Cuộc chiến chống “cơn lốc” ma túy đá ở vùng biên Móng Cái:

Ngăn chặn từ biên giới (Bài cuối )

Thứ Hai, 14/03/2016, 09:04
“Chảo lửa” ma túy tổng hợp (MTTH) vẫn âm thầm chảy từ vùng biên Móng Cái vào sâu trong nội địa, nó đang là thủ phạm khiến một bộ phận thanh niên sống trong ảo giác, không kiểm soát được hành vi, gây ra các vụ án man rợ tàn ác; bắt cóc khống chế con tin... Đối tượng ngày một liều chết, thủ đoạn không ngừng thay đổi, nên cần được ngăn chặn ngay từ biên giới.


Nhiều thủ đoạn mới

Trung tá Vũ Xuân Lực, nguyên Đội trưởng Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ninh cho biết, heroin sau khi vận chuyển trái phép sang Trung Quốc thì được sản xuất thành MTTH, sau đó lại thẩm lậu vào Việt Nam. Với hình dạng nhỏ, gọn, nhìn bề ngoài chỉ như một viên thuốc bình thường, các loại ma túy tổng hợp và ma túy dạng đá được thẩm lậu từ Trung Quốc sang Việt Nam với số lượng ngày càng gia tăng. 

Móng Cái là địa bàn mà các đối tượng lợi dụng để vận chuyển MTTH nhiều nhất. Không chỉ lợi dụng vào tuyến biên giới có các cửa khẩu hoạt động giao thương nhộn nhịp, các đối tượng còn tìm cách vượt biên trái phép để vận chuyển hàng hóa. 

Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (BPCKQTMC) – Thượng tá Lê Văn Tú cũng phân tích: “Chúng tôi đã phát hiện nhiều đối tượng khi qua cửa khẩu đã kẹp MTTH trong các cuốn sách, trong các hộp sữa tươi, thú nhồi bông, cốp xe đạp điện... Đối tượng là nam giới thì dùng băng dính quấn quanh bụng hoặc giấu trong quần lót; đối tượng là nữ thì cất ở những bộ phận nhạy cảm của cơ thể”.

Ma túy đá giấu trong thùng bia để dễ dàng lọt qua trạm kiểm soát.

Tìm hiểu về phương thức vận chuyển ma túy đá vào Việt Nam, chúng tôi được biết, riêng tuyến sông Ka Long chúng sử dụng thủ đoạn bọc ma túy vào túi nilon rồi thả xuống lòng sông dùng thuyền kéo đi. Nếu bị phát hiện, chúng dùng dao cắt dây, ma túy bị chìm xuống lòng sông và trở thành “vô chủ”. 

Ngoài ra, chúng còn sử dụng xe đông lạnh, ôtô du lịch để vận chuyển MTTH qua cửa khẩu. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng thiết lập đường dây lớn với nhiều mắt xích, hoạt động chặt chẽ, có phân công nhiệm vụ, cung đoạn vận chuyển, thường là những người có quan hệ mật thiết. Các đường dây lớn thường khép kín để tránh bị lộ thông tin, đối tượng cầm đầu không xuất đầu lộ diện mà chỉ đạo từ xa qua điện thoại, thư điện tử hoặc mạng xã hội có tính bảo mật cao. Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm giao nhận ma túy, sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị truy bắt.

Chia sẻ với chúng tôi về những khó khăn trong quá trình bắt giữ, Trung tá Vũ Xuân Lực kể lại: “Trong 10 vụ bắt giữ thì có đến 3-4 vụ các đối tượng lợi dụng phụ nữ để thực hiện hành vi vận chuyển ma túy qua biên giới. Trong những trường hợp như thế này, nếu không có căn cứ, cơ quan Công an cũng không được phép kiểm tra… Có trường hợp, anh em kiểm tra ở khu vực biên giới, đối tượng ban đầu năn nỉ cho xin xuống đò. Khi anh em giữ lại thì bất ngờ cắn mạnh vào tay rồi nhảy xuống sông. Trong tình hình ấy, anh em phải tổ chức truy đuổi trên sông tốn khá nhiều công sức”.

Ngăn chặn ngay tuyến biên giới

Làm việc với lực lượng BĐBP Móng Cái, chúng tôi được biết, trong năm 2015, nổi bật nhất trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng là bắt giữ ma túy. Có thể nói, MTTH hiện là mặt hàng nóng bỏng nhất mà các đối tượng đang tập trung buôn bán, vận chuyển trái phép ở Móng Cái. Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh Quảng Ninh bắt giữ 2 vụ vận chuyển ma túy đá tại biên giới Móng Cái. 

