Lật mặt đối tượng buôn bán người trong trại giam

Thứ Năm, 15/10/2015, 23:30
Trong thời gian thụ án tại Trại giam Hoàng Tiến, TX Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Vũ Thị H, 21 tuổi, trú tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương “vô tình” gặp lại kẻ đã lừa bán mình sang Trung Quốc. Từ đây, Cơ quan điều tra đã triệt phá, bóc gỡ một đường dây buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới..

Năm 2008, khi mới 14 tuổi, H bị một số đối tượng lừa bán sang bên kia biên giới. Thời điểm đó, H quen Chu Văn Luân, 26 tuổi và Hoàng Thị Liên Thùy, 28 tuổi, cùng trú tại thị trấn Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Hai đối tượng này tỏ ra quan tâm, quý mến H.

Tháng 5/2008, Luân và Thùy rủ H đến TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh chơi. Không hề nghi ngờ “cạm bẫy” do các đối tượng xấu giăng ra, H vô tư rủ thêm chị Nguyễn Thị T, 23 tuổi, cùng trú tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cùng đi. Khi đến TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, H và T được giới thiệu và làm quen với Nguyễn Thị Mạnh, 28 tuổi, trú tại xã Phú Hòa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Đối tượng Luân và Thùy trong đường dây lừa bán H và T .

Nửa đêm 27/5/2008, Mạnh và Thùy rủ H và T đi chơi rồi đưa đến gặp một người đàn ông tên Hải được giới thiệu là người yêu của Mạnh, trú tại phường Trà Cổ, TP Móng Cái. Hai thiếu nữ ngây thơ không biết mình đang sa vào cạm bẫy. Sau đó, Hải thuê đò rồi cùng Mạnh, Thùy đưa H và T qua sông. Nhận thấy sự bất thường của những người đi cùng, H và T cảm thấy lo sợ và đòi được đưa về nhà. Tuy nhiên, hai cô gái trẻ đã bị các đối tượng đưa vượt biên sang Trung Quốc. Lúc này, H và T mới biết bộ mặt thật của những người “bạn” nhưng đã quá muộn, Sang tới Trung Quốc, Mạnh bán hai nạn nhân cho Lê Thị Tĩnh, 45 tuổi, một người phụ nữ Việt Nam sinh sống ở Quảng Đông, Trung Quốc nhiều năm. Mạnh được trả 8.000 nhân dân tệ và trả công cho Thùy 10 triệu đồng.

Sau đó, hai cô gái trẻ bắt đầu chuỗi ngày đen tối nơi đất khách quê người. Họ bị bắt làm gái bán dâm, phải phục vụ khách theo yêu cầu của chủ. Nếu không làm theo, họ sẽ bị đánh đập dã man hoặc bắt nhịn đói. Cuộc sống của H và T chỉ bó hẹp xung quanh 4 bức tường, không biết đến thời gian. Không biết tiếng Trung Quốc nên H và T không thể trò chuyện hay hỏi đường. H và T từng nhiều lần tìm cách bỏ trốn nhưng đều bị bắt lại và lại bị thêm những trận đòn dã man của chủ. Không chỉ bị bán một lần vào "động quỷ", H và T còn bị “bán”, “sang tay” từ nơi này sang nơi khác. Đáng thương hơn, H bị đầu độc bằng ma túy. Sau 1 năm lưu lạc nơi đất khách quê người, H và T mới gặp được người tốt giúp 2 cô trở về Việt Nam.

Với tính cách mạnh mẽ và sự giúp đỡ của gia đình, sau khi trở về T dần dần hòa nhập với cuộc sống. Bước qua mặc cảm, T có một gia đình hạnh phúc với công việc ổn định. Không như T, do nghiện ma túy từ Trung Quốc nên khi trở về Việt Nam, dù đã nhiều lần quyết tâm nhưng H không vượt qua được sức cám dỗ của “nàng tiên nâu”. Năm 2014, trong một lần đi mua thuốc về sử dụng, H. bị Công an huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương bắt giữ. Cuối năm 2014, H bị Tòa án Nhân dân huyện Tứ Kỳ tuyên phạt 27 tháng tù giam và chấp hành án tại Trại giam Hoàng Tiến, TX Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Về phần Nguyễn Thị Mạnh, trước khi lừa bán H và T, thị cùng đồng bọn từng lừa bán chị Trần Thùy L, 27 tuổi, trú tại huyện Cẩm Giàng sang Trung Quốc. Chị L đã về nước làm đơn tố cáo với cơ quan chức năng nên Mạnh cùng đồng bọn phải trả giá bằng những tháng ngày trong trại giam. Do muốn “hoàn lương” làm lại cuộc đời, Mạnh tỏ ra ăn năn hối lỗi, quyết tâm cải tạo tốt để sớm trở về với cộng đồng. Vì thế, trong đợt xét phạm nhân được đặc xá năm 2015 vừa qua, Mạnh được đưa vào danh sách xét đề nghị đặc xá tại Trại giam Hoàng Tiến. Đây cũng là lý do khiến H “vô tình” gặp lại Mạnh. Dù đã 7 năm trôi qua, từng chịu bao đau đớn cả về thể xác và tủi nhục về tinh thần, nhưng H không thể nào quên được kẻ đã bán mình sang bên kia biên giới.

Sau nhiều lần suy nghĩ, đến cuối tháng 7/2015, H làm đơn tố cáo Mạnh và các đối tượng đã lừa bán mình trước đây. Ngay sau đó, Mạnh bị rút tên khỏi danh sách đề nghị đặc xá. Mạnh không thể ngờ đến ngày sắp được nhận lệnh đặc xá, thị lại phải nhận thêm một bản án nữa về tội lỗi trong quá khứ của mình.

Trước đó, năm 2008, Công an tỉnh Hải Dương khởi tố vụ án hình sự, bắt giữ Mạnh và đồng bọn về tội mua bán phụ nữ. Khi xét xử vụ án này, hai nạn nhân T. và H. chưa về nước nên cơ quan điều tra không có đủ căn cứ xử lý hình sự đối với Mạnh và Thùy về hành vi mua bán trẻ em. Năm 2009, T và H trở về nhưng do mặc cảm nên cả hai nạn nhân không làm đơn tố cáo khiến vụ án dần đi vào quên lãng. Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của hai nạn nhân, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Hải Dương khởi tố lại vụ án, bắt các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ em và phụ nữ do Mạnh cầm đầu. Mạnh và các đồng phạm phải trả giá cho những hành vi tội lỗi của mình.

Đăng Hùng
.
.
.