Cặp tình nhân cưỡng đoạt 250 triệu đồng của ông chủ xây dựng

Chủ Nhật, 15/10/2017, 11:22
"Giây phút chờ đợi, tôi và đồng đội không khỏi căng thẳng..." nhớ lại vụ việc xảy ra, Trung tá Đỗ Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Nam bộc bạch. Đối tượng chủ mưu thực hiện vụ cưỡng đoạt tài sản rất cảnh giác, ban đầu, anh ta cho 3 đối tượng đều là những kẻ '"tóc xanh, tóc đỏ" đến quan sát tại quán cà phê. Tiếp đó đến người tình của anh ta...

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Trần Ngọc Hợi, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, các mũi công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Nam nín thở chờ đợi.

Đúng như phán đoán của Trung tá Đỗ Hoài Nam và các cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Nam, khoảng nửa giờ sau, đối tượng nghi vấn xuất hiện... Khi anh ta cùng người tình nhận 150 triệu đồng của người bị hại đã bị tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam ập vào bắt giữ.

Hai đối tượng đó là Nguyễn Văn Quang (34 tuổi, trú tại phố Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên) và Chu Thị Mỹ Lệ (23 tuổi, ở xã Văn Xá, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Vào thời điểm bị bắt giữ, Lệ đang sống với Quang như vợ chồng.

Liên quan đến vụ án trên, ngày 13-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Quang và Lệ về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Hai đối tượng và tang vật. 

Nạn nhân của vụ án này là anh Nguyễn Văn T. (trú tại tỉnh Hà Nam), giám đốc của một doanh nghiệp trên địa bàn. Anh T. kể lại: Trước thời điểm vụ án xảy ra khoảng 3 tháng, qua các mối quan hệ, anh quen biết với Quang và Lệ. Vào thời điểm đó, Quang thường xuyên môi giới các công trình xây dựng... Quang rất khéo léo, vì thế một người đã từng ra thương trường kiếm sống trong nhiều năm như vợ chồng anh T. cũng dễ dàng có cảm tình với anh ta.

Anh T. sau đó thường đưa Quang đến các công trình xây dựng của anh; đồng thời chia sẻ nhiều câu chuyện làm ăn của bản thân nên đối tượng biết được sai sót của anh tại một công trình xây dựng. Về phần Lệ, vợ chồng anh cũng mời về nhà chơi.

Những lần Quang đi cùng anh T., Lệ  ăn, ở tại nhà vợ chồng anh T. và được họ quý mến như những người thân trong gia đình. Anh T. không ngờ rằng sau này Quang trở mặt, lấy chính điều đó để uy hiếp, tống tiền gia đình anh.

"Trong sự việc này, nếu không có sự can thiệp kịp thời của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam, không biết sự việc sẽ diễn biến như thế nào", anh T. bức xúc nói với chúng tôi. Sau khi bị Quang và Lệ đe dọa tống tiền, anh T. và những người thân trong gia đình vô cùng lo lắng. Đối tượng không chỉ dừng lại ở việc đe dọa vợ chồng anh T., những người thân trong gia đình cũng bị nhắn tin uy hiếp. Lệ đã nhắn tin trên zalo cho con dâu của anh T.; thường xuyên gọi điện thoại cho vợ  anh T., yêu cầu tác động để anh T. chấp nhận gặp Quang, thỏa thuận việc đưa tiền.

Lúc đầu, vợ chồng anh T. quyết định giấu nhẹm sự việc... Bởi họ nghĩ rằng nếu làm ầm ĩ thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín cũng như việc làm ăn của công ty. Vào ngày 24-7, họ quyết định gặp Quang và Lệ, đưa cho hai đối tượng này 50 triệu đồng.

Nhưng khi đồng tiền vừa trao chưa kịp ráo tay thì vào tối cùng ngày, anh T. tiếp tục nhận được điện thoại của Lệ, đối tượng yêu cầu anh phải đưa tiếp 300 triệu đồng. Khoảng 7h ngày 25-7, anh T. gặp Lệ tại quán cà phê "Phố Nhỏ" nơi trước đó vừa nhận tiền. Trong quá trình gặp gỡ, Lệ tiếp tục yêu cầu anh phải đưa số tiền trên nhưng nạn nhân xin khất.

