Lĩnh 18 năm tù vì chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng của Giám đốc ngân hàng

Thứ Năm, 24/12/2020, 20:07
Thành đã nói dối ông Hiền về việc công ty của vợ chồng Thành đang thực hiện đầu tư dự án qua đó chiếm đoạt của nạn nhân hơn 30 tỷ đồng.

Ngày 24/12, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phan Thế Thành (SN 1973, trú tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Thương Mại Toàn Cầu 18 năm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại trong vụ án là vợ chồng Giám đốc một ngân hàng.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2006, Thành quen biết vợ chồng ông Nguyễn Đình Hiền (SN 1958, trú tại phường Tân Quy, quận 7, TP HCM), khi đó là Giám đốc một ngân hàng, Chi nhánh Nhà Bè, TP HCM) vì Thành là khách hàng giao dịch tín dụng tại ngân hàng này. Sau thời gian gây dựng được niềm tin với ông Hiền, năm 2009, Thành nhiều lần nói dối vợ chồng ông Hiền về các dự án kinh doanh có lợi nhuận và đề nghị vợ chồng ông Hiền chuyển tiền để tham gia đầu tư, góp vốn hợp tác kinh doanh.

Tin tưởng những điều Thành nói là thật, vợ chồng ông Hiền đã nhiều lần chuyển cho Thành số tiền hơn 30 tỷ đồng để góp vốn đầu tư với niềm tin được chia lợi nhuận. Kết quả điều tra cho thấy, Công ty TNHH Quảng cáo Thương Mại Toàn Cầu của vợ chồng Thành không có hợp đồng làm cây quảng cáo ngoài trời với Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu (GTEL). 

Nhưng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thành đã nói dối ông Hiền về việc công ty của vợ chồng Thành đang thực hiện đầu tư dự án làm cây quảng cáo ngoài trời cho Công ty GTEL. Thành hứa với ông Hiền, sau khoảng 2 đến 3 năm bỏ tiền đầu tư sẽ hoàn được vốn và thu được lợi nhuận từ 40 đến 60% một năm.

Bị cáo Thành tại phiên xử.

Trước lời mời hợp tác đầu tư hấp dẫn, từ ngày 23/2/2009 đến 23/11/2009, vợ chồng ông Hiền đã chuyển cho Thành số tiền hơn 10 tỷ đồng. Lần khác, Thành nói dối ông Hiền về việc UBND TP Hà Nội có chủ trương bán thanh lý căn nhà số 30 phố Huế và Thành lừa ông Hiền chuyển tiền để anh ta “chạy” làm thủ tục mua thanh lý cho ông Hiền căn nhà này. 

Tin lời Thành, từ ngày 15/6/2009 đến 6/7/2009, ông Hiền đã chuyển cho Thành số tiền 3 tỷ đồng. Lần thứ ba, Thành lại nói dối ông Hiền về việc hợp tác đầu tư kinh doanh vào Nhà hàng tiệc cưới Nhật Hồng (phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội) và Nhà hàng tiệc cưới Xanh Place (phố Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) và bảo ông Hiền chuyển tiền để cùng đầu tư thuê, khai thác sử dụng hai nhà hàng tiệc cưới trên.

Vợ chồng ông Hiền tiếp tục chuyển cho Thành số tiền hơn 17 tỷ đồng. Sau nhiều lần nhận tiền từ vợ chồng ông Hiền, Thành sử dụng chi tiêu cá nhân hết. Trong số tiền lừa đảo chiếm đoạt của ông Hiền, Thành cho em gái anh ta vay 20 tỷ đồng.

Về phía ông Hiền, sau khi đưa cho Thành số tiền hơn 30 tỷ đồng để tham gia đầu tư góp vốn nhưng không thấy Thành chia lợi nhuận như đã thỏa thuận nên tìm Thành để đòi tiền, nhưng anh này trốn tránh và chây ỳ không trả. Tìm hiểu sự việc, vợ chồng ông Hiền mới biết, tất cả những lần Thành thông tin cho vợ chồng ông về các dự án đầu tư, mua nhà đều là không có thật.

Ngày 19/11/2017, vợ chồng ông Hiền đã gửi đơn đến cơ quan Công an tố cáo Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thành bị bắt sau đó.

Trước khi phiên toà diễn ra, Thành mới bồi thường được cho vợ chồng ông Hiền số tiền 10 tỷ đồng. Ngoài hình phạt tù, HĐXX buộc bị cáo Thành phải bồi thường nốt số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.