Câu kết với người ngoại quốc tổ chức người khác trốn ra nước ngoài

Chủ Nhật, 11/10/2015, 07:10
Đối tượng là Triệu Văn Minh (38 tuổi, trú tại thôn Hợp Nhất, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội;). Từ thời điểm vụ án được phát hiện đến lúc bị bắt giữ, Minh cùng với đối tượng người nước ngoài đã đưa, dẫn trót lọt 7 lần, cho 39 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.


Ngày 9/10, Phòng An ninh điều tra (PA 92) Công an tỉnh Phú Thọ đã chuyển hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đề nghị truy tố Minh về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Vụ án mở ra từ sự vắng mặt một cách lạ lùng của một số người dân thuộc xã Cự Thắng, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). Có thời điểm tại xã cùng lúc có vài chục người, hầu hết trong số đó đều đang ở độ tuổi lao động không có mặt ở địa phương... Đi sâu nắm tình hình, Phòng PA 92 Công an tỉnh Phú Thọ và Công an huyện Thanh Sơn nhận thấy có nhiều dấu hiệu của đường dây tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài. Những người vắng mặt đều liên hệ với một đối tượng tên là Minh, ở Hà Nội...

Chân dung đối tượng nghi vấn đã được các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Phú Thọ dựng lên: Quê gốc tại Đà Bắc (Hòa Bình), Minh học hết lớp 6 thì ở nhà làm ruộng. Năm 1999, đối tượng lấy vợ rồi chuyển về sinh sống tại xã Hợp Nhất, huyện Ba Vì. Từ tháng 4/2012, Minh lên thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) làm thuê, sau đó có thời gian xuất cảnh sang Trung Quốc lao động. Quá trình đấu tranh, Phòng PA 92 xác định từ tháng 2 đến tháng 3/2013, Minh đã tổ chức 2 lần cho 18 người ở xã Yên Sơn xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc...

Cùng thời điểm này, Công an thành phố Hà Nội cũng điều tra đường dây tổ chức người khác trốn ra nước ngoài do Minh điều hành. Cũng với thủ đoạn cũ, đưa ra những lời đường mật, hứa hẹn về một công việc nhàn hạ, có thu nhập cao ở nơi đất khách quê người, Minh cùng với một đối tượng người nước ngoài hình thành đường dây đưa người từ Ba Vì sang Trung Quốc làm thuê. Sau một thời gian lẩn trốn ở nước ngoài, ngày 13/3, Minh từ Trung Quốc về Việt Nam đã bị Công an thành phố Hà Nội bắt giữ.

Vụ án sau đó đã được Công an thành phố Hà Nội chuyển đến Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ điều tra theo thẩm quyền. Vụ án từ đây được làm sáng tỏ: Khoảng tháng 5/2012, qua một người tên là Pồ, Minh liên lạc với đối tượng A Lẩu rồi sang Trung Quốc làm thuê tại một công ty giày da. Minh làm thuê tại xưởng giày da này trong một thời gian ngắn thì về nước. Trong quá trình sinh sống ở địa phương, đối tượng đã gặp gỡ, tuyên truyền với người dân ở nơi đây về công việc ở Trung Quốc.

Từ tháng 2/2013 đến tháng 4/2014, Minh đã nhiều lần tổ chức người trốn ra nước ngoài. Lần đầu là vào tháng 2/2013, Minh đưa dẫn 7 người đều ở xã Hợp Sơn, huyện Ba Vì; lần cuối cùng là 4/2014, đưa khoảng 4 người. Các trường hợp này, có lần Minh đưa trực tiếp, có khi thông qua A Lẩu để đưa, dẫn người có nhu cầu đi lao động... 

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Minh lẩn trốn ở Trung Quốc, đến đầu năm 2015 trở về nước thì bị phát hiện và bắt giữ. 

Xuân Mai
.
.
.