Giả danh nhân viên chuyển phát để chiếm đoạt đơn hàng trị giá hàng trăm triệu đồng

Thứ Tư, 22/04/2020, 16:58
Chỉ trong vòng 2 tháng trước thời điểm bị bắt giữ, Bình đã liên tiếp thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đều liên quan đến hình thức vận chuyển hàng qua công ty giao nhận.

Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm ( Hà Nội) cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Phạm Thanh Bình (SN 1984) trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội và Suông Sô Phan (SN 1968), người Việt gốc Campuchia, hiện trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội để làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra xác định, chỉ trong vòng 2 tháng trước thời điểm bị bắt giữ, Bình đã liên tiếp thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các thủ đoạn khác nhau nhưng đều liên quan đến hình thức vận chuyển hàng qua công ty giao nhận. Trong đó, vụ việc xảy ra vào ngày 30/3, Bình đã lừa đảo, chiếm đoạt cùng lúc 40 đơn hàng gồm điện thoại di động các loại và phụ kiện với tổng số tiền lên tới trên 500 triệu đồng.

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng Phạm Thanh Bình.

Trước đó, ngày 16/4, anh Phạm Văn Thế Anh, đại diện Công ty An Tâm Trading chuyên kinh doanh buôn bán điện thoại di động và phụ kiện điện thoại di động qua ứng dụng Shopee, có địa chỉ tại phường Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội đã đến Công an quận Nam Từ Liêm trình báo sự việc 40 đơn hàng được khách đặt qua sàn thương mại điện tử Shopee của mình bị một người không rõ nhân thân lai lịch chiếm đoạt.

Theo trình báo của anh Thế Anh, ngày 30/3, có 40 người đặt hàng qua cửa hàng của nên anh đã đóng gói 40 đơn hàng. Trong đó có 24 đơn hàng là điện thoại di động nhãn hiệu Realme, Samsung các loại đều là hàng mới chưa qua sử dụng và 16 đơn hàng là sạc dự phòng, tai nghe, cáp sạc điện thoại.

Do cửa hàng anh bán hàng qua mạng và sử dụng dịch vụ chuyển phát thu hộ qua Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong (J&T Express) đã lâu nên anh Thế Anh nắm được nhân viên của Công ty J&T đến giao nhận hàng hàng ngày tại cửa hàng anh là một nam thanh niên tên Khoa và đã quen mặt người này.

Tuy nhiên, khoảng 15h30 ngày 30/3, người đến lấy 40 đơn hàng tại cửa hàng anh đến chuyển đi cho khách lại không phải là Khoa. Người này tự giới thiệu là nhân viên của Công ty J&T đến lấy hàng thay cho Khoa vì Khoa bận.  

Nhân viên của anh Thế Anh không nghi ngờ và đã giao đủ 40 đơn hàng có tổng giá trị  505 triệu đồng cho nam thanh niên này để mang đi chuyển phát và thu tiền hộ.

Khoảng 18h cùng ngày, anh Thế Anh kiểm tra hệ thống ứng dụng Shopee chưa thấy báo đã nhận hàng nên đã gọi điện thoại đến tổng đài của Công ty J&T để yêu cầu kiểm tra thì nhân viên Công ty này trả lời công ty không nhận số hàng hóa nêu trên.

Sau khi nhận được trình báo, vào cuộc điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ,   Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm xác định được một số điện thoại trong lô hàng bị chiếm đoạt của Công ty An Tâm Trading do anh Thế Anh đại diện đang ở cửa hàng của anh Lưu Văn B, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Quá trình điều tra xác định, người bán số điện thoại này cho anh B là Phạm Thanh Bình. Cơ quan điều tra đã triệu tập Bình đến làm việc.

Tại cơ quan Công an, Phạm Thanh Bình khai nhận, trước đây Bình từng làm nhân viên bưu tá giao nhận hàng của Công ty J&T (bưu cục Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội).

Tang vật thu giữ.

Ngày 10/2, Bình nghỉ việc. Quá trình làm việc tại đây  Phạm Thanh Bình nắm bắt được phương thức, cách thức làm việc, thời gian giao nhận hàng giữa bưu tá với người gửi hàng và giữa bưu tá với người nhận hàng, và nắm bắt được cách thức đặt mật khẩu tài khoản quản lý giao nhận hàng của các bưu tá trong Công ty J&T.

Nhận thấy sơ hở nên Bình đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các đơn hàng mà Công ty J&T nhận chuyển phát thu hộ từ sàn thương mại điện tử Shopee.

Cho nên ngày 29/3,  Bình lập một tài khoản trên ứng dụng Shopee đặt tên là Khanh Tran, sau đó tạo đơn hàng đặt mua một tai nghe Bluetooth và một điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy Note 10 từ Công ty An Tâm Trading.

Khi Bình gọi điện đến Công ty này nói là nhân viên của Công ty J&T đến lấy hàng thì được biết, người của Công ty vẫn đến cửa hàng lấy hàng tên Khoa.

Chiều 30/3, Bình mặc áo mưa, đeo khẩu trang, đến Công ty An Tâm Trading giả danh là nhân viên của Công ty J&T đến lấy hàng hộ anh Khoa. 

Sau khi chiếm đoạt 40 đơn hàng trên, Bình mang đến một nhà nghỉ ở phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội để mở ra kiểm tra, phân loại rồi mang bán cho nhiều người để lấy tiền tiêu xài. Ngoài vụ này, Bình còn rủ Suông Sô Phan cùng tham gia một vụ lừa đảo nữa. 

Tâm Minh
.
.
.