Hành trình bóc gỡ đường dây vận chuyển 16 bánh heroin về Hà Nội

Thứ Hai, 27/11/2017, 08:59
Như Báo CAND đã đưa tin, Công an quận Nam Từ Liêm ( Hà Nội) vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh từ Sơn La - Hòa Bình về Thủ đô, thu giữ 16 bánh heroin, 1.800 viên ma túy tổng hợp với 5 đối tượng liên quan.

Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đã khởi tố, tạm giữ hình sự 5 đối tượng Nguyễn Thị Nguyệt (54 tuổi, trú tại đường Định Công, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội),Vũ Đức Thuân (57 tuổi, trú tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh), Nguyễn Bá Lam (39 tuổi, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Sùng A Lòng (34 tuổi, trú tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình) để điều tra làm rõ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; Hàng A Lăng (24 tuổi, trú tại xã Pà Cò, huyện Mai Châu, Hòa Bình) về hành vi không tố giác tội phạm.

Đầu tháng 10-2017, từ nguồn tin trinh sát, Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm nắm được thông tin về một đường dây ma túy từ Sơn La, Hòa Bình theo tuyến đường QL 6 qua đại lộ Thăng Long về phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội sau đó vận chuyển tiếp đi tỉnh Bắc Ninh tiêu thụ.

Đội CSHS đã báo cáo chỉ huy Công an quận xác lập chuyên án triệt phá. Quá trình trinh sát, xác định đối tượng chính của đường dây ma túy liên tỉnh này chính là vợ chồng Nguyễn Thị Nguyệt và Vũ Đình Thuân. Hai vợ chồng Nguyệt và Thuân đặt mua heroin từ Sùng A Lòng ở khu vực Tây Bắc đánh về Thủ đô rồi chuyển tiếp về quê Thuân ở Bắc Ninh tiêu thụ.

16 bánh heroin tang vật thu  trong lốp dự phòng.

Quá trình theo dấu đối tượng, các trinh sát xác định, Nguyễn Thị Nguyệt và Sùng A Lòng sẽ hẹn nhau ở đại lộ Thăng Long để giao tiền mua ma túy. Để chuẩn bị cho phi vụ này, Nguyệt và Lòng đã 2 lần liên hệ để giao tiền đặt cọc với số tiền gần 800 triệu đồng tại điểm hẹn trên đại lộ Thăng Long.

Sau khi nhận được tiền đặt cọc của Nguyệt, Sùng A Lòng đã liên hệ với nhiều đối tượng, mua trực tiếp ma túy với giá 150 triệu đồng/bánh heroin ở thung lũng Hang Kia, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Sau đó sẽ bán lại cho vợ chồng Nguyệt - Thuân với giá 160 triệu đồng/bánh.

Chiều ngày 15-11, kiên trì bám sát đối tượng, các trinh sát hình sự Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện Sùng A Lòng cùng Hàng A Lăng (24 tuổi), cháu ruột của Lòng đang trên đường rời Hòa Bình đánh ôtô Fortuner về Hà Nội. Khoảng 22h cùng ngày, Lòng và Lăng phóng thẳng về nhà Nguyệt tại Khu đô thị Định Công và gửi xe ôtô vào bãi trông xe tại đây rồi ở lỳ trong nhà không có bất cứ động tĩnh gì.

Sáng hôm sau, Nguyễn Bá Lam xuất hiện cùng Vũ Đình Thuân, tháo lốp ôtô dự phòng từ xe ôtô của Lòng chuyển sang cốp xe ôtô nhãn hiệu Toyota - Corolla Altis do Lam điều khiển. Rồi tráo đổi lại vào xe Lòng một chiếc lốp dự phòng khác. Điều bất thường đó khiến các trinh sát hình sự không khỏi nghi vấn.

Tuy nhiên, sau tráo đổi lốp dự phòng giữa 2 xe, các đối tượng không đi ngay mà lại quay lên nhà Nguyệt. Cho đến buổi chiều cùng ngày, nhóm này mới đánh 2 chiếc xe ôtô ra khỏi bãi gửi và di chuyển về hai hướng khác nhau.

Đoán việc giao hàng đã được các đối tượng thực hiện xong, bằng các biện pháp nghiệp vụ, mũi trinh sát hình sự thứ nhất của Công an quận Nam Từ Liêm bất ngờ áp sát, kiểm tra chiếc ôtô hiệu Corolla Altis của đối tượng Nguyễn Bá Lam khi chiếc xe vừa bắt đầu di chuyển ra đến đường Giải Phóng.

Khi trinh sát vừa mở chiếc cốp xe kiểm tra, khuôn mặt Nguyễn Bá Lam biến sắc. Mở chiếc lốp xe dự phòng đáng ngờ được chuyển sang từ chiếc xe Fotuner tại bãi trông giữ xe vào buổi sáng trước đó, các trinh sát phát hiện bên trong giấu 16 bánh chất bột màu trắng nghi là heroin và 1.800 viên nén màu hồng nghi là ma túy tổng hợp đang được Lam và Thuân đưa về Bắc Ninh tiêu thụ.

Nhìn bên ngoài thật khó để phát hiện việc chiếc lốp dự phòng đã bị bọn chúng cắt tháo rời lốp và la-zăng trước khi nhồi ma túy vào bên trong và lắp lại như cũ. Trong chiếc lốp xe này, ngoài 16 bánh heroin như đã đặt hàng, Lòng còn hào phóng, tỏ ý chơi đẹp khi khuyến mại cho Nguyệt thêm 1.800 viên ma túy tổng hợp.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cùng thời điểm, một mũi trinh sát khác của Công an quận Nam Từ Liêm cũng kiểm tra bất ngờ chiếc xe Fortuner liên quan nói trên.

Qua kiểm tra phát hiện ngoài số tiền tổng cộng 135 triệu đồng giấu trong người đối tượng Sùng A Lòng và Hàng A Lăng thì trên  xe Fortuner của Sùng A Lòng còn có một chiếc la-zăng đã bị cắt lốp. Sau này Lòng khai bọn chúng mang về Hòa Bình để chuẩn bị cho việc “đánh” một chuyến hàng tiếp theo.

Ngay lập tức, tổ công tác thứ 3 cũng kịp thờicó mặt tại nhà Nguyễn Thị Nguyệt. Thấy lực lượng làm nhiệm vụ, Nguyệt vội vàng định tẩu tán sổ sách ghi lại các cuộc giao dịch ma túy trước đó nhưng không kịp. Khám xét khẩn cấp ngôi nhà của Nguyệt, cơ quan Công an thu tiếp 47 viên ma túy tổng hợp, hơn 35.000 USD và gần 135 triệu đồng.

Được biết, dù đã có vợ con ở Bắc Ninh, nhưng Vũ Đình Thuân vẫn qua lại với Nguyễn Thị Nguyệt và hai người còn có giấy đăng ký kết hôn. Thuân với Nguyễn Bá Lam trước đây là đồng hương, sau đó cả gia đình Lam chuyển vào Đắk Lắk sinh sống, thời gian gần đây hắn mới trở lại Hà Nội chắp nối với Thuân và trở thành kẻ chuyên chuyển “hàng” thuê cho vợ chồng bà trùm ma túy này.

Công an quận Nam Từ Liêm đang phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội tiếp tục khai thác mở rộng vụ án.

Tâm Phạm
.
.
.