Khám phá 2 vụ trộm, thu giữ hơn 800 triệu đồng

Chủ Nhật, 07/03/2021, 10:32
Liên tiếp trong thời gian ngắn, các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận Long Biên (Hà Nội) và Công an phường Sài Đồng đã điều tra, khám phá thành công hai vụ trộm cắp tài sản; thu giữ tang vật khoảng 800 triệu đồng trả lại cho người bị hại.


Căn cứ các tài liệu thu thập được, ngày 4/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định tạm giữ hình sự 2 bị can về hành vi trộm cắp tài sản.

8h ngày 5/2, Công an phường Đức Giang nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn Diệu Thúy (khu phố 2, Trung Sơn Trầm, Sơn Tây, Hà Nội), quản lý cửa hàng FPT.

Tại cơ quan Công an, chị Thuý cho biết: Khoảng 2h50' ngày 5/2, chị  nhận được thông tin từ bộ phận an ninh về việc bị mất kết nối hệ thống camera an ninh tại cửa hàng FPT Shop. Chị Thúy sau đó đã thông báo cho anh Lẩu Văn Thàng (nơi cư trú phường Ngọc Lâm) đến cửa hàng để kiểm tra.

Khoảng 3h30 cùng ngày, anh Thàng đã đến cửa hàng kiểm tra nhưng không vào được bên trong do không có chìa khóa. Anh tiếp tục kiểm tra hệ thống cửa và khóa cửa bên ngoài nhưng không phát hiện gì bất thường, anh Thàng đã gọi điện thoại lại báo cho chị Thúy biết rồi về nhà nghỉ.

Đến 7h30' cùng ngày, chị Thúy phát hiện cửa hàng bị trộm đột nhập lấy tài sản gồm 29 điện thoại Iphone 12; 1 điện thoại Iphone 11 nên đã đến Công an phường Đức Giang để trình báo.

 Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát hình sự đã phối hợp Đội Kỹ thuật hình sự, Viện Kiểm sát và Công an phường Đức Giang khám nghiệm hiện trường. Kết quả xác định tấm song sắt bảo vệ trên mái nhà bị phá, trần thạch cao bị cạy bung rời 1 ô; các ô cửa tủ đựng điện thoại, cửa tủ quầy thu ngân bị cạy phá. Rà soát camera xác định có một nam thanh niên đột nhập từ mái nhà vào trong cửa hàng rồi vào ngắt cầu dao điện dẫn đến việc bị ngắt hệ thống camera an ninh.

Kết quả định giá tài sản, ngày 25/2 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự quận Long Biên kết luận 30 chiếc điện thoại di động của cửa hàng FPT Shop bị chiếm đoạt ngày 5/2 có giá trị khoảng 800 triệu đồng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên nhận định đối tượng gây ra vụ trộm trên đã từng đến cửa hàng, biết rõ vị trí và nắm được quy luật của cửa hàng vào buổi tối không có nhân viên bảo vệ để thực hiện hành vi phạm tội.

Đối tượng Hồng và tang vật vụ án.

Từ nhận định trên, tổ công tác đã tiến hành rà soát những người ra vào cửa hàng… Quá trình rà soát đã nổi lên đối tượng nghi vấn là Nguyễn Huy Hồng (SN 1992, HKTT tại Kim Song Trường, Can Lộc, Hà Tĩnh), đối tượng từng đến cửa hàng trên để sửa chữa…

Tiến hành theo dõi đối tượng, Đội Cảnh sát hình sự đã phát hiện nhiều dấu hiệu bất minh về kinh tế của Hồng. Sau khi vụ trộm cắp tài sản xảy ra, đối tượng đồng thời mua một chiếc SH mới; có dấu hiệu bất minh về kinh tế…

Quá trình rà soát, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 25/2, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự đã tiến hành kiểm tra; phát hiện thu giữ trên người đối tượng Hồng1 chiếc điện thoại Iphone 12 là tang vật của vụ án. Từ căn cứ trên, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồng.

Kết quả khám xét đã thu giữ 22 chiếc điện thoại Iphone 12 trùng với đặc điểm tang vật cần truy tìm trong vụ trộm cắp tài sản nêu trên và 1 xe máy nhãn hiệu Honda SH chưa có biển số.

Tại Cơ quan Công an, Hồng khai nhận: Trước đó, Hồng đã từng đến cửa hàng FPT sửa chữa nên nắm được quy luật hoạt động của nhà hàng nên nảy ý định trộm cặp tài sản. Đối tượng đã đóng sẵn các đinh vào gốc cây để trèo lên và chọn thời điểm để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi đột nhập cửa hàng, đối tượng giật cầu dao ngắt hệ thống điện rồi đi đến khu vực để điện thoại lục soát. Khi mở các ngăn kéo tủ, đối tượng phát hiện 30 chiếc điện thoại của cửa hàng đã lấy cho vào balo.

