Cảnh giác với... “hoa độc” trên đường

Thứ Hai, 30/09/2019, 08:18
Từ đầu năm 2019 đến nay, có ít nhất 4 băng nhóm chuyên dàn cảnh bán dâm để trộm tài sản hoạt động trên địa bàn các quận, huyện vùng ven ngoại thành TP Hồ Chí Minh. Gần 100 đối tượng tham gia các băng nhóm này đã gây ra hàng trăm vụ trộm.


Thế nhưng, trước khi các băng nhóm này “sa lưới”, hầu như không có nạn nhân nào tố cáo đến cơ quan Công an. Chính vì vậy mà có băng nhóm hoạt động trong thời gian dài mới bị phát hiện.

Một trinh sát cho biết, tìm hiểu thủ đoạn, phương thức hoạt động của các băng nhóm này, chúng tôi nhận thấy, các đối tượng đều cùng một chiêu trò. Trên thực tế cầm đầu 4 băng nhóm bị triệt phá đều có mối quan hệ thân thiết với nhau. Lê Chí Hải (Hải “bake”, SN 1990; quê quán huyện Cái Bè, Tiền Giang), cầm đầu băng nhóm hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh - Phạm Hùng (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) là đàn em của Lương Phạm Hồng Quân (Quân “mập”, SN 1977; quê Tiền Giang) hoạt động ở khu vực ngã tư An Sương, giáp ranh quận 12 và huyện Hóc Môn. Còn Lý Phượng Vĩ (SN 1976) và Lý Ngọc Giang (SN 1981) là anh em ruột quê quán Bạc Liêu; chia nhau “hành nghề” trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn.

Các đối tượng trai giả gái giả bán dâm để trộm tài sản...

Trong số này, Quân “mập” bị bắt giữ vào cuối tháng 1-2019; anh em Vĩ, Giang bị bắt vào giữa năm 2019, còn Hải “bake” bị bắt vào giữ tháng 9-2019. Hiện tại, vẫn còn khá nhiều thành viên trong các băng nhóm này chưa “sa lưới” pháp luật và rất có thể chúng chọn địa điểm khác để tiếp tục hoạt động.

Điều kiện đầu tiên để các băng nhóm này hoạt động là thuê hẳn một căn nhà nằm ở trong các con hẻm dễ cảnh giới và có hai phòng ở nằm liền kề nhau. Sau đó, chúng sẽ cho khoét một lỗ tường rộng khoảng 60cm đủ để 1 người chui qua ngay phía đầu giường rồi ngụy trang bằng tấm màn che.

Khi khách mua dâm vào phòng, kẻ giả gái bán dâm bằng mọi cách đưa quần áo, tài sản của khách đặt ở chiếc tủ đầu giường rồi yêu cầu khách… đi tắm. Nếu thấy thuận lợi thì kẻ giả gái thực hiện luôn việc trộm tài sản rồi chuồn ra ngoài. Trong trường hợp khách không đi tắm thì “gái mại dâm” cũng giả đò ái ân trong ít phút đủ để đồng bọn chui qua lấy tài sản. Công đoạn này vừa xong là sẽ có kẻ đóng giả chủ nhà trọ, kêu gái mại dâm đi lấy bao cao su và biến mất.

Bị mất tài sản, có người “ngậm bồ hòn làm ngọt” bỏ ra về nhưng cũng có kẻ làm dữ thì lập tức bị các đối tượng mặt mày bặm trợn, xăm mình vằn vện đứng ra dọa dẫm. Chúng tự nhận mình là người của nhà nghỉ, không liên quan gì đến gái mại dâm. Nên khách đi tìm gái mại dâm mà giải quyết, còn lộn xộn sẽ bị... ăn đòn.

Tuy nhiên khi khách bỏ đi, lập tức chúng cho người bám theo. Nếu khách đi về hướng trụ sở Công an, chúng sẽ chặn đường dọa giết chóc, dọa thông báo đến gia đình… nếu ai sợ thì rút lui. Ngược lại, chúng sẽ xuống giọng và bảo chủ nhà trọ đã tìm lại được tài sản bị mất và trao trả lại cho khách. Lấy lại được tài sản, nạn nhân quá đỗi vui mừng nên nhanh chân về nhà, còn bọn chúng cũng được bình thân…

“Để an toàn, em chỉ đạo mấy đứa đóng giả gái mại dâm phải chọn khách là những người đàn ông trung niên vì tuổi này thường đã có gia đình nên ai cũng sợ bị vợ con, người thân biết chuyện. Nên có nhiều ông khi bị tụi em dọa còn năn nỉ xin trả lại giấy tờ, chấp nhận mất tiền và điện thoại”, Hải “bake” khai tại cơ quan điều tra.