Ngay những ngày sau Tết Bính Thân, tại khu vực Mốc 1370(1) - 400 (thuộc khu 4, phường Hải Hoà), Đồn Biên phòng Hải Hòa đã tổ chức mai phục và bắt giữ đối tượng Lang Văn Hào (18 tuổi, tạm trú tại Móng Cái) vận chuyển 3kg ma túy tổng hợp từ Trung Quốc vào nội địa. Đồn Biên phòng Hải Hòa đã cùng các lực lượng tiếp tục mở rộng điều tra, bắt giữ các đối tượng có liên quan trong đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh và xuyên biên giới.

Theo báo cáo của các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Móng Cái thì năm 2015 đã phát hiện bắt giữ 35 vụ/78 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 76kg ma túy tổng hợp, hơn 4kg heroin. Chỉ trong 2 tháng, riêng khu vực Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - bến tàu Dân Tiến, lực lượng phối hợp của thành phố phát hiện liên tiếp 3 vụ đối tượng vận chuyển hơn 5kg ma túy tổng hợp. 

Quá trình kiểm tra xe ôtô khách mang BKS 16H-2395 chạy hướng Móng Cái - Hải Phòng, Tổ kiểm soát phát hiện tại gầm ghế số 15 và 16 có một chiếc ba lô, bên trong có chứa 3 túi nilon đựng 3kg ma tuý đá. Nhanh chóng xác định số ma túy trên là của hành khách Thân Văn Tuân, trú tại Sơn Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh). Đấu tranh ban đầu, Tuân khai nhận được thuê vận chuyển nếu qua được trạm sẽ có người nhận và được trả giá 10 triệu đồng. 

Hay vụ “cô bán gạo” buôn 2.000 viên MTTH đã khiến dư luận Móng Cái bàng hoàng vì đường dây này hoạt động núp bóng cửa hàng gạo. Nguyễn Thị Vui, chủ cửa hàng gạo đã có chồng bị lĩnh án 18 năm tù vì tội mua bán ma túy. Vui từ Hà Nam ra Móng Cái mở tiệm gạo nhằm ngụy trang thân phận của mình. Hàng ngày ngoài việc bán gạo, thị ra sức nối lại quan hệ với các đối tượng ma túy của chồng để buôn hàng trắng. Thị liều đánh “quả lớn” vận chuyển 2.000 viên MTTH giấu trong sàn xe ôtô dưới ghế lái và đã bị lực lượng đặc nhiệm BĐBP lật tẩy.

Đối tượng Nguyễn Văn Tiến trong đường dây buôn bán MTTH từ Đông Hưng, Trung Quốc về Móng Cái bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt ngày 1-2-2016.

MTTH nếu không được ngăn chặn từ biên giới, khi thẩm lậu vào Việt Nam với số lượng lớn, nó là một tai họa chết người. Bằng chứng là ngay giữa tháng 2-2016, thêm một vụ bắt cóc trẻ em do đối tượng ngáo đá gây ra khiến người dân Móng Cái một phen kinh hoàng. Đây là vụ bắt giữ người trái pháp luật thứ 2 xảy ra tại Móng Cái trong 2 tháng qua do đối tượng trong tình trạng phê ma túy đá thực hiện.

Thế nhưng, ngoài con số được bắt giữ, thì MTTH đang bằng nhiều con đường vào trong nội địa, gieo rắc tai họa khôn lường cho giới trẻ và cộng đồng. Do vậy, vai trò của lực lượng BĐBP vô cùng quan trọng vì đây là lực lượng tuyến đầu để ngăn chặn “cái chết trắng” vào nội địa. 

Đại tá Vũ Thế Vị, Trưởng Công an TP Móng Cái cho rằng, công tác phối hợp giữa Công an, Hải quan và BĐBP Móng Cái trong đấu tranh chống tội phạm ma túy, đặc biệt là MTTH trong thời gian qua thu được nhiều kết quả tốt. Công an TP Móng Cái ngoài tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, không vận chuyển ma túy thuê, còn đấu tranh, bóc gỡ nhiều chuyên án, đường dây mua bán trái phép các chất ma túy.

Ngăn chặn MTTH thẩm lậu vào trong nước, nhiệm vụ quan trọng nhất chính là công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn biên giới, đấu tranh, bóc gỡ các đường dây ma túy xuyên quốc gia, đòi hỏi huy động sự phối hợp của nhiều lực lượng. Thượng tá Lê Văn Tú cho biết, Đồn BPCKQTMC đang tăng cường lực lượng bố trí tại các trạm kiểm soát, các vị trí trọng yếu mà đối tượng thường lợi dụng để vận chuyển hàng lậu, ma túy như khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Đồng thời duy trì các tổ tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông biên giới nhằm phòng ngừa, ngăn chặn  hoạt động của các loại tội phạm.

Đối tượng Nguyễn Văn Tiến trong đường dây buôn bán MTTH từ Đông Hưng, Trung Quốc về Móng Cái bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt ngày 1-2-2016.
Trần Hằng – Xuân Mai
.
.
.