Gỡ nút thắt trong các vụ án dựng hiện trường giả

Thứ Ba, 10/10/2017, 09:28
Sau khi đoạt mạng sống của người tình là chị Lò Thị Vấn, Lò Văn Khỏ chôn xác người tình ven khe suối Nậm Cuổi. Khi lực lượng Công an tổ chức tìm kiếm người mất tích, kẻ thủ ác bình thản như không có chuyện gì xảy ra, đồng thời đưa ra các thông tin giả hòng đánh lạc hướng sự phát hiện của cơ quan Công an.


Sau khi đoạt mạng sống của người đàn bà từng nhiều năm má ấp, môi kề, Lò Văn Khỏ (ở tại bản Cuổi Tở 2, xã Nậm Cuổi, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) chôn xác người tình ven khe suối Nậm Cuổi. Khi người thân phát hiện sự mất tích kỳ lạ của chị Lò Thị Vấn (25 tuổi, trú tại địa chỉ trên) phối hợp với lực lượng Công an tổ chức tìm kiếm người mất tích, kẻ thủ ác bình thản như không có chuyện gì xảy ra, đồng thời đưa ra các thông tin giả hòng đánh lạc hướng sự phát hiện của cơ quan Công an. 

Sự thật vụ án được phơi bày vào một đêm mưa rừng xối xả, khi xác của nạn nhân xấu số được tìm thấy ở một khe suối.

Đây chỉ là một trong số các vụ án dựng hiện trường giả xảy ra trên địa bàn vùng cao Lai Châu trong năm 2017. Lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, cách xa khu vực dân cư, ít người qua lại, không ít đối tượng sau khi gây án đã tạo hiện trường giả nhằm che giấu hành vi phạm tội và trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an. 

Đối tượng Lò Văn Khỏ và Nông Văn Khiêm.

Có một điểm trùng hợp là hầu hết các vụ án có tính chất tương tự đều xảy ra vào lúc nửa đêm về sáng, đối tượng phạm tội và nạn nhân đều là những người có mối quan hệ thân tộc, dân tộc, cá biệt có một số trường hợp là người thân trong một gia đình. Đối tượng phạm tội có thời gian dài để hợp lý hóa chứng cứ; ổn định tâm lý.

Lò Văn Khỏ chịu khó làm ăn, hiền lành nhưng khi có rượu vào thì trở thành một con người hoàn toàn khác... Cũng bởi việc này mà giữa Khỏ và vợ là Lò Thị Vấn không ít lần xảy ra những chuyện “cơm không lành, canh không ngọt”. 

Khỏ và chị Vấn nên nghĩa vợ chồng vào năm 2013 nhưng cả hai không đăng ký kết hôn mà chỉ làm lý theo phong tục của người địa phương rồi về sinh sống với nhau ở huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Trong quá trình sinh sống, giữa hai vợ chồng họ không ít lần xảy ra va chạm, nguyên nhân bắt nguồn từ rượu.

Khoảng 22h ngày 18-7, Khỏ đi ăn cơm, uống rượu tại nhà người anh em đồng hao trở về nhà thì chị Vấn đã lên giường đi ngủ. Khi Khỏ vừa nằm lên giường thì chị Vấn cằn nhằn về việc anh ta suốt ngày say rượu, sau đó yêu cầu Khỏ về nhà bố mẹ anh ta ở Tân Uyên (Lai Châu)... Sẵn có men rượu trong người, lại bị vợ cằn nhằn, đối tượng vùng dậy bóp cổ chị Vấn, đồng thời ép nạn nhân quan hệ tình cảm… 

Lúc đầu, Khỏ thấy tay của vợ vẫn còn ấm nên đã dùng thắt lưng khi đó đang buộc giữ váy của chị Vấn quấn lên cổ rồi siết chặt sợi dây cho đến khi thấy chị Vấn nằm im, chân tay không động đậy, Khỏ sờ vào tim của chị Vấn không thấy đập, xác định nạn nhân đã tử vong thì vô cùng lo sợ. Lúc đó, trong phòng chỉ Khỏ và người vợ xấu số nên anh ta nghĩ ngay đến việc giấu xác phi tang, hòng tránh bị phát hiện. 

