Giả ly hôn để hoãn chấp hành án tù

Thứ Bảy, 24/10/2015, 15:09
Các bị án đã "lách luật", dàn dựng màn kịch ly hôn để trở thành "lao động duy nhất" trong gia đình, nhằm được hoãn chấp hành án phạt tù.

Qua công tác kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong thi hành án hình sự tại Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang, VKSND tỉnh tỉnh Bắc Giang đã phát hiện 3 trường hợp bị án lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước, cho hoãn thi hành án đối với trường hợp bị án là lao động duy nhất trong gia đình. Các bị án này đều do Tòa án nhân dân (TAND)  huyện Lạng Giang (Bắc Giang) ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù. Cụ thể:

Bị án Vũ Trung Kiên, trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, bị tuyên phạt 39 tháng tù giam về tội "Đánh bạc". Nhưng sau đó, TAND huyện Lạng Giang đã ra quyết định hoãn thi hành án phạt tù đối với bị án Kiên, vì cặp vợ chồng này đã ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn của TAND huyện Lạng Giang. Do bị án Kiên là lao động chính trong gia đình, nên đã làm thủ tục xin hoãn thi hành án phạt tù.

Tương tự như trường hợp của bị án Kiên, TAND huyện Lạng Giang còn ra quyết định hoãn thi hành án phạt tù cho bị án Lê Văn Luyện, trú tại huyện Lạng Giang, bị Tòa tuyên phạt 24 tháng tù về tội "Đánh bạc" và "Vận chuyển hàng cấm"; bị án thứ ba là Vũ Văn Hiểu, trú tại huyện Lạng Giang, bị Tòa án tuyên phạt 35 tháng tù về tội "Đánh bạc" và "Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Xác minh tại địa phương đối với 3 bị án được hoãn thi hành án phạt tù cho thấy, chính quyền không biết và không nhận được quyết định thuận tình ly hôn của Tòa án về việc giải quyết ly hôn cho 3 cặp vợ chồng bị án. Trước, trong và sau thời gian các bị án được hoãn thi hành án phạt tù thì các cặp vợ chồng bị án vẫn sống chung một nhà, làm việc, nuôi con chung bình thường.

Như vậy, các bị án đã "lách luật", dàn dựng màn kịch ly hôn để trở thành "lao động duy nhất" trong gia đình, nhằm được hoãn chấp hành án phạt tù. Tuy nhiên, sau đó hành vi gian dối bị phát hiện và 3 bị án đã chấp hành án phạt tù theo quy định của pháp luật.

Đào Minh Khoa
.
.
.