Làm giả "thẻ ngành" để lừa đảo, lĩnh án 12 năm tù

Thứ Hai, 07/12/2020, 16:27
Nghĩa nhờ người làm giả Chứng minh CAND với giá 2 triệu đồng. Sau khi có Chứng minh CAND giả, Nghĩa mang cầm cố để vay mượn 40 triệu đồng…

Ngày 7/12, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1990, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội) 9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Trước khi gây ra vụ án này, Nghĩa công tác tại một quận của thành phố Hà Nội.

Bị cáo Nghĩa tại phiên xử.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2015, Nghĩa liên hệ với một người đàn ông tên Phương (chưa rõ nhân thân) để làm giả Chứng minh CAND với giá 2 triệu đồng. Sau khi có Chứng minh CAND giả, Nghĩa mang cầm cố để vay mượn 40 triệu đồng. Giao dịch vay mượn đã kết thúc, nhưng đến giữa năm 2016, Phương nhờ Nghĩa đứng tên thuê hộ một chiếc xe ô tô tự lái tại Công ty TNHH Ngô Minh. Do có quan hệ với Phương nên Nghĩa đồng ý đứng tên thuê hộ xe. 

Chiều 12/8/2016, Nghĩa và Phương đến Công ty TNHH Ngô Minh để thuê chiếc ô tô nhãn hiệu Toyota Camry  màu đen với giá 1,5 triệu đồng một ngày. Để Công ty TNHH Ngô Minh tin tưởng, Phương giới thiệu Nghĩa là Công an và lấy Chứng minh CAND giả để thế chấp thuê xe ô tô. Mặc dù biết rõ Chứng minh CAND của mình là giả, nhưng Nghĩa vẫn làm theo lời và trực tiếp ký hợp đồng thuê xe với Công ty TNHH Ngô Minh. Sau đó, Nghĩa giao chiếc xe trên cho Phương để Phương mang đi cầm cố, lấy tiền chi tiêu cá nhân. 

Đến thời hạn trả xe, Phương và Nghĩa thỏa thuận với Công ty TNHH Ngô Minh xin gia hạn thời gian để che giấu việc đã cầm cố xe ô tô thuê của công ty cho một cơ sở khác. Đến ngày 18/10/2016, Phương và Nghĩa không còn khả năng thanh toán tiền thuê xe, cũng không trả lại ô tô, không khắc phục hậu quả và cắt đứt liên lạc với Công ty TNHH Ngô Minh. Sau đó, Công ty TNHH Ngô Minh làm đơn gửi cơ quan Công an tố cáo sự việc.

Ngày 28/10/2016, gia đình Nghĩa cam kết sẽ khắc phục hậu quả và đề nghị được giải quyết dân sự. Do đó, cơ quan điều tra không giải quyết đơn tố giác. Mặc dù thỏa thuận như vậy, nhưng sau đó Nghĩa và gia đình đã trốn tránh trách nhiệm thực hiện cam kết với Công ty TNHH Ngô Minh. Ngày 28/6/2019, cơ quan điều đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Đức Nghĩa. Đầu năm 2020, Nghĩa đến Công an quận Cầu Giấy đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, Nghĩa thừa nhận do cần tiền tiêu xài cá nhân nên đã làm giả Chứng minh CAND để cầm cố, thuê xe ô tô tự lái và không có khả năng hoàn trả. Theo lời khai của Nghĩa, Phương là người sử dụng toàn bộ số tiền mang xe ô tô đi cầm cố chứ bị cáo không được hưởng lợi. Theo kết luận định giá, chiếc xe Camry trị giá hơn 800 triệu đồng. Hiện nay gia đình bị cáo Nghĩa đã giúp bị cáo trả cho Công ty TNHH Ngô Minh 600 triệu đồng. Công ty TNHH Ngô Minh đề nghị cơ quan điều tra truy tìm chiếc xe ô tô trên. 

Quá trình truy tìm chiếc xe trên, cơ quan Công an xác định, chiếc xe Toyota Camry mà Nghĩa thuê của Công ty TNHH Ngô Minh sau đó mang đi cầm cố có liên quan đến một vụ án bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại phường La Khê (quận Hà Đông, thành phố Hà Nội). Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án này nhưng chưa thu giữ được chiếc xe Toyota Camry trên. Về đối tượng tên Phương, do chưa xác định được lai lịch của Phương nên cơ quan điều tra đã tách rút tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Nguyễn Hưng
.
.
.