Khoảng 2h ngày 19-7, khi núi rừng chìm trong bóng đêm, đối tượng vác xác vợ xuống bờ suối Nậm Cuổi (cách nhà khoảng 300m), giấu xác dưới một chiếc hố sâu rồi lấp đất đá và cát lên người chị Vấn. Đối tượng lấy chiếc áo lao động, chiếc mũ, 1 đôi ủng, 1 con dao và chiếc giỏ mây mà chị Vấn thường sử dụng khi đi làm nương ném xuống suối Nậm Cuổi rồi đi về nhà...

Suốt đêm hôm đó, Khỏ không chợp được mắt, tính toán cách hợp lý hóa sự mất tích của người vợ. Sáng hôm sau, Khỏ nhờ Lò Văn Toan ở cùng bản đưa về bản Nậm Bó, xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu thăm chị gái là Lò Thị Hảy bị ốm. Khi Khỏ đang ở đây thì nhận được điện thoại của chị Lò Thị Ngảnh hỏi về chị Vấn. 

Chột dạ, đối tượng nhờ Lò Văn Toan, Lò Văn Băn (anh rể của Khỏ) đi xe máy về bản Cuối Tở 2. Đối tượng trước sau đều nói rằng chị Vấn đi làm nương, nếu cần thì chỉ cần lên nương cao su cả gia đình, mục đích là đánh lạc hướng. Khi người thân tìm kiếm trên nương không thấy chị Vấn đã báo cáo sự việc đến cơ quan Công an. 

Đến khoảng 18h30 ngày 21-7, trời mưa to, 4 cháu nhỏ ở xã đi bắt cá phát hiện có mùi hôi thối và phần cơ thể phía dưới của chị Vấn lộ ra do nước suối cuốn trôi đất phía trên nên đi báo chính quyền địa phương... Sau khi xác của nạn nhân xấu số được tìm thấy, lực lượng Công an đã tập trung đấu tranh tâm lý với Khỏ buộc đối tượng đã phải tâm phục, khẩu phục, khai nhận hành vi phạm tội.

Trở ngại lớn nhất của các trinh sát trong quá trình điều tra các vụ dựng hiện trường giả có lẽ là việc xác định tung tích nạn nhân. Ở vùng cao, giáp biên giới, người dân tộc hay có thói quen đi rừng cả tháng trời hoặc sang thăm người thân ở bên kia biên giới không về nhà. Vì thế, xác định nạn nhân đang ở đâu để có căn cứ xác định đây là một vụ án hình sự hay đơn thuần chỉ là một vụ việc dân sự không dễ dàng. 

Trong khi đó, đối với điều tra các vụ trọng án, việc thu thập các dấu vết càng sớm bao nhiêu thì lại càng thuận lợi cho việc phá án bấy nhiêu. Không ít vụ án kéo dài cả năm mới được phát hiện, làm rõ. Đáng chú ý, trong nhiều vụ án, đối tượng phạm tội lại là người có nhân thân đặc biệt, như là thầy cúng, trưởng bản nên người dân sống trong khu vực không dám cung cấp thông tin cho lực lượng Công an.

Cho đến bây giờ, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự vẫn không quên việc điều tra, phá vụ án giết người xảy ra tại bản Nậm Xe, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Gần một năm ròng rã, các trinh sát mới đưa được sự thật vụ án ra ánh sáng. Vào thời điểm nạn nhân Vàng Văn Kìn (35 tuổi, trú tại Nậm Xe) mất tích thì hai đối tượng Hoàng Văn Quang (38 tuổi) và Lý Văn Quý (22 tuổi), cũng trú tại địa chỉ trên vắng mặt khỏi địa phương.

Những người có mặt trong đám tang tối hôm đó, trong đó có Trưởng bản Nông Văn Khiêm, Quang và Quý cũng được triệu tập để ghi lời khai. Hai người đều có biểu hiện lo sợ rồi sau đó bỏ sang Trung Quốc làm thuê. Gần một năm sau, khi Hoàng Văn Quang từ Trung Quốc về Lai Châu, các trinh sát đã tiếp tục điều tra buộc Quang khai ra nơi chôn xác của nạn nhân Kìn. 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu phối hợp với các lực lượng chức năng đã tổ chức khai quật, khám nghiệm tử thi, mở rộng điều tra, Công an đã bắt giữ Khiêm và Quý. Vụ việc được làm sáng tỏ, Khiêm khai nhận do nghi ngờ Kìn lấy trộm con gà đã dùng thanh sắt đánh vào đầu Kìn tử vong. Sau khi gây án, Khiêm bàn với các đối tượng giấu xác của nạn nhân...

Xuân Mai - Trần Xuân
.
.
.