“Lộ diện” băng nhóm gây ra hơn 20 vụ cướp giật từ 4 số cuối biển số xe

Chủ Nhật, 01/11/2015, 10:16
Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Đồng Xoài, Bình Phước đã xảy ra hàng loạt vụ cướp giật táo tợn gây tâm lý bất an cho người dân, đặc biệt các phụ nữ khiến họ không dám ra đường vào buổi chiều tối.

Từ đầu tháng 7/2015, trinh sát đã thu thập được thông tin một số vụ án cướp giật trên địa bàn. Tuy nhiên, do nạn nhân sợ bị trả thù đã không đến cơ quan Công an trình báo. Đến cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2015, trinh sát mới nhận được đơn trình báo của một số cô gái về việc họ bị nhóm đối tượng cướp giật túi xách, ĐTDĐ rồi đạp xe của nạn nhân nhằm ngăn cản sự truy đuổi. Trước diễn biến phức tạp của vụ án, Công an thị xã Đồng Xoài đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Lâm - Tuấn - Lưu.
Nghĩa - Khánh - Hà.

Vẫn chưa hết run rẩy, chị Hoàng Thị Mỹ Linh (19 tuổi, ngụ phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài), kể lại, lúc 10h ngày 26/9, chị điều khiển xe máy lưu thông từ đường Phú Riềng Đỏ vào hẻm 778 thuộc tổ 8, KP Tân Tiến, phường Tân Xuân (thị xã Đồng Xoài). Đến khu vực sân bóng đá Minh Hiếu thuộc KP Tân Tiến, thì bị đối tượng lạ mặt điều khiển xe máy màu xanh, biển kiểm soát có 4 số cuối 94.21 từ phía sau áp sát xe chị, kẻ ngồi sau dùng tay giật chiếc ĐTDĐ hiệu OPPO Neo 3 rồi đạp mạnh vào người. Chị Linh truy hô cướp và đuổi theo nhưng không kịp. Tiếp đó, lúc 21h ngày 4-10, chị Nguyễn Thị Thuỳ Trang (31 tuổi, ngụ xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú) cũng bị nhóm đối tượng cướp giật ĐTDĐ hiệu SONY tại ấp 1, xã Tiến Hưng.

Thiếu tá Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an thị xã Đồng Xoài cho biết, trước đó, tuy nạn nhân không trình báo nhưng trinh sát đã bí mật triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm tung tích bọn chúng. Kết hợp các nguồn thông tin do nạn nhân cung cấp sau đó, đặc biệt thông tin về chiếc xe máy đối tượng sử dụng để cướp giật ĐTDĐ của chị Linh, dấu vết thu được qua công tác khám nghiệm hiện trường và lời khai nhân chứng của một số vụ cướp giật khác. Từ đây, trinh sát đã đủ cơ sở để xác định Hồ Văn Lâm (20 tuổi, ngụ KP Tân Trà, phường Tân Xuân), thủ phạm đã gây ra 2 vụ cướp giật trên. Nhưng đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Trinh sát đã kiên trì vận động, thuyết phục gia đình Lâm. Cuối cùng, ngày 5/10, Lâm đã đến cơ quan Công an đầu thú. Lâm khai nhận nhỏ giọt, vụ cướp giật tại khu vực sân bóng đá Mini Minh Hiếu do Lâm và Nguyễn Ngoài Tuấn (19 tuổi, ngụ KP Suối Đá, phường Tân Xuân) thực hiện. Còn vụ cướp giật đêm 4/10, do Lâm thực hiện.

ĐTDĐ và máy tính bảng cơ quan điều tra thu hồi được. .

Mở rộng điều tra đến trung tuần tháng 10/2015, trinh sát bắt giữ Nguyễn Ngoài Tuấn (19 tuổi, ngụ phường Tân Xuân). Tiếp tục đấu tranh với Lâm, trinh sát xác định được, Hồ Văn Lưu (18 tuổi, em ruột Lâm) đã cùng tham gia một số vụ cướp giật trước đó. Các ĐTDĐ cướp được chúng đem bán cho Lê Vũ Hà (24 tuổi, ngụ xã Tiến Hưng), chủ tiệm điện thoại di động Vũ Hà. Cơ quan điều tra đã bắt giữ 2 đối tượng trên và khám xét tiệm điện thoại. Tại đây, lực lượng Công an thu giữ gần 20 ĐTDĐ các loại đã qua sử dụng nhưng không rõ nguồn gốc.

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận đã gây hơn 20 vụ cướp giật khác, ĐTDĐ thu được tại tiệm điện thoại di động là tang vật trong các vụ cướp giật.

Đến ngày 31/10, trinh sát đã xác định và bắt giữ thêm Nguyễn Hùng Khánh và Bồ Văn Nghĩa đều 19 tuổi và cùng ngụ thị xã Đồng Xoài về hành vi trên. Các đối tượng khai nhận, tài sản chiếm đoạt đã được chúng bán lấy tiền ăn nhậu và sử dụng ma túy. Riêng Lâm còn không nhớ hết đã cùng đồng bọn gây ra bao nhiêu vụ cướp giật.


 Cơ quan điều tra trao trả tài sản cho một số nạn nhân.

Cơ quan điều tra xác định lại các địa điểm xảy ra các vụ cướp giật.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 2 xe máy và gần 20 điện thoại di động các loại. Đề nghị ai từng là nạn nhân của băng cướp giật trên nhanh chóng đến cơ quan Công an nhận lại tài sản.

Đ.Mừng – T.Sinh
.
.
.