Mối nguy từ những vụ trả thù bằng xăng dầu

Chủ Nhật, 08/11/2015, 09:28
Dù không nguy hiểm bằng axit nhưng xăng dầu là chất dễ cháy nên gây nguy hiểm cực độ cho người sử dụng. Thế nhưng, vì nhiều lý do, ngày càng có nhiều người dùng xăng để trả thù cá nhân dẫn đến nhiều vụ án đau lòng.


Đòn thù tàn độc

Mới đây, ngày 28/10, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã tuyên phạt Đặng Thanh Sang (38 tuổi, ngụ Đồng Nai) 7 năm 10 tháng tù về tội "giết người" và "hủy hoại tài sản". Sang và chị L.T.L. từng là vợ chồng nhưng đã ly hôn.

Trưa 13/2/2014, Sang đến nhà chị L ăn cơm, sau đó đòi vợ cũ trả mình 20 triệu đồng tiền mượn trước đó. Chị L. chỉ 5 can dầu DO để trước sân ý nói cấn trừ tiền nợ. Tuy nhiên, một lúc sau có người đến lấy dầu nên Sang tức giận lấy một chiếc khăn nhúng vào một can dầu rồi bật lửa đốt ném về phía chị L.

Tiếp đó, Sang dùng ổ khóa khóa cổng rào rồi đạp đổ 2 can dầu khác làm dầu đổ đầy trong sân. Khi lửa bùng cháy, mẹ con chị L. phải trèo tường để thoát ra ngoài. Hậu quả là toàn bộ tài sản trong nhà chị L trị giá 187 triệu đồng bị cháy thành than.

Không may mắn như chị L. trong vụ án trên, chỉ vì bị chồng ghen tuông mù quáng mà chị Phan Thị Thúy Ngân (SN 1984) đã phải thiệt mạng trong vụ dùng xăng phóng hỏa đốt phòng trọ.   

Chị Ngân và hung thủ Trần Văn Diệp (36 tuổi, ngụ Long An) kết hôn từ năm 2003 và đã có 2 con chung (SN 2004 và 2014). Do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, từ tháng 4/2014, cả hai sống ly thân. Sáng 24/2/2015, Diệp chạy xe máy đến phòng trọ cha mẹ vợ trên đường Lê Văn Lương, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) thăm con và xin vợ quay lại với mình nhưng bị từ chối. Rạng sáng ngày hôm sau, Diệp mang xăng quay lại phòng trọ rồi dùng dây kẽm cột cửa, sau đó đổ xăng vào khe cửa rồi dùng quẹt châm lửa đốt. Hậu quả vụ án là chị Ngân tử vong và em trai bị thương tích 35%. Vẫn còn may mắn là đứa con mới 2 tháng tuổi của Diệp cùng cha mẹ vợ được cứu sống.

Cũng vì ghen, Võ Minh Tiến (35 tuổi, ngụ Hậu Giang) đã trả thù người tình cũ một cách hèn hạ bằng cách khóa trái cửa, dùng xăng phóng hỏa đốt nhà thiêu chết người mình yêu. May mắn là vào thời điểm gây án, dù đã 23h đêm nhưng chị N.T.P (36 tuổi) vẫn chưa ngủ nên phát hiện căn nhà bị đốt liền hô hoán nhờ người dân xung quanh cứu giúp. Hàng xóm liền chạy đến dập lửa, phá cửa đưa chị P. ra ngoài nên nạn nhân không nguy hiểm đến tính mạng…

Hai đối tượng trong những vụ án trả thù bằng xăng dầu.

Hậu quả khôn lường

Điều đáng nói là quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử hầu hết đối tượng gây án đều khai: họ ý thức được xăng là chất dễ cháy, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng vì nung nấu ý định trả thù nên họ đã mất hết lý trí và bất chấp hậu quả xảy ra. Cũng có trường hợp, nhiều đối tượng khi gây án không có dự mưu từ trước (như trường hợp Đặng Thanh Sang...), mục đích của họ là dùng xăng để hù dọa, đe dọa đối phương mà không ngờ gây ra hậu quả lớn.

Nạn nhân của những đòn thù này người nặng tử vong, nhẹ cũng bị tàn tật suốt đời và những ám ảnh khôn nguôi. Hơn nửa năm đã trôi qua nhưng đến giờ bà T (mẹ của chị Ngân, nạn nhân trong vụ án Trần Văn Diệp) vẫn ám ảnh cái đêm định mệnh khiến con gái bà thiệt mạng. Cả nhà đang ngủ bỗng dưng phát hiện ra cháy, bà cùng chồng vội vàng đưa đứa cháu ngoại mới 2 tháng tuổi vào nhà tắm trốn. Được hàng xóm phá cửa đưa ra ngoài, bà chưa kịp hoàng hồn thì hay tin con gái đã tử vong. Chứng kiến cảnh mọi người đưa xác con ra ngoài đã ám ảnh bà cho đến giờ. Dù vậy nhưng đứng trước tòa xét xử gã con rể tàn độc, người mẹ này vẫn đứng lên xin cho hắn ta con đường sống.

 Tương tự như bà T, dù thoát chết dưới bàn tay tàn độc của chồng cũ nhưng chị N, nạn nhân trong vụ án Dương Quốc Kỳ dùng xăng đốt phòng trọ của vợ cả ở Củ Chi, TP Hồ Chí Minh chỉ vì chị N không nối lại tình xưa, vẫn còn sợ hãi khi nhắc lại cái đêm định mệnh đó. Điều khiến chị luôn day dứt là vì mình mà khiến cho đứa con riêng của chị và đứa cháu nhỏ dại đã phải gánh hậu quả thay chị. Những vết thương lòng, vết bỏng đau rát ngày đêm của con khiến chị luôn đau đớn, giày vò bản thân dù chị không làm gì nên tội...

A.Huy
.
.
.