“Phù phép” hơn 20 tấn ngô thanh loại thành ngô giống

Thứ Tư, 12/10/2016, 20:48
Lợi dụng sơ hở của Viện Ngô trong quá trình xử lý ngô giống không đạt tiêu chuẩn, Hòa đã mua lại để làm thành ngô giống và lấy tên sản phẩm ngô lai LVN885 đã được cấp bằng bảo hộ để tiêu thụ.

Ngày 12-10, cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng vật nuôi do Bùi Duy Hòa, nguyên cán bộ Trung tâm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật ngô - Viện Nghiên cứu ngô và Vũ Việt Cường, cán bộ trung tâm này gây ra, đồng thời cơ quan tố tụng đang áp dụng một số biện pháp nghiệp vụ phục vụ cho công tác điều tra vụ án.

Theo tài liệu tố tụng, đầu tháng 3-2016, Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hà Nội nhận được tin của Viện Nghiên cứu ngô, ở huyện Đan Phượng, Hà Nội cho biết, giống ngô lai LVN885 của viện bị làm giả và xuất hiện nhiều ở các tỉnh gây thiệt hại cho nông dân.

Đội An ninh nông nghiệp, Phòng An ninh kinh tế, Công an TP Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc xác định một số lượng lớn ngô giống giả đã được các đối tượng sản xuất, bán cho nông dân tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Ngô giống thật và ngô giống giả (x).

Cụ thể, tháng 9-2014, Viện Ngô có ký hợp đồng với HTX dịch vụ nông nghiệp Hoằng Trung, Hoàng Hóa, Thanh Hóa về việc sản xuất 8ha ngô giống lai LVN885 và giao cho ông Vũ Việt Cường, cán bộ của viện phụ trách. 

Đây là giống ngô do Viện Ngô nghiên cứu, lai tạo đã được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp bằng Bảo hộ giống cây trồng do ông Bùi Mạnh Cường là tác giả và giao cho Trung tâm Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật ngô (gọi tắt là Trung tâm Chuyển giao) sản xuất và kinh doanh.

Sau thời gian thu hoạch, phơi sấy thu được được số lượng 26.000kg đưa về viện kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn để làm giống do tỷ lệ lẫn tạp vượt quá tỷ lệ cho phép. Viện đã cho phép ông Vũ Việt Cường tiến hành sàng lọc lại được khối lượng 24.000 kg tiếp tục tiến hành kiểm định lần 2 nhưng vẫn không đạt yêu cầu ngô giống.

Do vậy, Viện không cho nhập số ngô và giao cho ông Vũ Việt Cường chịu trách nhiệm thanh lý và hoàn trả toàn bộ số tiền viện đã ứng cho ông để sản xuất. Tuy nhiên, sau khi nhận lô ngô giống bị thanh loại, không đạt tiêu chuẩn này, ông Vũ Việt Cường đã liên hệ và bán cho Bùi Duy Hòa nguyên là Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao với giá 38.000 đồng/kg theo hợp đồng mua bán ngô giống có kí hiệu LVN885 do Bùi Duy Hòa soạn thảo. 

Hoàn thành xong các thủ tục thanh lý và mua bán với Trung tâm Chuyển giao, ngày 17-9-2015, ông Cường đã đưa toàn bộ số ngô trên lên xe tải do Hòa thuê và chuyến đến giao cho Hòa tại nhà máy chế biến giống cây trồng Hà Nội, chi nhánh Công ty CP giống cây trồng miền Nam có địa chỉ tại khu công nghiệp Phố Nối A, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Số ngô trên được Hòa thuê nhà máy chế biến giống cây trồng Hà Nội xử lý mọt, tẩm thuốc và nhuộm màu.

Bao bì của số ngô giống này không khác vỏ thật, cơ quan Công an xác định, Bùi Duy Hòa đã liên hệ với Công ty TNHH Tân Nam Phong là công ty chuyên in vỏ bao bì cho Viện Ngô và đặt in bao bì ngô giống LVN với số lượng 30.000 túi loại 1kg và 1.500 bao loại 20kg, nói là phục vụ đóng gói ngô dự án sản xuất giống ngô lai.

Có được vỏ bao bì, Hòa đã thuê nhân công đóng gói số ngô giống kém chất lượng, đồng thời liên hệ với các đại lý mời mua ngô giống của Viện Ngô với giá 57.000 đồng/kg và vận chuyển đi tiêu thụ.

Theo đánh giá của cơ quan Công an, Bùi Duy Hòa là người từng có thời gian công tác tại Viện Ngô nên đã lợi dụng sơ hở của Viện Ngô trong quá trình xử lý ngô giống không đạt tiêu chuẩn, Hòa đã mua lại để làm thành ngô giống và lấy tên sản phẩm ngô lai LVN885 đã được cấp bằng bảo hộ cho Viện Ngô.

Đào Minh Khoa
.
.
.