Khốc liệt giữa thời bình

Thứ Năm, 05/05/2016, 08:18
Những ngày cuối tháng 4-2016, cuộc đọ súng cam go giữa Công an tỉnh Lạng Sơn với kẻ cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy - đối tượng Trần Bá Đức (tên gọi khác là Đức Liêng), trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, Lạng Sơn... phần nào đã cho thấy tính chất nóng bỏng, sự cam go trong cuộc đấu tranh với tội phạm sử dụng vũ khí nóng.


Đây chỉ là một trong số những vụ án xảy ra trên địa bàn cả nước trong thời gian qua, đối tượng sử dụng vũ khí chống trả lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong quá trình trốn chạy, Đức Liêng điên cuồng chống trả lực lượng truy bắt. Sau nhiều giờ săn tìm gắt gao, Công an tỉnh Lạng Sơn đã khống chế thành công đối tượng gây án cùng tang vật là 2 khẩu súng quân dụng gồm một khẩu K54 và một súng Colt đối tượng mang theo người, trong đó có một khẩu K54 đang có 5 viên đạn, 1 viên đã lên nòng... 

Khi khám xét nơi ở của Đức Liêng, ngoài một lượng lớn ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn còn phát hiện thêm một kho súng cùng 163 viên đạn, 2 quả lựu đạn và nhiều tang vật liên quan...

20h ngày 8-4, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phối hợp với Đồn Biên phòng Na Ngoi bắt giữ Xồng Nhia Xồng, có 2 tên gọi khác là Xồng Bá Súa và Xồng Bá Công (29 tuổi, trú ở bản Ca Dưới, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) khi đang trên đường vận chuyển 2 bánh heroin đi tiêu thụ. Khi bị phát hiện, Xồng Nhia Xồng dùng dao nhọn chống trả quyết liệt, sau đó sử dụng súng kíp tự chế bắn về phía lực lượng chức năng nhằm bỏ trốn...

Thực tế các vụ án xảy ra trong thời gian qua cho thấy, các hành vi phạm tội về ma túy thường có khung hình phạt rất cao nên khi bị lực lượng chức năng truy bắt, các đối tượng chống trả quyết liệt, manh động, gây thương tích thậm chí là hy sinh cho lực lượng tham gia bắt giữ.

Bạn đọc cả nước hẳn chưa quên vụ bắt giữ 28 tên tội phạm cùng 160 bánh heroin cách đây hơn một năm về trước do Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an thực hiện.

Trong vụ án này, ngoài một lượng lớn heroin, tổ công tác đã thu giữ 4 khẩu súng quân dụng, trong đó có 3 khẩu súng AK, 1 khẩu cacbin, 85 viên đạn. Vụ việc được phát hiện vào hồi 20h40 ngày 3-5-2015, tại bản Khò Hồng, xã Chiềng Xuân, huyện Vân Hồ (Sơn La).

Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ đối tượng Đức Liêng.

Phát hiện bị bao vây, các đối tượng đã chủ động dùng súng quân dụng bắn liên tiếp nhằm áp đảo lực lượng chức năng. Để trấn áp tội phạm và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng làm nhiệm vụ, tổ công tác buộc phải nổ súng để phòng vệ chính đáng và đã tiêu diệt 1 đối tượng, các đối tượng còn lại bỏ chạy về phía biên giới.

Lý giải với chúng tôi, Đại tá Trần Hùng, Chỉ huy phó Bộ đội Biên phòng Sơn La, một trong những điểm “nóng” về ma túy chia sẻ: Sơn La có 250km đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Băng (Lào) thì riêng tuyến Mộc Châu, Vân Hồ có hơn 40km đường biên giới.

Ngoài một cửa khẩu chính (cửa khẩu Lóng Sập) còn có rất nhiều đường mòn qua lại biên giới. Đây cũng là cung đường ngắn nhất để vận chuyển ma túy từ khu vực tam giác vàng, một trung tâm lớn sản xuất ma túy của thế giới qua Lào... để đưa sang Việt Nam tiêu thụ.