Khoảng 3h10 cùng ngày, Hồng nghe thấy có tiếng đập cửa, đối tượng hoảng sợ tẩu thoát ra khỏi bên ngoài bằng lỗ thông gió trên nhà. Sau khi ra ngoài, đối tượng bắt xe ôm đến khu vực Bến xe Nước Ngầm rồi đi xe khách về nhà.

Ngày 5/2, Hồng mang chiếc điện thoại Iphone 11 cho một cửa hàng điện thoại ở phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh; ngày 7/2, Hồng tiếp tục bán 5 chiếc điện thoại ở TP Vinh, Nghệ An.

Ngày 10/2, đối tượng bán cho chị họ là Nguyễn Thị Hương Gi (ở Hà Tĩnh) 1 chiếc điện thoại Iphone 12. Sau đó, Hồng đã sử dụng số tiền bán điện thoại để mua trả góp một chiếc xe SH màu đen và tiêu xài cá nhân hết.

Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, chị Gi đã giao nộp lại chiếc điện thoại Iphone 12 đã mua của Hồng. Ngoài ra, chị Nguyễn Huyền Q (trú tại TP Vinh, Nghệ An) cũng đã tự nguyện giao nộp chiếc điện thoại Iphone 12 đã mua của Hồng ngày 7/2 phục vụ điều tra.

Trước đó, Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên và Công an phường Sài Đồng điều tra đã bắt giữ Trần Diệu Hương (SN 1984, HKTT phường Sài Đồng, Long Biên) về hành vi trộm cắp tài sản.

Hồi 9h ngày 22/2, Công an phường Sài Đồng nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị L (HKTT Tân Châu, Khoái Châu, Hưng Yên) về việc chị bị kẻ cạy cốp, lấy đi số tiền hơn 25 triệu đồng cùng 1 CMND và 3 thẻ ngân hàng đều mang tên Lê Thị L (tất cả để trong 1 phong bao lì xì màu vàng để bên trong cốp xe máy của chị L) tại khu vực chợ 230 Sài Đồng; đối diện số nhà 68 ngõ 100 phố Sài Đồng ngày 22/2.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, Công an phường Sài Đồng phối hợp với Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên tiến hành rà soát camera và nhân chứng quanh khu vực xảy ra sự việc.

Quá trình rà soát đã phát hiện và thu giữ được hình ảnh camera ghi lại toàn bộ diễn biến vụ việc trộm cắp tài sản của chị L. Hồi 11h40 cùng ngày, Hương đã đến Công an phường Sài Đồng để đầu thú về hành vi trộm cắp tài sản; đồng thời giao nộp cho cơ quan Công an số tiền là tang vật vụ án.

Tại cơ quan Công an, Hương khai nhận: Sau khi ra tù, Hương không có việc làm ổn định, lại lười lao động đã tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Khoảng 8h ngày 22/2, Hương điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda LEAD BKS: 29K1 – 808.58 (là tài sản của ông Trần Văn H – bố đẻ của Hương) đi từ nhà đến khu vực chợ 230 Sài Đồng.

Khi đến sạp bán hoa quả của bà Triệu Thị M (ở huyện Văn Giang, Hưng Yên), đối tượng quan sát thấy chị L đang dựng xe máy dưới lòng đường để vào mua hoa quả, ở vị trí dưới yên xe máy có nhô ra dây túi xách nên nảy ý định trộm cắp tài sản.

Lợi dụng lúc nạn nhân L đang chọn hoa quả, Hương liền dừng xe máy bên cạnh xe máy của chị L; nâng yên xe máy của nạn nhân (yên xe máy của chị L bị hỏng khóa, không khóa được). Sau đó, móc trong túi xách, lấy đi một bao lì xì có tài sản như trên rồi chạy đi…

Khoảng 30 phút sau đó, Hương điều khiển xe máy quay lại khu vực vừa trộm cắp tài sản để nghe ngóng thì biết cơ quan Công an đang tiến hành điều tra. Biết là không thể trốn tránh nên Hương đã mang toàn bộ số tiền vừa trộm cắp được đã đến Công an phường Sài Đồng đầu thú.

Cơ quan CSĐT đã thu giữ được chiếc xe máy nhãn hiệu Honda LEAD BKS: 29K1 – 808.58 mà Hương sử dụng để trộm cắp tài sản.

Xuân Mai
.
.
.