Những vụ "huyết chiến" tại các quán karaoke ở quê lúa

Thứ Ba, 04/09/2018, 09:07
Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, liên quan đến hoạt động karaoke trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang có chiều hướng gia tăng… Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, cuộc sống cũng có thể tước đoạt mạng sống của nhau.

Điều này đang trở nên đáng báo động về lối sống, đạo đức của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh, một số loại tội phạm như giết người, cố ý gây thương tích tăng cả về số vụ và tính chất, đáng chú ý là các vụ án xảy ra ở các quán karaoke làm 4 người chết, 9 người bị thương. Phần lớn các vụ việc có đông đối tượng, nhiều thành phần tham gia, sử dụng nhiều loại hung khí khác nhau gây phức tạp về an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân.

Điển hình là vụ cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người tại quán karaoke Song Long thuộc xã Đông La, huyện Đông Hưng (Thái Bình) xảy ra ngày 4-2; vụ giết người tại quán karaoke Điểm Hẹn thuộc xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương (Thái Bình) xảy ra ngày 14-4…

Gần đây nhất vụ giết người, cố ý gây thương tích tại quán karaoke Diamond thuộc khu 7 thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy (Thái Bình) đã làm 1 người chết, 3 người trọng thương. Cụ thể, sau khi uống rượu, khoảng 23h ngày 14-7, một nhóm 4 người gồm: Lê Thành Long, Phan Văn Quân, Lâm Tuấn Triệu, Vũ Văn Kỳ đều SN 1993 và cùng trú tại huyện Thái Thụy đã đến quán karaoke Diamond để hát. Cả nhóm được sắp xếp hát tại phòng 503 với 4 nữ nhân viên phục vụ rót bia, chọn bài.

Tuy nhiên, sau đó, Long và 3 người trong nhóm xảy ra mâu thuẫn do Long muốn về trước. Cả 4 người trên bị nhóm nhân viên quán gồm: Nguyễn Văn Nghĩa (23 tuổi); Bùi Trung Hiếu (24 tuổi) cùng trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Đức Thịnh (17 tuổi) trú tại huyện Thái Thụy và Hà Tiến Quân (19 tuổi) trú tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đuổi, không cho hát tại quán vì gây mất trật tự.

Từ đó, nhóm của Long đã mâu thuẫn với nhóm nhân viên, hai bên xảy ra xô xát, dùng gậy, mảnh thuỷ tinh của vỏ chai bia, xịt hơi cay, bình cứu hoả, cưa máy làm hung khí đánh nhau tại quán.

Sau đó, Nghĩa chạy ra ngoài đường gọi điện cho Hoàng Văn Hải (23 tuổi trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) và Phạm Văn Danh (23 tuổi), Đỗ Đức Hưng (25 tuỏi), Bùi Văn Định (32 tuổi), Đỗ Hữu Văn (27 tuổi) cùng trú tại huyện Thái Thụy thông báo mình bị khách đánh. Đồng thời, Nguyễn Thị Liên (33 tuổi) là chủ quán cũng gọi điện cho Đồng Công Huân (32 tuổi) là nhân viên quản lý của quán karaoke Diamond đến xử lý.

Quán karaoke Diamond xảy ra vụ án.

Sau khi nhận tin, những người được gọi đến để “cứu viện” đều có mặt tại quán. Trong đó, Huân đi xe ôtô mang theo gậy gỗ và 2 con dao bầu loại có cán dài, Văn một mình đi xe máy mang theo một con dao nhọn (loại tự chế); Hải đi xe ôtô mang theo một thanh đao…

Lúc này, thấy nhóm của Định cầm theo hung khí đi vào, nhóm 4 người của Long tản ra tìm nơi ẩn nấp khắp quán. Quyết xử lý cho bằng được những kẻ đã đến “phá quán”, nhóm của Định đã dùng hung khí mang theo đánh, đâm, chém Kỳ, Triệu và Quân. Ngay cả anh Nguyễn Hữu Lân, khách hát ở phòng khác cũng bị vạ lây, bị đâm vào lưng khi đang tháo chạy.

