Ngăn ngừa các băng nhóm tội phạm cần quản lý tốt địa bàn

Thứ Sáu, 26/08/2016, 09:35
TP Hồ Chí Minh là nơi đến của nhiều băng nhóm tội phạm từ khắp nơi đổ về. Nếu như trước đây, đối tượng thuộc thành phần bất hảo sống vất vưởng ở các công viên, bến xe, chợ búa… và kiếm sống bằng nghề trộm cắp, cướp bóc thì nay các đối tượng này sống trong các căn hộ, chung cư cao cấp hoặc núp bóng doanh nghiệp dịch vụ cầm đồ, cơ sở massage, nhà hàng, khách sạn… để hoạt động bài bạc, bảo kê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và lừa đảo với những phi vụ lớn.

Mới đây, qua công tác nắm bắt tình hình, các trinh sát Đội phòng chống tội phạm có tổ chức (Đội 2), PC45, Công an TP Hồ Chí Minh nắm được thông tin, một băng giang hồ đến từ Hải Phòng khiêu chiến bằng “hàng nóng” với một băng giang hồ tại TP Hồ Chí Minh.

Địa điểm giao hẹn tại ngã tư An Sương, giáp ranh giữa quận 12 và huyện Hóc Môn. Nhằm ngăn chặn vụ thanh toán, Phòng PC45 đã phối hợp cùng Công an địa phương tổ chức tuần tra, chốt chặn nên cả 2 nhóm không dám lộ diện. Cùng với biện pháp này, các trinh sát Đội 2 tiếp tục đeo bám các đối tượng và phát hiện băng nhóm người Hải Phòng có mượn khẩu súng của đối tượng Nguyễn Văn Hồng, là chủ tiệm cầm đồ Huỳnh Hồng (đặt ở số 1014, đường Quang Trung, Gò Vấp).

Một băng nhóm bảo kê bị Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ.

Tiệm cầm đồ chỉ là bình phong để Hồng hoạt động cho vay nặng lãi với lãi suất từ 15-30%. Dưới trướng của Hồng là 5 đối tượng: Hùng, Định, Trung, Hạnh, Hào (cùng ngụ Hải Phòng) làm nhiệm vụ thu tiền góp và đe dọa, đánh đập con nợ nếu không trả đúng hạn. Khi vụ thanh toán bị lộ, một đối tượng trong nhóm giang hồ Hải Phòng mang súng trả lại cho Hồng. Đội 2 nhanh chóng phối hợp cùng Công an quận Gò Vấp tiến hành kiểm tra tiệm cầm đồ Huỳnh Hồng và bắt giữ các đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 1 khẩu súng rulo tự chế, 5 viên đạn, 1 quả lựu đạn, 7 mã tấu, 15 ống tuýp sắt, 2 cây búa, cùng nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Từ năm 2014 trở về trước, khu vực giáp ranh giữa quận 10 và quận 11 có khoảng 30-40 người hành nghề mại dâm đứng đường chịu sự bảo kê của một nhóm giang hồ quê gốc miền Tây Nam Bộ. Đến đầu năm 2015, Lộc “cá” (tức Phạm Xuân Lộc, 34 tuổi) một tay giang hồ chuyên nghiệp ở Hải Phòng dẫn theo hàng chục đàn em tìm đến khu vực này và nhanh chóng đánh bật nhóm bảo kê trước. Với mức thu tiền bảo kê mỗi tháng khoảng 200 triệu đồng, Lộc “cá” dùng phần nhỏ để trả công cho đàn em, còn lại y dành riêng cho mình để ăn chơi trụy lạc.

Thấy đại ca “ngồi mát ăn bát vàng”, còn mình “làm quần quật” mà tiền chẳng được bao nhiêu, hai đàn em của Lộc “cá” là Trương Công Định và Lưu Khánh Thiện (26 tuổi, cùng ngụ Hải Phòng) âm mưu tách ra làm ăn riêng. Hai tên này móc nối với gần chục đồng hương khác thành lập nhóm bảo kê mới, trực tiếp đối đầu với Lộc “cá”.

