Núi cao rừng sâu không che được tội lỗi những tên cướp

Thứ Năm, 19/11/2015, 15:41
Để truy lùng những tên cướp taxi, lực lượng Công an, dân quân tự vệ của xã, huyện... đã không quản ngại khó khăn, thức trắng đêm giữa rừng để truy bắt bằng được những kẻ gây án...

Thiếu tá Nguyễn Ích Hoà- Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi, thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum nhận tin vụ cướp taxi lúc trời rạng sáng. Không kịp rửa mặt, anh em phóng lên đường làm nhiệm vụ tuần tra, chột chặn các ngã đường trên khu vực rừng núi Đăk Glei.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng tổ TTKS đèo Lò xo, Trạm CSGT Ngọc Hồi, cho biết: Những đối tượng cướp xe taxi khá lỳ lợm và chuyên nghiệp. Khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo, Thiếu tá Hùng đã cùng với Đại uý Nguyên Thế Kỳ và Trung sĩ Nguyễn Đình Sơn triển khai nhiệm vụ. Đến 6h50, tại km 1431 đường HCM đoạn qua đèo Lò Xo, tổ TTKS phát hiện một xe 4 chỗ giống xe taxi, nhưng biển hiệu hãng taxi đã bị các đối tượng tháo bỏ đang chạy hướng Kon Tum- Đà Nẵng.

Công an Kon Tum truy bắt nhóm cướp trong rừng.

Ngay lập tức, tổ TTKS chặn xe để kiểm tra. Tuy nhiên, chúng rất manh động không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà còn lạng lách vượt xe TTKS nhằm chạy thoát. Khi chạy được khoảng 3km, đến km1429, bọn chúng định quay ngược xe để nhằm trốn thoát nhưng liền bị xe CSGT cúp đầu xe. 

Quá hoảng loạn chúng tung cửa xe chạy trốn vào rừng. Tuy địa hình đèo núi hiểm trở công tác truy đuổi gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự động viên của lãnh đạo Công an tỉnh Kon Tum và huy động thêm lực lượng Cảnh sát cơ động, chó nghiệp vụ phối hợp với lực lượng Công an huyện Đăk Glei, Công an xã, dân quân du kích các xã Đăk Man và Đăk Pét, huyện Đăk Glei, đã khẩn trương vào cuộc tổ chức bao vây, truy bắt nhóm cướp. 

Đến chiều ngày 18/11, lực lượng chức năng đã bắt giữ đối tượng Lương Tuấn Vinh (20 tuổi), hộ khẩu thường trú ở phường 8, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh. Tại Công an huyện Đắk Glei, Vinh khai nhận đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Tiểu đoàn 45, Trung đoàn 263 thuộc Sư đoàn 367 đóng quân ở Bình Dương. Vinh thừa nhận đã quen biết với 3 đối tượng cùng đi trên xe taxi thông qua mạng xã hội Facebook. Tuy không biết rõ lai lịch về nhau nhưng cả nhóm đã rủ nhau đi chơi và đến khi hết tiền thì nảy sinh ý định cướp taxi.

Sáng 19/11, Trưởng Công an xã Đăk Man (huyện Đăk Glei), Xiêng Var Thiên cho biết, ngay khi nghe thông tin phối hợp bắt cướp, đích thân Bí thư Đảng ủy xã Đăk Man A Thẹ đã chỉ đạo Công an xã, dân quân tự vệ của xã triển khai đội hình vào rừng để truy bắt. Trong quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn về địa hình đồi dốc, hiểm trở nhưng với tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm, các lực lượng đã thức trắng đêm giữa rừng để phục bắt các đối tượng.

Đối tượng Lương Tuấn Vinh và Kim Hoài Nam.

Xiêng Var Thiên kể, để đón lõng và truy bắt các đối tượng, chúng tôi đã thông báo ngay đến các thôn trưởng, Bí thư Chi bộ các thôn tuyên truyền cho bà con về 4 tên cướp trốn trong rừng trên địa bàn xã, nhằm giúp nhân dân cần đề cao cảnh giáo, chủ động phối hợp cùng lực lượng Công an phát hiện đối tượng lạ mặt, kịp thời cấp báo cho Công an. 

Nhờ tinh thần cảnh giác cao, sáng ngày 19/11, người dân thôn Đông Lốc đã phát hiện một đối tượng lạ mặt đội mũ vàng đi lên xe khách 16 chỗ chạy hướng Kon Tum – Đà Nẵng. Ngay lập tức Công an xã phối hợp với Tổ CSGT tuần tra kiểm soát trên đỉnh đèo Lò xo đón lõng. Khi phát hiện chiếc xe, đích thân anh Ngô Văn Giáp (Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Măng Khênh) cùng lực lượng CSGT, Công an xã ra tín hiệu dừng xe và tiến hành kiểm tra người trên xe. 

Lúc này, trên xe chỉ có 4 người và có một thanh niên đúng như miêu tả của người dân, đồng thời phát hiện đối tượng mặc quần zin, áo đen, mang giày bị ướt, trên mặt có nhiều vết trầy xước nên chúng tôi yêu cầu xuống xe nhưng đối tượng này đã biện minh là đi thăm người bạn ở xã Ngọc Linh 2 ngày mới về. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với linh cảm nghề nghiệp, các cán bộ Công an đã buộc đối tượng thừa nhận tham gia trong vụ cướp xe taxi. Kiểm tra người đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 1 con dao bấm dài khoảng 20 cm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng kể, hôm qua, khi bọn cướp tháo chạy, tôi kiểm tra trên xe taxi có giấy chứng minh nhân dân tên Nghĩa, có nét mặt giống với thanh niên này, nên khi kiểm tra xe ô tô khách tôi gọi Nghĩa thật to. Hắn đã giật mình và dạ. Từ đó, hắn mới tâm phục mà khai nhận tham gia vụ cướp với 3 tên khác.

Tuy nhiên, khi bàn giao cho Công an huyện Đắk Glei, tên này lại khai quanh co là Kim Hoài Nam (26 tuổi), quê ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Công an huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum đang điều tra, xác minh làm rõ.

N.Như - V.Phong
.
.
.