Sử dụng tên giả, lừa bán hai phụ nữ ra nước ngoài

Thứ Năm, 22/10/2015, 09:32
Một đường dây mua bán người ra nước ngoài vừa được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và bóc gỡ. Đối tượng cầm đầu là Bùi Thị Vân Tùng (ảnh dưới, 49 tuổi, trú tại khu 9, xã Động Lâm, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) bị bắt giữ khi đang tìm đường trốn sang Trung Quốc. Ngày 21/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố bị can đối với Tùng về hành vi phạm tội trên.

Vụ án bắt nguồn từ sự trở về của nạn nhân Nguyễn Thị Hồng H. (21 tuổi, trú tại Đồng Nai), sau hơn một năm bị ép làm vợ một người đàn ông Trung Quốc bị thiểu năng trí não. Có mặt tại Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ, chị H. ngậm ngùi kể lại: Tai họa bất ngờ ập đến, người cha không may gặp nạn khi tham gia giao thông khiến kinh tế gia đình H. suy kiệt. Trong tình cảnh ấy, H. buộc phải tìm việc làm để trợ giúp gia đình. Tháng 6/2014, trong lúc lang thang tìm việc làm, H. tình cờ gặp một phụ nữ. Qua trao đổi, người này cho biết có một phụ nữ ở Hà Nội đang cần tuyển người làm, người phụ nữ lạ mặt đã cho H số điện thoại để liên lạc...

Qua điện thoại, người phụ nữ giới thiệu tên là Liên, quê ở Hà Nội. Người này hứa hẹn sẽ xin việc làm cho H. với mức lương 7 triệu đồng/tháng. H. sau đó bị Liên lừa bán cho một người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Kể lại cuộc sống nơi đất khách quê người, đôi vai H. rung lên, H. kể trong nước mắt: Người đàn ông Trung Quốc mà H. phải lấy làm chồng bị thiểu năng trí não...

Hàng ngày, H. phải làm việc quần quật trên đồng, tối đến lại thui thủi một mình trong góc nhà, chẳng biết tâm sự và chia sẻ cùng ai. Trong những ngày tháng ấy, nỗi nhớ quê hương gia đình luôn thôi thúc và trở thành nghị lực giúp H. vượt qua chuỗi ngày tủi nhục đó. Sau hơn một năm bị bán sang Trung Quốc, đầu năm 2015, H trốn về nước rồi đến Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ trình báo.

Trong khi vụ việc đang được thụ lý điều tra thì ngày 13/10, một nạn nhân khác của vụ án là chị Dương Thị Thùy P. (21 tuổi, trú tại tỉnh Tiền Giang), sau hơn nửa năm bị lừa bán cũng đến Phòng PC 45 Công an tỉnh Phú Thọ trình báo. Theo lời khai của P thì cô cũng bị một đối tượng tên là Liên lừa bán sang Trung Quốc, bị ép phải làm vợ một người đàn ông... Nghiên cứu lời khai của hai bị hại, các trinh sát xác định hai vụ án đều do một đối tượng gây ra.

Thủ đoạn của đối tượng này là đưa  bị hại lên Hạ Hòa cho ngủ lại một đêm. Sau đó, chúng tổ chức đưa họ qua các đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Qua đặc điểm do người bị hại cung cấp, các trinh sát xác định đối tượng nghi vấn tên thật là Tùng. Sau khi cho các bị hại nhận diện đối tượng qua ảnh, Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ đã tổ chức lực lượng nắm bắt di biến động của đối tượng Tùng. Ngày 14/10, đối tượng bị bắt giữ khi đang tìm đường trốn sang Trung Quốc.

Tại cơ quan điều tra, Tùng khai nhận hành vi phạm tội. Hiện Công an tỉnh Phú Thọ đang phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang, Công an tỉnh Đồng Nai tiến hành rà soát, cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ án, nghi vấn do đối tượng Tùng gây ra để phối hợp làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.