Hack Facebook rồi "nhờ" chuyển khoản mua vàng

Thứ Sáu, 05/02/2021, 08:35
Sau khi hack được Facebook, những kẻ lừa đảo đã mua trót lọt 6,4 cây vàng chỉ bằng những tin nhắn nhờ chuyển khoản đến chủ tiệm vàng...

Trung tá Cao Đức Sơn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) cho biết, theo quy luật, cứ đến Tết Nguyên đán, tội phạm lại gia tăng hoạt động. Trong đó, nổi lên loại tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm về kinh tế như buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, pháo. Đặc biệt trên địa bàn TP Hòa Bình mới nổi lên loại tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook mà Công an TP Hòa Bình vừa điều tra làm rõ.

Ngày 22/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP nhận tin báo của chị Vũ Mai Phương, 27 tuổi, trú tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, qua ứng dụng Messenger chị bị người khác lừa đảo chiếm đoạt số tiền 300 triệu đồng. Cũng thủ đoạn tương tự như vậy, chị Nguyễn Thị Liễu, 38 tuổi, trú tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên bị người khác lừa đảo chiếm đoạt số tiền 60 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP khai thác được nguồn tin quan trọng: Khoảng 12h ngày 22/1, tại Cửa hàng Nam Chính, thuộc tổ 11, phường Phương Lâm có 1 nam thanh niên đeo khẩu trang đến hỏi mua vàng và đề nghị thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Nhân viên bán hàng đã bán cho đối tượng 64 chỉ vàng giá 352.640.000 đồng, sau đó đối tượng đi bộ về nhà nghỉ gần đó. 

Ban chuyên án đã chỉ đạo tập trung lực lượng rà soát, xác minh các đối tượng tại nhà nghỉ trong đó có 2 đối tượng có nhiều dấu hiệu khả nghi là Nguyễn Cao Khải, 22 tuổi và Trà Anh Phương, 20 tuổi, cùng trú tại xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, ngày 24/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hòa Bình đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Cao Khải và Trà Anh Phương, thu giữ được 293 triệu đồng, 2 chỉ vàng và 1 điện thoại di động.

Tại cơ quan Công an, Phương khai đã rủ Khải vào mạng xã hội Facebook tìm kiếm các tài khoản có nhiều bạn bè, nhiều bài viết, ảnh có nhiều người bình luận để lập tài khoản giả mạo, sau đó Phương lập tài khoản facebook giả mạo tài khoản facebook tên “Hải Yến” từ sim rác, rồi kết bạn và nhắn tin cho các bạn bè của tài khoản thật về việc vừa bị hack mất facebook thật và nhờ xác nhận giúp để lấy lại tài khoản thật, lúc này có tài khoản facebook tên “Trịnh Phương” nhắn tin lại đồng ý giúp. 

Sau đó Phương sao chép đường link tài khoản Facebook “Trịnh Phương” vào trangweb rồi báo quên mật khẩu, muốn lấy lại mật khẩu, từ trang chủ facebook gửi về số điện thoại chị Trịnh Thị Phương (chủ tài khoản “Trịnh Phương”) tin nhắn mã xác nhận để lập mật khẩu mới.

Chị Phương nghĩ là mã xác nhận để chị Yến lấy lại tài khoản nên gửi mã vào facebook Hải Yến giả của Trà Anh Phương lập, sau khi có mã xác nhận Trà Anh Phương sử dụng mã này để thay đổi mật khẩu tài khoản Facebook của chị Trịnh Thị Phương. Đồng thời đăng nhập vào tài khoản để nhắn tin cho bạn bè của chị Phương nhờ chuyển tiền giúp. 

Đồng thời Phương phân công Khải đi đến cửa hàng vàng Nam Chính giả vờ hỏi mua vàng để xin số tài khoản ngân hàng của cửa hàng, mục đích để Phương gửi cho những người bạn chị Phương bị lừa chuyển tiền vào, sau đó chị Nguyễn Thị Liễu chuyển qua ứng dụng banking số tiền 60.000.000đ; chị Vũ Phương Mai chuyển qua ứng dụng banking số tiền 300.000.000đ đến số tài khoản 10287198925, tên chủ tài khoản Đỗ Ngọc Quỳnh của cửa hàng vàng bạc Nam Chính. Khải ra cửa hàng vàng bạc Nam Chính lấy tổng 64 chỉ vàng 9999 và số tiền thừa 7.360.000 đồng. Hoàn thành cú lừa, Khải mang số vàng đến thành phố Bắc Ninh bán lấy tiền chia cho Phương.

Qua vụ việc này, Trung tá Cao Đức Sơn cảnh báo người dân vào mạng xã hội facebook khi có dấu hiệu bị hack thì không được làm theo những gì đối tượng hướng dẫn, không được cung cấp thông tin cá nhân như số tài khoản, số chứng minh nhân dân... Khi biết mình bị lừa đảo thì đến ngay ngân hàng đăng ký tài khoản yêu cầu họ khóa tài khoản không để cho đối tượng rút hết tiền trong tài khoản và đến cơ quan Công an gần nhất để báo sự việc.



Đỗ Tuấn
.
.
.