Triệt phá những đường dây ma túy “khủng” ở phía Nam:

Cuộc chiến quyết liệt vẫn còn phía trước…

Thứ Bảy, 30/03/2019, 08:56
Trước khi triệt phá hai đường dây ma túy cực lớn thu giữ hơn 600kg ma túy ở TP Hồ Chí Minh thì những người giàu óc tưởng tượng cũng khó có thể nghĩ rằng, đến một ngày nào đó có kẻ buôn “cái chết trắng” lại chở ma túy bằng xe tải như một thứ hàng hóa thông thường.


Bởi từ giữa tháng 3-2019 trở về trước, những đường dây ma túy xuyên quốc gia bị triệt phá thu vài ki-lô-gam heroin hay ma túy tổng hợp đã được xem là khủng khiếp.

Thế nhưng, sự khủng khiếp có thể chưa dừng lại ở đó vì theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, tội phạm ma túy đang chọn Việt Nam làm điểm trung chuyển ma túy từ vùng sản xuất đến nước thứ 3 mà TP Hồ Chí Minh là điểm tập kết, điều đó cho thấy cuộc chiến với loại tội phạm này trên địa bàn thành phố còn rất cam go...

Vì sao các đối tượng chọn TP Hồ Chí Minh là nơi trung chuyển ma túy?

Trước đây, nguồn ma túy từ nước ngoài (chủ yếu từ vùng “Tam giác vàng”) vận chuyển vào Việt Nam qua biên giới các tỉnh phía Bắc. Sau đó ma túy được vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác để tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ 3. 

Tuy nhiên, những năm gần đây, sau khi hàng loạt các trùm ma túy lấy hàng từ các tỉnh phía Bắc đưa vào Nam như Đỗ Thái Dũng (tư Toàn, SN 1991; quê quán Ngô Quyền, Hải Phòng), Vũ Ngọc Thắng (SN 1975; quê quán phường Bà Triệu, TP Nam Định, tỉnh Nam Định), Lê Văn Phương (SN 1971; ngụ phường 14, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), Trần Kim Yến (SN 1987, ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh), Văn Kính Dương (tự Hoàng “béo”, SN 1980; quê quán Hà Nội)… bị bắt giữ thì nguồn ma túy tuồn vào Việt Nam bằng đường bộ có sự thay đổi rõ rệt. 

Lực lượng Công an đã xuất sắc bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy lớn.

Qua hai vụ bắt giữ lượng ma túy “khủng” gần đây ở TP Hồ Chí Minh cho thấy, những tay “trùm” ma túy ở nước ngoài đã chuyển hướng vận chuyển ma túy vào Việt Nam qua biên giới các tỉnh phía Nam, tiếp giáp với Lào và Campuchia.

Về đường hàng không, ma túy vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, nguồn ma túy từ 3 khu vực phức tạp nhất trên thế giới là Nam Mỹ, Trăng lưỡi liềm vàng và Tam giác vàng. 

Thủ đoạn của chúng là cất giấu ma túy trong lớp lót của va-li hai đáy; trong các thiết bị âm thanh, điện tử; trong thùng trái cây, hộp thực phẩm, mỹ phẩm… Kẻ đứng sau các đường dây vận chuyển hầu hết là người châu Phi, thông qua điện thoại, internet để điều hành toàn bộ đường dây tội phạm chứ không bao giờ xuất đầu lộ diện. 

Chúng thuê người nước ngoài vận chuyển ma túy vào Việt Nam và thuê người Việt Nam vận chuyển ma túy đến nước thứ 3. Người vận chuyển hoàn toàn không biết ai thuê mình, lộ trình ra sao mà hoàn toàn thụ động thực hiện theo chỉ đạo của kẻ cầm đầu.

Vì vậy mà các đường dây ma túy bị triệt phá chỉ bắt được người làm thuê, còn kẻ chủ mưu vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, lượng ma túy bị phát hiện qua đường hàng không cao nhất chỉ vài ki-lô-gam ma túy chứ không nhiều như hai vụ vừa qua. 

Xuất phát từ thực tế đó, tháng 9-2012, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã ban hành quy chế phối hợp giữa các lực lượng trong đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động tội phạm vận chuyển ma túy qua đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và đã đạt hiệu quả khá cao.

Lực lượng phối hợp này khi cần thiết có thể sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra một số tuyến bay trọng điểm phức tạp về ma túy. Đồng thời mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm ma túy qua tuyến hàng không với các nước Australia, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Ấn Độ… 

Từ đó, ma túy vận chuyển qua đường hàng không đã giảm khá nhiều trong thời gian gần đây. Thi thoảng cơ quan chức năng cũng phát hiện một vài trường hợp nhưng không phải vận chuyển ma túy qua đường hành khách xuất nhập cảnh mà chuyển sang phương thức cất giấu trong hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện xuất nhập khẩu để vận chuyển ma túy. Và khi chuyển ma túy từ Việt Nam sang nước thứ 3 chúng cũng áp dụng theo chiêu thức này.

Lý giải về việc tội phạm ma túy chọn TP Hồ Chí Minh làm nơi trung chuyển mà không phải ở các tỉnh phía Bắc, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho rằng, nguyên nhân là do thời gian gần đây, Bộ Công an chỉ đạo đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy ở các tỉnh biên giới phía Bắc nên chúng bị động, thay đổi địa bàn hoạt động. 

