Phối hợp truy bắt thủ phạm gây trọng án trên tuyến biên giới

Thứ Sáu, 28/02/2020, 11:15
Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, những ngày cuối tháng 2/2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an Trung Quốc đã điều tra, làm rõ và truy bắt thành công nhóm đối tượng gây ra các vụ án giết người, cướp tài sản, mua bán người.


Dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, những ngày cuối tháng 2/2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an Trung Quốc đã điều tra, làm rõ và truy bắt thành công nhóm đối tượng gây ra các vụ án giết người, cướp tài sản, mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Hà Khẩu, Vân Nam (Trung Quốc). Đây là chuyên án điển hình về sự phối hợp giữa Công an Lào Cai và Công an Trung Quốc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đối tượng Thề tại cơ quan Công an. 

Hơn 4 năm trước, trong lần sang Trung Quốc làm thuê tại Nàn Xi, Hà Khẩu, Vân Nam (Trung Quốc), Giàng Seo Thề gặp chị gái là Giàng Thị Di ở thị trấn Hà Khẩu và anh rể là Trương Hưng Long, tên gọi khác là Lồng (SN 1998, HKTT tại huyện Hà Khẩu). 

Trong quá trình lưu trú ở đây, Long đã đặt vấn đề với Thề về việc tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán cho Long với giá từ 8.000 đến 12.000NDT/người... 

Đến đầu năm 2016, Thề đi làm bốc vác thuê ở khu vực km 6, xã Bản Phiệt đã gặp, làm quen với một người đàn ông Trung Quốc tên Phổng. Phổng cũng bảo Thề tìm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán cho Phổng với giá 12.000NDT một người.

Khoảng tháng 9/2019, Thề gặp lại Chương Văn Lọc (SN 1996, đăng ký thường trú tại thôn Khe Chóc, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai), đã quen biết nhau từ năm 2013, rồi cả hai thuê nhà nghỉ ở cùng nhau tại khu vực xã Bản Phiệt. 

Trong quá trình ở lại đây, Thề bàn với Lọc về việc giả danh lực lượng chức năng Trung Quốc, chặn những người Việt Nam đi làm thuê từ Trung Quốc về cướp tài sản, Lọc đồng ý. Để thực hiện hành vi phạm tội, Thề sang thị trấn Hà Khẩu mua hai bộ quần áo bảo vệ (gần giống quần áo của lực lượng Công an Trung Quốc), 2 dùi cui điện kết hợp đèn pin, 1 khóa số 8, 1 bình xịt hơi cay. 

Thề cùng Lọc khống chế Dương Thị X và Giàng Thị Gi (SN 2006); Giàng Thị C (SN 2004) và Lầu Thị P (mẹ đẻ của C, SN 1984, cùng trú tại tỉnh Điện Biên) lên khu đồi cao su cách đó khoảng 500m. Thề bảo Lọc ở lại canh giữ các nạn nhân, còn Thề đi về thị trấn Hà Khẩu thuê một phòng nghỉ với mục đích đưa các nạn nhân gồm G, C, X đến đó để chờ bán cho người Trung Quốc.

Sau khi nhận được tin báo của gia đình người bị hại, ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cướp tài sản, mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi; quyết định khởi tố bị can và bắt giữ Chương Văn Lọc về tội cướp tài sản, mua bán người dưới 16 tuổi. 

Về phần Thề và Lọc, sau khi thực hiện trót lọt 5 vụ lừa bán phụ nữ, hầu hết đều là học sinh của các trường phổ thông cơ sở sang Trung Quốc, ngày 18/12/2019, Thề cùng Lọc, Sùng Seo Bềnh (SN xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai); Giàng A Quốc và Hồ Hùng Chì gây ra một vụ giết người, cướp tài sản tại Trung Quốc. 

Trong vụ án này, Thề cùng Lọc, Quốc, Chì trực tiếp đi mua hung khí là bốn con dao. Sau đó, đối tượng Thề là người trực tiếp gọi xe taxi rồi điều nạn nhân đến đoạn đường vắng để thực hiện hành vi phạm tội. Thề cùng đồng bọn cướp xe taxi và 100NDT... Sau đó, Thề và Lọc bỏ trốn còn Bềnh, Quốc, Chì bị Công an Trung Quốc bắt giữ. Vụ án này Cục Công an huyện Hà Khẩu đã xác lập án để điều tra, làm rõ.

Trong khi tổ công tác của Đội phòng, chống mua bán người và tệ nạn xã hội Công an tỉnh Lào Cai đang truy lùng các đối tượng này thì nhận được thông tin của Công an Hà Khẩu đề nghị phối hợp bắt giữ các đối tượng gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại Trung Quốc. 

Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, các trinh sát đã vào cuộc thu thập thông tin. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định được đối tượng Thề và Lọc là những kẻ đang bị Công an Trung Quốc truy tìm về hành vi giết người, cướp tài sản, đồng thời cũng là kẻ gây ra các vụ án do đơn vị xác lập. 

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã không quản vất vả, lần tìm xác định đối tượng gây ra vụ cướp taxi tại Hà Khẩu  -Trung Quốc và các đối tượng gây ra vụ mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi ở TP Lào Cai là một. 

Ngày 17/1, Công an Lào Cai phối hợp Cục Công an Hà Khẩu bắt giữ các đối tượng Giàng Thị Di (SN 1997, đăng ký thường trú tại thôn Khe Thượng Làng Mới, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và Trương Hưng Long (chồng Giàng Thị Di), khi cả hai đối tượng đang lẩn trốn tại phố Tín Tức, thị trấn Hà Khẩu, huyện Hà Khẩu. Ngày 20/2, bắt Giàng Seo Thề theo Quyết định truy nã. 

Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.