Ở nội địa, đỉnh Pha Luông với độ cao gần 2.000km, rừng núi hiểm trở, bất lợi cho các lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy của Công an và Bộ đội biên phòng nhưng lại là lợi thế mà các đối tượng vận chuyển ma túy có vũ trang triệt để lợi dụng để hoạt động.

Sau những lần bị phát hiện và bắt giữ, các đối tượng hoạt động tinh vi hơn. Chúng hình thành các tốp, nhóm trung bình từ 5-7 tên, có nhóm từ 15 đến 20 tên, thậm chí trên 50 tên. Chúng đi thành hàng dọc, từ bên kia biên giới vào nội địa và đều mang theo vũ khí. Ma túy được các đối tượng vận chuyển chủ yếu là heroin, đựng trong các ba lô, mỗi ba lô có khoảng từ 20-25 bánh… Chúng có thể tập kết, giấu ma túy tại nhà được xây kiên cố hoặc vận chuyển tới các lán nương sát biên giới để tiện lợi cho việc vận chuyển sang Việt Nam.

Trong quá trình di chuyển, chúng luôn quan sát ở trạng thái tập trung cao, tư thế sẵn sàng nổ súng khi bị lực lượng chức năng phát hiện, đánh bắt.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Xuân Nghiệp, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Nếu như trước đây, việc sử dụng vũ khí nóng thường do các băng nhóm tội phạm liên quan đến ma túy, các nhóm đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen tiến hành để tranh chấp địa bàn, tranh giành lãnh thổ... thì thời gian gần đây tình trạng sử dụng vũ khí nóng có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự.

Cá biệt, có vụ do mâu thuẫn trong việc làm ăn, đối tượng người nước ngoài cũng gây án tại Việt Nam như vụ Feng Long Chun (còn gọi là Phùng Long Xuân hay A Lãng, 28 tuổi, Quảng Tây, Trung Quốc) đã dùng súng bắn chết ông Li MuZi ngay tại phường Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Feng Long Chun kinh doanh buôn bán sim card điện thoại trên mạng cho khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch.

Trong quá trình làm ăn, giữa Feng Long Chun và nạn nhân Li Mu Zi xảy ra mâu thuẫn do cùng cạnh tranh bán hàng. Mâu thuẫn lên đến đỉnh cao khi vào tháng 9-2015, trang mua bán sim card trên mạng của Feng Long Chun bị buộc ngừng hoạt động.

Cho rằng ông Li Mu Zi đã thực hiện việc trên nên Feng Long Chun đã sang Thái Lan mua một khẩu súng với giá 1.500 USD. Sau đó, đối tượng này nhập cảnh vào Campuchia rồi vào Việt Nam và đón xe đến Đà Nẵng để tìm ông Li Mu Zi trả thù. Sau khi gây án, hung thủ đã vứt khẩu súng xuống sông rồi bỏ chạy vào TP Tam Kỳ (Quảng Nam) và liên tục chạy trốn qua nhiều tỉnh, thành khác...

Để ngăn chặn các vụ án đối tượng sử dụng vũ khí nóng, theo Đại tá Nghiệp, lực lượng Công an cơ sở cần tăng cường công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền cơ sở trong việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ; mở các đợt thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong nhân dân. Việc xử lý một cách kiên quyết, triệt để đối với tội phạm sử dụng vũ khí nóng gây án cũng tạo sức răn đe đối với tội phạm. Cùng với đó, lực lượng Công an, Quân đội cần phối hợp nhịp nhàng trong việc đấu tranh với tội phạm trong nội địa cũng như ở đường biên, có như vậy mới giảm được đầu vào của vũ khí nóng, góp phần chặn đứng các loại tội phạm trên địa bàn cả nước. 
Xuân Mai
.
.
.