Mặt khác, kết nối giao thông từ trung tâm sản xuất ma túy (vùng “Tam giác vàng”) đến TP Hồ Chí Minh và từ TP Hồ Chí Minh đến nước thứ 3 thuận lợi hơn ở các tỉnh phía Bắc vì có cả cảng hàng không và cảng biển...

“Cuộc chiến” còn cam go

Trở lại vụ phát hiện 895 bánh heroin (tương đương khoảng 315kg) đêm 27-3, có thể nói công đầu thuộc về các cán bộ chiến sĩ thuộc Đội CSGT An Sương (Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh) khi phát hiện ra chiếc xe tải BKS 20C-163.22 chạy quá tốc độ gần khu vực ở ngã tư An Sương, giáp ranh giữa quận 12 và huyện Hóc Môn. 

Khi dừng xe, mặc dù tài xế Trần Vỹ (33 tuổi, người Đài Loan, Trung Quốc) nói tiếng nước ngoài, hai bên bất đồng ngôn ngữ nhưng các cán bộ làm nhiệm vụ hết sức nhẫn nại bằng mọi cách yêu cầu người tài xế xuất trình giấy tờ xe. 

Đến khi có tài xế taxi (Nguyễn Đình Hồng; SN 1989, quê Thanh Hóa; tạm trú Bình Dương), là người dẫn đường cho Vỹ xuất hiện và đưa tiền “bồi dưỡng” để được bỏ qua nhưng CSGT cương quyết từ chối. Đồng thời đề nghị người đưa hối lộ cần dừng ngay hành động vi phạm pháp luật này và chấp hành nghiêm theo yêu cầu của người thi hành công vụ. 

Chính sự kiên quyết đó khiến cho những kẻ vận chuyển ma túy không còn con đường nào khác là phải tháo chạy thoát thân. Cùng lúc đó, Tổ 363 Công an TP Hồ Chí Minh đang trên đường tuần tra ngang qua đã hỗ trợ CSGT bắt gọn hai đối tượng.

Thời điểm này gần 9 giờ đêm, nhưng khi nhận được thông tin, lãnh đạo Đội CSGT An Sương, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện Hóc Môn đã huy động lực lượng lên đến hơn 100 cán bộ chiến sĩ kịp thời có mặt để bảo vệ hiện trường và xử lý vụ việc. 

Bên cạnh đó, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng nghiệp vụ, Công an các quận huyện của TP Hồ Chí Minh và Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã nhanh chóng xác định hành tung của 4 người Đài Loan (Trung Quốc) cầm đầu đường dây vận chuyển 895 bánh heroin. 

“Công an thành phố đang mở rộng điều tra vụ án và truy bắt các đối tượng còn lại. Đồng thời sẽ phối hợp với phía Đài Loan (Trung Quốc) điều tra làm rõ các lô hàng mà Trần Vỹ và đồng bọn vận chuyển trước đây đến cảng Cao Hùng, Đài Loan. Bởi cách đây khoảng 1 tháng, nhóm này từng chuyển hàng đến một kho ở quận 10 rồi đưa về xưởng mà chúng thuê ở Hóc Môn, sau đó xuất đi Đài Loan bằng đường biển trong đó có 5 thùng hàng có mẫu mã giống như số ma túy đã thu được” - Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết.

Lô hàng 895 bánh heroin mà công an TP thu giữ giống với lô ma túy 300kg mà Cục CSĐT tội phạm về ma túy bắt giữ hôm 20-3. Tuy nhiên, có khả năng hai đường dây này hoạt động độc lập nhưng cùng lấy hàng ở vùng “Tam giác vàng”.

Với diễn biến đó, cho thấy rằng, có khả năng, 2 vụ án ma túy lớn vừa bị triệt phá chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, bởi cội rễ của vấn nạn ma túy không chỉ ở nguồn cung mà còn ở nhu cầu thực tế của xã hội. 

Khi mà hơn 223 ngàn con nghiện ở Việt Nam nằm trong diện quản lý (riêng TP Hồ Chí Minh chiếm hơn 10%) vẫn chưa thoát nghiện và hàng ngày vẫn sử dụng ma túy thì chắc chắn sẽ có nguồn cung để đáp ứng nhu cầu. Theo các trinh sát của Cục CSĐT tội phạm về ma túy, nếu như mỗi bánh heroin được bán bên Lào với giá 2.000USD thì sang Việt Nam bán được 10.000USD và khi xuất sang nước thứ 3 có thể bán cao gấp 2-3 lần giá bán ở Việt Nam. 

Chính lợi nhuận này đã làm kẻ buôn ma túy mờ mắt dù họ biết rằng khi bị phát hiện khó có thể thoát án tử hình. Cũng chính yếu tố này mà hầu hết các tay trùm buôn ma túy luôn kè theo “hàng nóng” bên mình và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. 

Cho nên, từ trước đến nay, “cuộc chiến” chống ma túy bao giờ cũng hết sức cam go mà địa bàn “nóng bỏng” như TP Hồ Chí Minh thì gian nan còn nhân lên gấp bội.

Thế nhưng, qua vụ triệt phá đường dây 895 bánh heroin đã chứng minh rằng, CBCS Công an TP Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng làm hết mình để ngăn chặn những kẻ gieo rắc “cái chết trắng” để bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân…

Mã Hải-Phan Linh
.
.
.