Người đàn bà mang hai tiền án lĩnh thêm 20 năm tù vì ma tuý

Thứ Bảy, 01/08/2020, 09:11
Ra trại và chưa được xoá án tích, Hà không tu tỉnh làm ăn lương thiện mà tiếp tục mua bán trái phép chất ma tuý.

Phan Thúy Hà (SN 1975, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) không có nghề nghiệp ổn định và từng có hai tiền án về các tội: Mua bán trái phép chất ma tuý và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Ra trại và chưa được xoá án tích, Hà không tu tỉnh làm ăn lương thiện mà tiếp tục mua bán trái phép chất ma tuý. 

Chiều 31/7, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Đồng phạm của Hà là Vũ Ngọc Hùng (SN 1995, trú tại phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội). Trước khi gây án, Hùng đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Hai bị cáo Hà và Hùng tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Hà chung sống như vợ chồng với Hùng (kém Hà 20 tuổi) tại một căn hộ tập thể ở phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng. Khoảng 3h30 ngày 20/9/2019, tiến hành kiểm tra hành chính căn hộ của cặp vợ chồng hờ, cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang Hà và Hùng có hành vi cất giấu ma túy, nhằm mục đích mua bán kiếm lời. 

Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan Công an thu giữ nhiều túi nilon nhỏ đựng ma túy bên trong với tổng trọng lượng hơn 78,19 gam. Tại hiện trường, Hà và Hùng thừa nhận sẽ dùng số ma túy bị phát hiện để bán lẻ cho những người có nhu cầu sử dụng.

Quá trình điều tra, Hà và Hùng khai nhận, bắt đầu mua bán ma túy vào tháng 7-2019, cho đến khi bị bắt. Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ trong căn hộ, cặp vợ chồng hờ cho biết, tối 17-9-2019, Hùng chở Hà đến khu vực sân bóng Thượng Đình (quận Thanh Xuân) mua của nữ đối tượng tên Thanh (không rõ địa chỉ, lai lịch) với giá 30 triệu đồng. 

Hà trả trước cho Thanh 20 triệu đồng, còn nợ lại 10 triệu đồng. Mang ma túy về nhà, cặp đôi này chia nhỏ ra từng túi nilon để sau đó bán cho người nghiện. Chưa kịp tiêu thụ hết số ma túy, hai đối tượng bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang.

Ngoài số lượng ma túy bị cơ quan Công an thu giữ quả tang, trước đó Hà và Hùng đã có 2 lần mua ma túy của Thanh, mỗi lần cách nhau 1 tháng và đều mua với số tiền 30 triệu đồng. Mặc dù đã nhiều lần bán ma túy cho những người nghiện, nhưng cặp vợ chồng hờ này đều không nhớ hoặc không biết rõ người mua là ai. Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng xác định, Hà và Hùng phải chịu trách nhiệm về 24,842 gam Methamphetamine; 22,904 gam MDMA và 30,445 gam Ketamine (đều là ma túy tổng hợp).

Tại phiên xử, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX khẳng định, hành vi mua bán trái phép chất ma tuý nhiều lần với số lượng lớn của hai bị cáo là rất nghiêm trọng. Không những thế, hai bị cáo đều đã từng có tiền án nên lần phạm tội này là tái phạm nguy hiểm. 

Vì thế cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hà 20 năm tù và bị cáo Hùng 16 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nguyễn Hưng
.
.
.