Chặt đứt đường dây ma túy từ Sơn La về Hà Nội

Thứ Ba, 03/03/2020, 07:58
Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Công an TP Hà Nội vừa triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy liên tỉnh. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi phạm tội trên.


Vận chuyển ma túy bằng xe khách, trả tiền qua tài khoản

Trong thời gian làm công trình nước sạch tại bản Co Tang, xã Mường Chùm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, Vũ Trọng Đại (SN 1990, trú tại xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) quen biết Hàng A Sú (SN 1982), khi đó đang là Bí thư chi bộ bản Co Tòng, xã Mường Chùm, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, là người giám sát công trình.

Trong quá trình quen biết, Hàng A Sú nhờ Đại giới thiệu cho anh ta khách hàng có nhu cầu mua ma túy... Trước đó, qua các mối quan hệ xã hội, Đại biết Đặng Trọng Dũng (SN 1974, trú tại cụm 11, Võng Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội) và biết Dũng là đối tượng nghiện hút, bán lẻ ma túy trên địa bàn nên Đại đứng ra liên hệ giới thiệu Sú với Dũng để hai đối tượng này giao dịch với nhau.

Đầu tháng 9/2019, Sú nhờ Đại đưa đến nhà Dũng trao đổi việc mua bán trái phép chất ma túy. Trong quá trình trao đổi, Sú hứa nếu việc mua bán ma túy trót lọt sẽ trả công cho Đại hậu hĩnh.

Các đối tượng trong đường dây ma túy và tang vật vụ án.

Vì hám lời, Đại đồng ý, sau đó cùng Sú đi xe khách từ thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn xuống ngã ba Xuân Mai, Chương Mỹ (Hà Nội) rồi vào nhà Dũng. Hôm đó, Sú và Đại ngủ qua đêm ở nhà Dũng, các đối tượng đã bàn bạc nhau việc mua bán trái phép chất ma túy. 

Dũng đã hỏi mua của Sú 1kg ketamine và 1kg ma túy đá, Sú nhận lời và liên lạc với người chú họ là Cứ A Páo (SN 1991, trú tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) hỏi giá tiền. Qua trao đổi, Páo cho biết giá là 345 triệu đồng/1kg ketamin và 175 triệu đồng/1kg ma túy đá...

Sau khi thỏa thuận giá với Dũng, Sú liên lạc với Páo chuyển ma túy qua xe khách xuống thị trấn Xuân Mai giao cho Sú. Về phần Páo, sau khi nhận được đơn đặt hàng, đối tượng đã liên hệ với một đối tượng người Mông mua 1kg ketamine với giá 200 triệu đồng và 100 triệu đồng/1kg ma túy đá rồi gửi xe khách xuống Xuân Mai giao Sú và Đại mang về cho Dũng.

Sau khi nhận hàng, Dũng gửi vào tài khoản của Sú 500 triệu đồng. Sau khi rút toàn bộ số tiền trên, Páo chia cho Sú 30 triệu đồng. Khoảng 4 ngày sau đó, Đại sang bản Co Tang thì được Sú chia cho 10 triệu đồng. Khoảng một tuần sau, Dũng gọi điện cho Sú đặt mua 1kg ma túy đá.

Sau khi nhận đơn hàng, Sú liên lạc với Páo và cho Páo số điện thoại của Dũng để đối tượng này gửi hàng qua xe khách cho Dũng. Sau khi nhận hàng, Dũng đã gửi cho Sú 170 triệu đồng, số tiền này Páo đã cho Sú 20 triệu đồng, đã sử dụng chi tiêu và trả nợ hết. 

Phá án

Trước đó, qua công tác quản lý nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy có thông tin về một đường dây mua bán ma túy từ Sơn La về Hà Nội. Quá trình theo dõi, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La bắt giữ Mùa A Dê (SN 1974) cùng tang vật là 148 túi hồng phiến, có trọng lượng là 2.734,49g cùng một số tang vật có liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng.

Sau khi Dê bị bắt, Cư A Páo cũng nhanh chân cao chạy, xa bay... Căn cứ vào lời khai của Dê, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Páo. Quá trình khám xét đã thu giữ tang vật là 1 khẩu súng K59 cùng một số công cụ, phương tiện có liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng...

Việc bắt giữ Páo gặp nhiều khó khăn do thủ đoạn tinh vi của đối tượng gây án. Quá trình rà soát, qua nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, các trinh sát Đội 3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La phát hiện đối tượng ẩn náu trong một lán nương của gia đình. Sau khi tính toán các phương án đảm bảo an toàn, Đội 3 đã lựa chọn thời điểm bắt giữ là lúc đối tượng rời khỏi nhà.

Tại cơ quan Công an, Páo khai từ tháng 7 đến tháng 9-2019, Páo đã cùng với Sú và một đối tượng tên là Đại ở Chiềng Sang, mua 2 kg ma túy đá và 1kg ketamine với đối tượng tên là Dũng ở Hà Nội. Căn cứ vào lời khai của đối tượng, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La đã bắt giữ và khởi tố đối tượng Hàng A Sú vào ngày 20/12/2019.

Từ lời khai của Sú, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La xác định Đại đang chuẩn bị làm hộ chiếu sang Nhật Bản lao động nên đã bám sát, bắt giữ Đại khi đối tượng từ Hà Nội lên Sơn La làm hộ chiếu.

Song khó khăn nhất là việc bắt giữ Dũng, đối tượng có một tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Với bản chất của kẻ từng ra tù vào tội, Dũng biến nhà riêng thành một pháo đài bất khả xâm phạm để mua bán trái phép chất ma túy.

Cụ thể, đối tượng xây dựng “boongke” trên tầng 3 nhà ở, với hàng rào sắt, cửa sắt, và một số đàn em tiếp tay cho hành vi mua bán “cái chết trắng”. Trong trường hợp có “khách hàng” cần mua ma túy, Dũng sẽ cho đàn em nhận tiền rồi cho vào túi rồi anh ta kéo tiền lên tầng 3 rồi mới thả ma túy xuống...

Hoạt động phức tạp về ma túy của Dũng gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Trước đó, Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã nhiều lần tổ chức triệt phá nhưng không có kết quả.

Sau gần một ngày đêm nghiên cứu phương thức và thủ đoạn hoạt động của đối tượng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La và Công an TP Hà Nội đã phối hợp bắt giữ đối tượng; vào thời điểm đó, đã thu giữ tang vật chứng là 137 gói ma túy.

Quá trình đấu tranh, Dũng khai nhận hành vi phạm tội như trên. Sau khi Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sơn La triệt phá ổ nhóm trên, người dân sinh sống tại cụm 11, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ đã gửi thư khen ngợi cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Sơn La.  

Xuân Mai - Vũ Linh
.
.
.