Về phần anh T., sau khi gặp Lệ, anh đã liên hệ điện thoại gặp Hà Văn Huấn (45 tuổi, ở tại huyện Duy Tiên) và Đỗ Nhật Giám (60 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), là người quen của Huấn nhờ can thiệp giải quyết vụ việc.

Tại quán cà phê "Phố Nhỏ", Giám đã điện thoại cho Quang để đàm phán. Đối tượng Quang sau đó đã đồng ý giảm cho nạn nhân T. một phần tiền nộp. Tuy nhiên, anh T. phải đưa ngay 50 triệu đồng, số còn lại là 150 triệu đồng sẽ đưa sau một tháng. Lần này, Lệ là người trực tiếp nhận 50 triệu đồng trên...

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Nam có thông tin ban đầu về sự việc trên. Song để có căn cứ chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng có liên quan cần phải có sự hợp tác của người bị hại. Vì thế, trong vụ án này, các trinh sát phải gặp gỡ, vận động người bị hại tố giác tội phạm. Việc thuyết phục không dễ dàng bởi ngoài yếu tố nhạy cảm như đã nói ở trên (liên quan đến việc làm ăn) còn có một nguyên nhân khác là nạn nhân lo sợ bị đối tượng trả thù.

Trong những ngày Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam tiếp cận anh T. thì người bị hại liên tục bị Quang và Lệ thúc ép đòi số tiền còn lại... Vào lúc này, những lời phân tích thấu tình, đạt lý của trinh sát đã giúp nạn nhân T. hiểu rõ bản chất của sự việc; sau đó đã có đơn trình báo sự việc đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Nam.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Trung tá Đỗ Hoài Nam đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch đấu tranh. Ngày 28-9, đối tượng Quang hẹn anh T. giao nốt số tiền còn lại. Quang cho đệ tử và Lệ đến quan sát, nghe ngóng thấy yên ổn thì liên hệ với anh ta. Quá trình giao dịch giữa anh T. và Quang có sự chứng kiến của anh Giám, đồng thời cũng là người trực tiếp viết giấy biên nhận tiền giữa anh T và Quang. Tại tầng 2 quán cà phê "Phố Nhỏ", sau khi Quang nhận đủ tiền anh T. giao thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Học hết lớp 9, Quang bỏ học rồi làm đủ mọi nghề để kiếm sống nhưng nguồn sống chính vẫn là "buôn nước bọt". Quang không có trình độ nhưng lại cực kỳ giảo hoạt, anh ta có thể nắm bắt được tâm lý của người đối diện rất nhanh, biết họ muốn điều gì, từ đó dễ dàng đánh vào tâm lý của họ. Quang quen biết và nảy sinh tình cảm với Lệ từ khi cô gái này còn là học sinh lớp 12...

Khi vợ Quang mang theo 2 đứa con đến gặp Lệ thì chị ta mới biết Quang là người đàn ông có gia đình. Song thay vì việc phải dừng lại, Lệ càng dấn sâu vào mối quan hệ với người đàn ông có vợ. Bất chấp sự phản đối quyết liệt của gia đình, chị ta bỏ nhà sống với Quang như vợ chồng từ nhiều năm nay.

Bao năm cặp kè, Quang đi đâu người ta lại thấy Lệ kè kè đi theo đó. Cả hai thuê nhà tại khu vực phố Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Đồng Văn sinh sống như vợ chồng. Vào thời điểm bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ, trong người Quang chỉ có 5 nghìn đồng, song đối tượng lúc nào cũng ăn vận tươm tất, thuê xe ôtô đẹp để đánh bóng với thiên hạ.

Với thủ đoạn này, không ít người đã bị miệng lưỡi dẻo quẹo của anh ta lừa gạt, mất một khoản tiền không nhỏ nhưng cũng đành ngậm đắng, nuốt cay, không dám tố cáo sự việc với cơ quan Công an.

Thủ đoạn của Quang rất tinh vi, nắm bắt nhu cầu của các doanh nghiệp muốn nhận các công trình, đối tượng đứng ra môi giới, giới thiệu; yêu cầu người bị hại làm các hồ sơ để đấu thầu. Nhưng sau khi nạn nhân đưa tiền, anh ta lại chuyển hồ sơ này cho một người khác... Các nạn nhân không có bằng chứng gì đành "ngậm bồ hòn làm ngọt".

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam đang củng cố hồ sơ, làm rõ vai trò của một số đối tượng liên quan đến vụ án.

Xuân Mai - Trần Hằng
.
.
.