Doanh nghiệp khốn khổ vì bị “hù dọa” để xin quảng cáo

Chủ Nhật, 07/10/2018, 14:16
Các đối tượng giả danh “phóng viên” liên tục gọi điện cho doanh nghiệp (DN). Ban đầu, “phóng viên” dùng những lời lẽ đường mật để mời gọi DN làm quảng cáo. Khi thuyết phục không xong, họ chuyển sang hù dọa, nạt nộ rằng sẽ viết bài với nội dung bất lợi cho DN.

Có DN bị “hành” khi chỉ trong một ngày, nhận được ít nhất 30 cuộc điện thoại của một người xưng là “phóng viên Báo CAND”.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, thủ đoạn mà các đối tượng thực hiện là thương xuyên theo dõi thông tin trên các báo, trang mạng xã hội để tìm hiểu những thông tin liên quan đến hoạt động của các DN, cơ quan nhà nước, nhất là những thông tin tiêu cực. Sau đó, các đối tượng sẽ tìm cách liên hệ lấy số điện thoại của người đứng đầu cơ quan, DN để gọi, đề cập vấn đề làm quảng cáo trên báo.

Bà Hồ Thị Thương, Giám đốc một DN tại TP Đà Lạt cho biết, sau khi công ty của bà bị báo chí phản ánh tình trạng xây dựng một số công trình không phép, lấn chiếm hành lang bảo vệ lòng hồ Tuyền Lâm, bà liên tục nhận được điện thoại của một người nam xưng là “phóng viên Báo CAND” gọi thuyết phục làm quảng cáo để “xua đi tiêu cực”. 

Người này đưa ra mức giá là 30 triệu đồng/bài với nội dung đánh bóng tên tuổi của công ty. Sau khi các bên đạt được thỏa thuận về giá cả, nội dung bài viết, phía DN phải chuyển tiền vào tài khoản cho đối tượng này. Sợ bị lừa, lại không có nhu cầu làm quảng cáo nên bà Thương đã quyết định từ chối.

Tuy nhiên, người này, những ngày sau đó vẫn liên tục gọi điện thuyết phục bà Thương làm quảng cáo. “Tôi chưa thấy ai như anh ấy. Có ngày gọi cho tôi tới cả hơn 30 cuộc điện thoại. 

Ban đầu là dùng những lời lẽ đường mật vận động tôi làm quảng cáo, sau khi thuyết phục không được lại chuyển sang hù dọa, nói sẽ cho viết bài về những sai phạm của công ty!.. Dai dẳng cả tuần, tôi như người bị khủng bố. Cứ nhìn thấy số điện thoại của anh ta gọi tới là tôi bị ám ảnh!..”, bà Hồ Thị Thương cho biết.

Doanh nghiệp của bà Thương chỉ được “buông tha” khi bà nhờ một người quen ở Hà Nội xác minh tính chân thực của “phóng viên” nọ, đồng thời tuyên bố sẽ trình báo Công an vào cuộc nếu tiếp tục bị hù dọa, làm phiền. Kết quả xác minh cho thấy, người này giả danh phóng viên của Báo CAND.

Báo CAND từng chính thức lên tiếng về việc đối tượng giả danh P.V Báo CAND đề nghị các doanh nghiệp làm quảng cáo.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hưng, chủ một DN nhỏ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, ông luôn bị những người xưng là “phóng viên” gọi điện tới đề nghị hợp tác làm tuyên truyền, quảng cáo. 

Cuối năm 2017, vì liên tục bị một người đàn ông xưng là “phóng viên báo Công an” gọi điện vận động, vì cả nể và muốn cho qua chuyện, không bị làm phiền, ông Hưng đã chấp nhận “hợp đồng miệng” với người này để đăng bài với giá 30 triệu đồng. Tuy nhiên, khi ông Hưng chuyển tiền vào tài khoản cho đối tượng thì cũng từ đó điện thoại của người này không liên lạc được nữa. Lúc này ông Hưng mới biết mình đã bị lừa. 

Theo ông Hưng, hằng năm ông luôn nhận được hàng chục cuộc điện thoại của những người tự xưng là phóng viên, đề nghị hợp tác tuyên truyền quảng cáo. Do đã một lần bị lừa nên ông Hưng đều kiên quyết từ chối lời mời của những đối tượng này. Sau khi bị từ chối, nhiều đối tượng lại chuyển sang gọi điện hoặc nhắn tin hù dọa doanh nghiệp của ông.

Ông Phạm Văn Dân, Trưởng Ban quản lý khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm Đà Lạt cho biết, thời gian gần đây, ông liên tục bị một người đàn ông tự xưng là “phóng viên Báo CAND” gọi điện đề nghị hợp tác tuyên truyền, quảng cáo. 

Là một Ban có chức năng giúp UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý khu du lịch hồ Tuyền Lâm nên không có nhu cầu quảng cáo nhưng vẫn bị “phóng viên” này liên tục gọi điện làm phiền. Thậm chí, khi ông Dân kiên quyết từ chối, người này hù dọa sẽ cho “phóng viên nằm vùng” để viết bài về những sai phạm trong hoạt động xây dựng, quản lý của khu du lịch hồ Tuyền Lâm.

Liên quan đến việc các đối tượng mạo danh phóng viên của Báo CAND gọi điện, đề nghị các tổ chức, cá nhân phối hợp làm tuyên truyền, quảng cáo, Ban biên tập Báo CAND đã nhiều lần có thông báo, khẳng định đây là những người mạo danh Báo CAND và ấn phẩm đề nghị đăng quảng cáo không phải là của Báo CAND. Theo quy định, khi có nhu cầu quảng cáo, cán bộ nhân viên của Báo đến làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp và phải có giấy giới thiệu hoặc thư mời của Báo CAND.

Nếu phát hiện những trường hợp mạo danh hoặc nghi vấn, đề nghị thông báo ngay cho cơ quan Công an địa phương xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và báo về số máy đường dây nóng của Báo CAND 0912259429 hoặc số máy Ban Phát triển bạn đọc – Báo CAND 01992777666, để phối hợp giải quyết.

Theo Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân phản ánh về hiện tượng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm trục lợi, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của đội ngũ những người làm báo chân chính. Để chủ động ngăn chặn và có biện pháp xử lý hành vi vi phạm như nêu trên, Cục Báo chí - Bộ Thông tin – Truyền thông cũng đã thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin từ ngày 1-9-2018. Mọi phản ánh liên hệ số điện thoại: 0865.282828 hoặc gửi về email: duongdaynongbaochi@mic.gov.vn.
Khắc Lịch
.
.
.