tương Dương) để đưa sang Trung Quốc bán. Trước đó, Long là đối tượng nằm trong 1 chuyên án mua bán người mà Công an huyện Tương Dương đã xác lập và đang điều tra nhưng chưa đủ chứng cứ để xử lý. Từ lời khai này, các điều tra viên đã tìm đến xã Lưu Kiền để đấu tranh với Xên Văn Long nhưng nghi can này đang ở Trung Quốc chưa về địa phương.

Với quyết tâm phải đấu tranh, làm rõ để giải cứu cháu bé trong thời gian sớm nhất, Ban chuyên án đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để buộc đối tượng phải từ Trung Quốc trở về nhà và ngay khi Xên Văn Long vừa đặt chân đến địa bàn huyện Tương Dương, Ban chuyên án đã quyết định bắt giữ để phục vụ công tác điều tra.

Ban đầu, đối tượng này phủ nhận chuyện mình có liên quan đến sự biến mất khỏi địa phương của cháu Moong Thị Tân Mão, song với những chứng cứ thuyết phục mà các điều tra viên đưa ra, Xên Văn Long buộc phải cúi đầu khai nhận, chính y đã đưa cháu bé sang Trung Quốc bán cho một gia đình khá giả, hiếm muộn con để làm con nuôi.

Theo lời khai của Xên Văn Long, ngày 15-4, sau khi bắt cóc cháu Moong Thị Tân Mão ra khỏi bản, Cụt Văn Nghệ và Quang Thị Loan gọi điện cho Lữ Thị Thúy, trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) để bàn cách bán cháu bé sang Trung Quốc và Thúy đã gọi điện cho Xên Văn Long để thống nhất việc đưa cháu Mão qua bên kia biên giới để bán với giá 70 triệu đồng.

Ba trong số 5 đối tượng liên quan bị khởi tố, bắt giam.

Ngay sau khi thông tin về vụ việc được báo cáo về Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo Ban chuyên án bằng mọi giá phải giải cứu cháu bé, nếu chậm trễ không loại trừ khả năng cháu bé sẽ bị bán trao tay cho gia đình khác, lúc này việc giải cứu sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Thực hiện mệnh lệnh này, Công an huyện Tương Dương quyết định triển khai phương án giải cứu nạn nhân. Với sự giúp đỡ của một công dân thường xuyên qua lại giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc để làm ăn, buôn bán, vào ngày 1-5 người này đã sang Trung Quốc, tìm đến địa chỉ mà Xên Văn Long cung cấp là đã bán cháu bé để tìm hiểu.

Hai ngày sau đó, nhận được tín hiệu đã phát hiện cháu Moong Thị Tân Mão đang ở trong một gia đình gần Thành phố Bắc Kinh, tổ công tác do Thiếu tá Trần Đức Hải, Phó trưởng Công an huyện tức tốc lên đường để thực hiện nhiệm vụ giải cứu.

Trong thời gian tổ công tác trên đường ra Móng Cái, bên kia biên giới, dưới sự chỉ dẫn nghiệp vụ của Ban chuyên án, cháu Mão đã được đưa ra khỏi gia đình người lạ để đưa về sát biên giới. 

Đến 24h ngày 4-5, tổ công tác Công an huyện Tương Dương đã đón được cháu bé tại cửa khẩu và đến 9h ngày 5-5, sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan, chuyến xe chở tổ công tác và cháu Moong Thị Tân Mão bắt đầu lăn bánh trở về Nghệ An.

9h sáng ngày 6-5, cháu Moong Thị Tân Mão đã được trao trả cho gia đình trong niềm hạnh phúc tột cùng của gia đình và người thân cùng bà con láng giềng. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng Xên Văn Long, Quang Thị Lân, Cụt Văn Nghệ, Quang Thị Loan, cùng trú tại bản Nà Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương và Lữ Thị Thúy (34 tuổi), trú tại bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn  (Nghệ An) để điều tra về hành vi mua bán trẻ em.

Trong đó, hai đối tượng Lữ Thị Thúy và Quang Thị Loan, do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại, còn 3 đối tượng khác tạm giam trong thời gian 2 tháng để phục vụ công tác điều tra.

Thiên Thảo
.
.
.