Giá đắt cho những kẻ ‘hù dọa’ lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ Sáu, 19/02/2016, 09:58
Ngày 17- 2, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã bắt khẩn cấp Chu Hữu Thắng (51 tuổi, trú tại tập thể Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội) do có hành vi hù dọa lực lượng làm nhiệm vụ để cưỡng đoạt tài sản số tiền 300 triệu đồng.


Cũng với thủ đoạn phạm tội tương tự, cuối năm 2015, TAND TP Hà Nội cũng đã phạt tù hai đối tượng khác vì có hành vi hù dọa lực lượng làm nhiệm vụ để cưỡng đoạt tài sản số tiền 150 triệu đồng. Điều đáng nói trong các vụ án này là các đối tượng đều biết rõ, việc làm của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì mục đích xấu nên vẫn cố tình thực hiện để phải lĩnh hậu quả.

Hiển và Long.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, Thắng làm nghề lái xe. Trong quá trình điều khiển ôtô tham gia giao thông từ năm 2001 đến nay, Thắng đã nhiều lần vi phạm giao thông và bị lực lượng CSGT xử phạt. Vì thế Thắng nảy sinh ý định “trả thù” bằng cách đặt camera quay lén lực lượng CSGT làm nhiệm vụ để hù dọa cưỡng đoạt tiền.

Để thực hiện hành vi trên, Thắng đã mua một số thiết bị điện tử, sau đó lợi dụng đêm tối đến chốt làm việc của lực lượng CSGT gắn máy quay lén ghi hình. Thắng đã ghi hình một số CSGT khi làm nhiệm vụ, sau đó tìm cách xin số điện thoại và địa chỉ của những người mà Thắng đã quay để hù dọa tống tiền.

Không thấy phản hồi với những tin nhắn hù dọa, Thắng gửi dữ liệu quay trộm và yêu cầu những người bị quay phải đưa cho Thắng số tiền 300 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 17-2, lực lượng làm nhiệm vụ đã bắt giữ Thắng cùng tang vật liên quan. Cơ quan điều tra xác định, lực lượng CSGT bị Thắng ghi hình lén đã làm nhiệm vụ theo đúng quy trình, không vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý vi phạm giao thông.

Cuối năm 2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Xuân Hiển (36 tuổi, ở xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) và bị cáo Vương Quốc Long (26 tuổi, ở xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang) về hành vi cưỡng đoạt tài sản của lực lượng làm nhiệm vụ.

Trước khi gây ra vụ án này, Hiển và Long cùng học lớp văn bằng 2 Khoa Luật, hệ đào tạo từ xa của Trường Đại học Trà Vinh, mở tại Hà Nội. Quá trình tham gia giao thông, Long phát hiện thấy lực lượng CSGT nhận tiền củangười vi phạm nên nảy sinh ý định sử dụng máy quay ghi lại hình ảnh nhằm mục đích đe dọa, cưỡng đoạt tài sản. Để thực hiện ý định, cuối tháng 1-2015, Long mang máy ảnh đến chốt giao thông ở ngã tư Phạm Hùng - Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và bí mật quay lại quá trình xử lý vi phạm của tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an Hà Nội).

Ngoài ra, Long còn quay lại quá trình làm việc của một tổ công tác khác cũng thuộc Đội CSGT số 6, tại khu vực trước cổng Công viên Hòa Bình, Hà Nội. Quay xong, Long sao chép các đoạn phim vào máy tính xách tay, sử dụng phần mềm chỉnh sửa, ghép thành một đoạn clip lấy tên là “Đội 6 Hà Nội”, dài 13 phút 42 giây.

Trong clip xuất hiện hình ảnh người đang cầm tiền, cùng những dòng chữ trích dẫn: “Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông số 6… nghĩ gì khi xem clip này?”.

Sau khi hoàn thành clip, Long sao chép dữ liệu vào USB rồi kể việc này cho Hiển và lên phương án cưỡng đoạt tiền của Đội CSGT số 6. Theo kế hoạch, chiều 3-2-2015, Long cùng Hiển đi xe máy đến khu vực cầu vượt Mai Dịch để tìm gặp và đưa chiếc USB cho tổ công tác Đội CSGT số 6 đang làm nhiệm vụ gần đó.

Ngày 12-2, khi hẹn gặp nhau ở quán cà phê trên đường Lý Thường Kiệt, Hiển và Long thống nhất phương án, để không bị phát giác, Long sẽ đứng ở bên ngoài còn Hiển ở trong quán đứng ra giao dịch nhận tiền...  thì bị cơ quan điều tra bắt quả tang. Quá trình điều tra còn làm rõ, cũng bằng thủ đoạn trên, Hiển và Long còn ghi lại hình ảnh Đội CSGT Công an huyện Hàm Yên (Công an Tuyên Quang) trong quá trình làm nhiệm vụ... và hù dọa phải nộp số tiền 70 triệu đồng… Với hành vi cưỡng đoạt tài sản, Long bị phạt 30 tháng tù giam, Hiển 24 tháng tù giam.

Trước đó, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở phiên xét xử bốn bị cáo bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản. Theo cáo trạng, Ngô Quốc Bảo (ở Đà Nẵng) lập kế hoạch theo dõi và kín đáo quay video hoạt động của tổ CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khi họ đang làm nhiệm vụ trên đường nhằm mục đích tống tiền. Cùng tham gia việc này có Huỳnh Ngọc Thọ, Trương Quốc Vũ (ở Đà Nẵng) và Đinh Ngọc Trung (ở Đắk Lắk).

Sau khi lập kế hoạch, nhóm đối tượng này chạy xe máy ra quốc lộ 1 (đoạn qua xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc), nơi tổ CSGT gồm 5 cán bộ do đồng chí Nguyễn Ngọc Vinh làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ. Trung nấp ở ngôi nhà hoang cách điểm tổ CSGT hơn 50m và sử dụng máy quay phim quay lại toàn bộ hoạt động của tổ CSGT và đưa cho Bảo sao chép ra nhiều USB, bỏ vào phong bì, ghi rõ số điện thoại liên lạc rồi chuyển người bị quay. Khi đại diện tổ CSGT liên lạc theo số điện thoại thì đối tượng tự nhận là "nhà báo", yêu cầu chuyển vào tài khoản số tiền 200 triệu đồng, nếu không muốn công khai nội dung trên…

HĐXX đã tuyên phạt bốn bị cáo mức án từ 2 đến 6 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Trước khi tống tiền tổ CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng bằng thủ đoạn trên, Trung và Bảo đã hù dọa để chiếm đoạt số tiền 80 triệu đồng của một tổ CSGT Công an TP Đà Nẵng.

Nguyễn Long
.
.
.