Tạm giữ kẻ mạo danh cán bộ cấp cao của Quân đội gây nhiều vụ lừa đảo

Thứ Tư, 09/12/2020, 15:26
Như CAND online đã đưa tin, tự giới thiệu là cán bộ đang công tác tại một đơn vị đặc biệt trong Quân đội, có thể chạy án, giảm án, xin tại ngoại..., Nguyễn Văn Toàn đã viết bảo lãnh, thực hiện hàng loạt các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh lừa các nạn nhân nhẹ dạ, cả tin. 


Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 9/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Lào Cai (Lào Cai) đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Toàn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giữa trưa 6/12, bốn người gồm cả nam và nữ tự giới thiệu là người nhà của một bị can trong vụ án liên quan đến đường dây ma túy đang được cơ quan CSĐT Công an TP Lào Cai thụ lý, đột ngột tìm đến nhà Trung tá Trần Văn Quang, Phó trưởng Công an TP Lào Cai. Sự xuất hiện đường đột của những người lạ mặt là việc khá bất ngờ đối với phó trưởng Công an TP Lào Cai vì anh không làm việc với gia đình bị hại tại nhà riêng, đặc biệt lại vào ngày nghỉ... 

tang vật vụ án 

Lắng nghe câu chuyện của họ, qua chia sẻ, người đại diện của gia đình ý tứ hỏi về trường hợp của một người thân trong gia đình đang bị tạm giữ tại Công an TP Lào Cai  liên quan đến việc mua bán chất ma túy. Câu chuyện vòng vo một hồi, người này rụt rè hỏi về việc đã có ai gặp lãnh đạo Công an TP đưa “quà” để cho người thân được tại ngoại... 

Khá bất ngờ trước sự việc xảy ra nhưng bằng linh cảm nghề nghiệp, phó trưởng Công an TP Lào Cai đã cảm thấy có nhiều điều bất thường. Vụ việc lại trùng với thông tin Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Lào Cai có được về một đối tượng mạo danh các cơ quan thi hành pháp luật để chạy án trên địa bàn mà các trinh sát của đơn vị đang tỉ mỉ thu thập thông tin.

Công an TP Lào Cai bắt giữ đối tượng Toàn 

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, ngay trong ngày, một cuộc họp đã được Công an TP Lào Cai triển khai dưới sự chủ trì của Thượng tá Nguyễn Tuấn Sơn, Trưởng Công an TP Lào Cai. 

Đối tượng Nguyễn Văn Toàn tại cơ quan Công an 

Theo kế hoạch đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đồng ý, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Lào Cai đã có cuộc làm việc với gia đình người bị hại đã tìm đến nhà của Phó trưởng Công an TP Lào Cai. Từ sự nghi hoặc, sau khi được các điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Lào Cai giải thích về quy trình tố tụng, gia đình nạn nhân đã hiểu ra. 

Đến lúc này, họ cho rằng đã bị lừa nên đã đồng ý hợp tác với cơ quan Công an. Cùng ngày, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Lào Cai nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị Kim H (trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Trong đơn, chị H tố cáo đã bị một đối tượng giới thiệu là sỹ quan Quân đội để nhận tiền chạy án. Chị H đã hẹn đối tượng để đưa tiền vào ngày 7/12... 

Sau khi nghiên cứu lời khai của hai người bị hại, Thượng tá Trần Tuấn Sơn, Trưởng Công an TP Lào Cai xác định đối tượng gây ra các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên là một người.

Trong suốt ngày 7/12, người đàn ông tự giới thiệu là cán bộ Quân đội liên tục trao đổi thông tin với chị H. Đối tượng liên tục thay đổi giờ giấc với các lý do như đang ăn cơm với người đứng đầu Công an tỉnh Lào Cai hoặc nhiều lý do khác... 

Mọi diễn biến lúc này đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Lào Cai. Sau khi đối tượng vừa nhận tiền, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Tuấn Sơn, các mũi trinh sát đã ập vào bắt giữ đối tượng cùng tang vật là số tiền 200 triệu đồng; một giấy bảo lãnh trên đó có ghi chức vụ của người đứng đầu Công an tỉnh Lào Cai.

Ngay sau khi bắt quả tang đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Toàn tại phòng nghỉ 201, nhà nghỉ Hướng Dương đường Nguyễn Đức Cảnh, tổ 18, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai; đồng thời tâp trung đấu tranh với Toàn.

 Tại cơ quan Công an, Toàn khai nhận hành vi phạm tội: Do đang nợ nần tiền cờ bạc rất lớn nên đối tượng nảy ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Toàn nói với chị H có thể chạy án giúp em rể của nạn nhân từ mức án tử hình xuống còn 20 năm. Sau khi thỏa thuận, Toàn nói giá tiền để chạy án là 2 tỷ đồng và yêu cầu chị H đưa trước số tiền 200.000.000 đồng. Trong quá trình thỏa thuận do Toàn không có giấy tờ gì chứng minh nghề nghiệp của bản thân nên chị H nghi ngờ Toàn đang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi nên chị H đã đến cơ quan Công an để trình báo sự việc trên.

Quá trình đấu tranh, đối tượng Nguyễn Văn Toàn khai nhận ngoài vụ việc trên, Nguyễn Văn Toàn còn dùng thủ đoạn tương tự như trên để lừa đảo của anh Trịnh Văn L (ở tại thành phố Lào Cai) để chạy án cho anh Lý Văn B được tại ngoại với số tiền 60.000.000 đồng, gia đình nạn nhân đã đưa cho Toàn số tiền trên vào ngày 10/11. 

Cũng vào khoảng đầu tháng 11/2020, Nguyễn Văn Toàn nhận của anh Nghĩa (chưa rõ lai lịch) số tiền 50.000.000 đồng để chạy án cho anh Phong (người đang bị Công an TP Lào Cai tạm gian được tại ngoại và được hưởng án treo). 

Vào ngày 7/11, Toàn nhận của anh Lê Văn H (trú tại TP Lào Cai) 120 triệu đồng để chạy án cho anh V đang chấp hành án tại Trại giam Hồng Ca được ân xá ra tù vào cuối năm 2020. Ngoài ra, Toàn nhận của anh Q (ở TP Lào Cai 30.000.000 đồng để giúp anh Q xin container hàng đang bị Hải quan bắt giữ tại Kim Thành,

Cơ quan CSĐT Công an TP Lào Cai cũng đề nghị ai là bị hại của Toàn trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự đến cơ quan Công an trình báo.



Xuân Mai
.
.
.