...và tang vật.

Sau khi Hải “bake” và đồng bọn bị bắt, các nạn nhân mới đến trình báo với cơ quan Công an. Hầu hết đều cho biết, sau khi bị trộm về nhà nói dối với gia đình là bị đánh rơi bóp trên đường, bị cướp giật điện thoại…Tuy nhiên, nhiều người mất cùng lúc bóp tiền và điện thoại nên chuyện nói dối không thuyết phục, bị vợ nghi ngờ, gia đình lục đục, mất hạnh phúc

 Ông T., đi bán vé số về được 800 ngàn đồng. Lúc ngang qua đường Nguyễn Văn Linh, “hám của lạ” nên ông thỏa thuận mua dâm với cô gái đứng đường với giá 200 ngàn, và trả 100 ngàn đồng tiền nhà nghỉ. Kết quả chẳng được gì mà bị mất luôn 500 ngàn còn lại và chiếc điện thoại “cùi bắp”. Người đàn ông này cũng là người đến cơ quan tố cáo sớm nhất sau khi biết thông tin Hải “bake” bị bắt.

“Hôm đó tui giận vợ, nên bán vé số xong đi chơi luôn không về nhà đi rồi dính vào chuyện như vậy. Giờ hối hận quá, không chỉ mất hết vốn làm ăn, mất điện thoại liên lạc mà còn bị vợ giận luôn cho đến bây giờ.” - Ông T. buồn bã kể lại.

Về bố trí người giả gái bán dâm đứng đường, băng nhóm của Quân “mập” trước đây sử dụng cả vợ, chị em của mình cốt là để kiếm được nhiều tiền. Vì thông thường, tỷ lệ ăn chia trong băng nhóm đó là người đóng giả được hưởng từ 50-70% trên tổng số tiền chiếm đoạt; số còn lại kẻ cầm đầu được 7 phần, 3 phần còn lại chia đều cho các đối tượng còn lại. Cho nên nếu kẻ cầm đầu mà cho vợ giả gái mại dâm nữa thì gần như hưởng trọn số tiền trộm được.

Tuy nhiên, công việc “làm ăn” không lúc nào cùng như ý muốn. Nhiều khi gặp phải các đối tượng lưu manh, côn đồ, biết mánh khóe của gái đứng đường… thì không những không trộm được tài sản mà còn chấp nhận “chịu trận” cho qua chuyện. Từ đó, gây ra chuyện “đau lòng” cho kẻ cầm đầu mà không thể oán than.

Rút kinh nghiệm từ đó, nên sau này Lý Phượng Vĩ, Lý Ngọc Giang, Hải “bake” không sử dụng vợ, chị em ruột mà giao cho các đàn em khác đóng giả gái bán dâm. Thậm chí, để an toàn hơn, chúng sử dụng cả trai giả gái để phòng hờ những trường hợp “đau lòng” xảy ra.

Nếu tính một cách ước lượng tương đối thì số tài sản mà các băng nhóm này trộm được trong một tháng cũng phải từ vài trăm triệu đến bạc tỷ. Như băng nhóm của Lý Phượng Vĩ, hơn 3 tháng hoạt động đã trộm được hơn 1000 điện thoại di động các loại và từ 1,2-1,4 tỷ đồng. Băng nhóm của Hải “bake” mỗi tháng trộm khoảng 500 vụ thì số tiền chiếm đoạt là rất lớn.

Ngay trong hôm bị bắt giữ, chỉ mới thực hiện 4 vụ thôi thì Hải “bake” và đồng bọn đã thu hơn 20 triệu đồng. Tiền chiếm đoạt nhiều như vậy nhưng bọn chúng cũng tiêu sạch vào những canh bạc (cá độ bóng đá, đánh đề, đánh bài…), các bữa tiệc ma túy, chiêu đãi đàn em mới để gầy dựng thêm băng nhóm… Cho nên mức độ gây tác hại, ảnh hưởng an ninh trật tự xã hội mà các băng nhóm này gây ra rất nghiêm trọng chứ không chỉ gói gọn trong hoạt động phạm pháp của mình.

Đại úy Phạm Ngọc Thăng, Phó Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho hay, hoạt động của các băng nhóm dàn cảnh bán dâm trộm tài sản xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây và gây nhiều hệ lụy hơn so với các băng nhóm trộm thuần túy.

 Thời gian vừa qua Công an TP Hồ Chí Minh đã có nhiều biện pháp tuyên truyền để mọi người nâng cao cảnh giác nhưng rồi nhiều nạn nhân vẫn cứ sập bẫy “hoa độc” trên các tuyến đường…

Mã Hải
.
.
.