Thấy nguy hiểm, Lộc “cá” nhanh chóng thu nạp thêm 2 giang hồ (trả công mỗi ngày 1 triệu đồng/người) khét tiếng khác là Nguyễn Viết Hùng (tự Hùng “cá”; ngụ quận 12) và Nguyễn Văn Dũng (50 tuổi) quyết tâm “ăn thua đủ” với 2 kẻ trở mặt. Tuy nhiên, thấy băng nhóm của Lộc “cá” yếu thế so với băng của Định và Thiện; Hùng “cá” và Dũng trở mặt, quay sang đầu quân luôn cho Định. Vậy là Lộc hết đất sống, đành cùng số đàn em trung thành quay về Hải Phòng chờ thời cơ mới.

Từ đó, Định “một mình một ngựa”, tha hồ cưỡng đoạt tài sản của những người bán dâm cho đến khi xộ khám vào năm 2016…

Trên đây chỉ là một vài băng nhóm trong số hàng trăm băng nhóm tội phạm bị xóa sổ từ đầu năm 2016 đến nay. Tuy nhiên, cứ mỗi năm trôi qua lại có hàng trăm băng nhóm tội phạm mới bị phát hiện, xử lý. Điều đó như là quy luật tất yếu của một đô thị lớn, vì “bầu sữa” nuôi dưỡng tội phạm là hàng chục ngàn cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm thì vẫn còn đó và ngày một phát triển hơn.

Bên cạnh đó, các vấn nạn khác như bài bạc, lô đề, cá độ bóng đá, ma túy… ngày càng diễn biến phức tạp, kéo theo một lượng lớn đối tượng hình sự mới phát sinh tại chỗ và từ khắp các tỉnh, thành khác đổ về. Và từ thực tế cho thấy, muốn hạn chế tình trạng tội phạm và tệ nạn cần sớm phát hiện và ngăn chặn khi chúng mới manh nha.

Điển hình như vụ Đội 2, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công an phường 15, quận 8 kiểm tra hành chính hơn 10 căn hộ nằm trong hai chung cư Giai Việt và Samland nằm trên địa bàn phường 15. Qua đó, phát hiện có 22 người tham gia hoạt động cho vay nặng lãi với tang vật thu giữ gồm: 484 hồ sơ cho vay, 49 sổ theo dõi cho vay và 90 tờ giấy theo dõi tiền góp hàng ngày.

Một vụ khác, cũng qua công tác nắm bắt tình hình, trinh sát Phòng CSHS phát hiện nhóm khoảng 10 người thuê căn nhà khá rộng (1 trệt 3 lầu) ở hẻm 410, đường Cách Mạng Tháng Tám (phường 11, quận 3) với giá hàng chục triệu đồng để ở nhưng chẳng thấy ai làm gì. Họ thường hay la cà ở những điểm ăn chơi sang trọng hoặc tụ tập ăn nhậu thâu đêm suốt sáng.

Để làm rõ nghi vấn, cơ quan Công an tiến hành kiểm tra hành chính căn nhà nói trên và bắt giữ 4 đối tượng bị truy nã đặc biệt của Công an tỉnh Đồng Tháp gồm: Trần Thanh Tâm (tự Quốc, 22 tuổi), Ngô Anh Diện (25 tuổi), Trần Văn Lộc (43 tuổi) và Lê Hà Nam Sơn (25 tuổi; cùng quê Đồng Tháp). Các đối tượng khai thuê căn nhà này để trốn truy nã và đang âm mưu thực hiện nhiều phi vụ mới nhưng chưa ra tay đã bị bắt…

Theo cơ cấu hiện nay, địa bàn khu phố nào ở TP Hồ Chí Minh cũng có ít nhất một cảnh sát khu vực. Việc theo dõi địa bàn của người CSKV còn được sự hỗ trợ của trinh sát địa bàn Công an quận, các Phòng nghiệp vụ thuộc Công an TP Hồ Chí Minh và thành viên của các ban, ngành khác.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Công an TP  Hồ Chí Minh, công tác quản lý nhà nước về ANTT còn bất cập, chưa đồng bộ, chưa theo kịp quy mô, tốc độ phát triển kinh tế, xã hội. Công tác hậu kiểm trong việc quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và tiền chất vật liệu nổ… chưa được kịp thời. Đây chính là nguyên nhân vì sao nhiều băng tội phạm có tổ chức ẩn náu và hoạt động phạm tội ở địa bàn dân cư trong thời gian dài thì mới bị phát hiện.

Do vậy mà công tác quản lý địa bàn chính là yếu tố quyết định để phòng ngừa tội phạm mà Công an các địa phương cần tăng cường hơn nữa.

M.Hải
.
.
.