Cuộc xô xát khiến nhiều người thương vong; trong đó, Vũ Văn Kỳ tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện; Lâm Tuấn Triệu bị thương tích 32%; Phan Văn Quân bị thương tích 13%...

Để tránh sự điều tra của cơ quan chức năng, sau khi sự việc xảy ra, Liên đã cùng một số người dọn dẹp, sắp xếp lại hiện trường; đồng thời tiêu huỷ hình ảnh bằng chứng trong đầu thu camera, ném xuống sông cùng 1 thanh đao. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình phối hợp với Công an huyện Thái Thụy nhanh chóng có mặt, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cũng như bảo vệ hiện trường, thu thập chứng cứ.

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố 9 bị can gồm: Đỗ Hữu Văn về tội “Giết người” và tội “Cố ý gây thương tích”; Hải, Định, Danh, Quân, Hiếu, Huân, Nghĩa, Thịnh về tội “Cố ý gây thương tích”.

 Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình cho biết, gần đây, trên địa bàn tỉnh nổi lên tình trạng các thanh thiếu niên tụ tập tại những quán ăn, quán hát… ăn uống, rượu bia sau đó dẫn đến mâu thuẫn, đánh chém lẫn nhau, nhiều vụ gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Các vụ việc hầu hết đều xảy ra vào đêm tối, khoảng 20h trở đi. Các đối tượng chủ yếu là người địa phương, độ tuổi còn trẻ từ 18-30 tuổi, một số đã từng có tiền án, tiền sự. Nhân viên bảo vệ quán chủ yếu là các đối tượng hình sự cộm cán, côn đồ hung hãn. Các vụ án giết người, cố ý gây thương tích liên quan đến các quán, tụ điểm kraoke xảy ra do mâu thuẫn bột phát, nhất thời trong khi hát như: tranh giành tiếp viên nữ, giao tiếp ứng xử… giữa các nhóm khách hoặc gữa các nhóm khách với nhân viên bảo vệ; một số khác do uống rượu bia say hoặc sử dụng chất ma tuý dẫn đến không làm chủ được bản thân, xảy ra xô xát, đánh nhau.

Mặt khác, các đối tượng này thường sử dụng hung khí như dao, kiếm, mã tấu, tuýp sắt, bình xịt hơi cay… sẵn sàng ra tay khi xảy ra xô xát. Loại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng, khiến người dân cảm thấy lo lắng.

Trước thực trạng đang diễn ra tại địa phương, Công an tỉnh Thái Bình đã phối hợp với chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến hoạt động karaoke. Tăng cường các biện pháp quản lý về thời gian hoạt động, đăng ký lưu trú của nhân viên phục vụ; thực hiện kế hoạch kiểm tra theo chuyên đề đối với các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn; vận động, thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương bắt giữ, đưa các đối tượng ra chịu sự trừng phạt của pháp luật, góp phần làm ổn định dư luận, nhất là những người dân sinh sống xung quanh các tụ điểm, quán karaoke.

Để chủ động phòng ngừa cũng như ngăn chặn, giải quyết có hiệu quả tình trạng trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường tuyên truyền, phản ánh tình hình hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không tụ tập tại các quán bar, karaoke… dẫn đến gây rối, đánh nhau; đồng thời tham gia tố giác tội phạm, hỗ trợ lực lượng Công an trong đấu tranh trấn áp tội phạm.

Đồng thời, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các điạ phương tiếp tục làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các tụ điểm có biểu hiện hoạt động mại dâm, sử dụng trái phép chất ma tuý, các đường dây, băng nhóm đối tượng chuyên bảo kê, cung cấp ma tuý cho các cơ sở karaoke…

Bên cạnh đó, cần phải xét xử nghiêm minh đối tượng gây án trước pháp luật.

Vũ Linh
.
.
.