Mánh khóe kẻ tiêu thụ tiền USD giả ở khu vực giáp biên

Thứ Ba, 15/03/2016, 08:17
Những tháng gần đây, Công an tỉnh Tây Ninh đã liên tiếp triệt phá một số đường dây lưu hành tiền USD giả gây thiệt hại lớn về tài sản cho người dân ở khu vực giáp biên giới Campuchia và làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước. Đáng lưu ý, các đối tượng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân khu vực giáp biên, bạn thân… rồi tung ra những lời lẽ đường mật khiến họ “sập bẫy”.

Đến khi đã ngồi trong Trại tạm giam Công an Tây Ninh thì đôi vợ chồng “hờ” Lê Văn Hằng (SN 1966, ngụ Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) và Phạm Thị Liên (39 tuổi, ngụ xã Tân Đông, huyện Tân Châu) mới biết được cái kết cục của việc lưu hành tiền giả. Cả hai mong muốn vụ án sớm được đưa ra xét xử để có cơ hội làm lại cuộc đời.  

Được biết, Hằng mang 2 quốc tịch Việt Nam và Campuchia, từng có một đời vợ và chuyên buôn bán gỗ ở Campuchia. Do thường xuyên qua lại giữa Việt Nam và Campuchia nên Hằng quen biết và sống như vợ chồng với Liên. Trong thời gian buôn bán với các đối tác, Hằng được một người đàn ông cho 1.000 USD giả. Biết là tiền giả nhưng vì lòng tham, Hằng lấy số tiền này mang đi đánh bạc và cho bạn mượn 400 USD. Còn 600 USD, Hằng bảo Liên mang đi tiêu thụ. Tháng 3-2016, Liên đã đem số tiền này đến khu vực chợ biên giới Kà Tum thuộc xã Tân Đông (huyện Tân Châu) lừa chủ một tiệm tạp hóa đổi được 13.200.000đ. Hằng cho Liên 6.800.000đ và số tiền còn lại tiêu xài hết.   

Cũng giống như Hằng, Phạm Tuấn Quốc (42 tuổi, ngụ phường Hội Phú, TP Pleiku, Gia Lai) làm nghề môi giới mua bán gỗ. Đầu tháng 12-2015, Quốc đến tỉnh Natakari, Campuchia để mua nguyên liệu. Tại đây, Quốc được một người bạn Campuchia cho 1.700 USD (loại mệnh giá 100 USD) giả để mang về Việt Nam tiêu thụ. 

Các đối tượng Hằng, Liên và Quốc.

Khi về đến Gia Lai, Quốc thấy 2 tờ 100 USD cũ nát nên bỏ đi và đặt 1 tờ 100 USD cúng trên bàn thờ ông địa của xưởng gỗ. Số tiền còn lại, Quốc đem đến khu vực biên giới xã Tân Lập, huyện Tân Biên tiêu xài và đến tiệm tạp hóa đổi thành tiền Việt Nam. Sau vài ngày, Quốc bị người dân phát hiện xài tiền giả nên báo cho Đồn Biên phòng Chàng Riệc đến bắt giữ cùng tang vật.

Mới nhất, ngày 14-3, Công an tỉnh Tây Ninh đã khởi tố vụ án đối với Võ Quốc Thống (40 tuổi, ngụ ấp 2, xã Suối Dây, huyện Tân Châu) về hành vi lưu hành tiền giả. Theo sự thỏa thuận giữa Thống với người đàn ông tên T (ngụ Campuchia), ngày 6-12-2015, Thống đến gặp một người Campuchia tên A.C. ở khu vực Vạc Sa, thuộc xã Tân Hà (huyện Tân Châu) để nhận 700 USD giả. 

Sau đó, Thống đem số tiền giả này về khu vực Chợ Lớn, TP Hồ Chí Minh cho một số người xem hàng mẫu để chuẩn bị cho việc mua bán ngoại tệ giả quy mô lớn. Tại chợ Tân Hà, Thống đã lấy 1 tờ 100USD đổi lấy 400.000đ. Sau đó, Thống tiếp tục đến một quán cà phê thuộc ấp 1, xã Suối Dây, huyện Tân Châu điện thoại cho một người bạn tên N.V.K đến chơi. Tại đây, Thống nói mình đang lâm bệnh hiểm nghèo, rất cần tiền và nhờ N.V.K mang 6 tờ 100 USD còn lại đến tiệm vàng D.C đổi sang tiền Việt hoặc mua vàng. Tin lời bạn, anh K mang số tiền giả trên đi đổi thì bị chủ tiệm vàng phát hiện báo cơ quan Công an bắt giữ. 

Đức Mừng
.
.
.