Phòng ngừa trộm cắp trong khu công nghiệp, nhà máy sản xuất

Cảnh giác thủ phạm “người trong nhà” (kỳ 2)

Thứ Ba, 26/01/2016, 09:36
Sau những nỗ lực của các cơ quan Công an và chính quyền địa phương cũng như Ban Quản lý các khu công nghiệp, tình hình trộm cắp có giảm đi. Nhưng hiện nay, nơi đây vẫn được coi là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, trong đó thủ phạm là một số công nhân tha hóa, lười lao động.


Vào ngày cuối năm, tình hình trộm cắp tài sản có nguy cơ tăng cao làm cho các doanh nghiệp lo ngại. Việc chủ động tăng cường phòng ngừa là biện pháp hữu hiệu để loại trừ tội phạm này.

Nhận diện thủ phạm trộm cắp

Theo Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, trong năm 2015, trên cả nước xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản tại các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất. Thủ đoạn, phương thức thực hiện của đối tượng trong các vụ án đa số đều giống nhau. Các đối tượng thường lợi dụng giờ nghỉ trưa, vắng người, không có bảo vệ hoặc cán bộ giám sát, quản lý đi kiểm tra; lỏng lẻo trong công tác bảo vệ tuần tra, kiểm soát công nhân ra – vào và việc kiểm kê sản phẩm thành phẩm so với nguyên liệu đầu vào. Sau khi lấy được tài sản bọn chúng sẽ giấu tại khu vực kho mộc, kho hàng lỗi, nhà vệ sinh… chờ cơ hội mang ra ngoài.

Ngoài vụ Nguyễn Thị Diệu và đồng bọn trộm cắp tài sản của Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam vừa bị lực lượng Công an triệt phá, cuối năm 2015, Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đã ra quyết định khởi tố, tạm giam hai đối tượng Trịnh Hồng Sơn và Trịnh Văn Khánh (21 tuổi) về hành vi trộm cắp tài sản tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. 

Theo đó, khoảng 12h ngày 19-10, lợi dụng giờ nghỉ trưa, Sơn là công nhân tại phân xưởng sản xuất điện thoại thuộc Công ty Samsung đã lấy hai hộp đựng 100 chiếc điện thoại Samsung trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng mất cắp ở nhà máy của Samsung, tại Công ty Samsung Electronics Việt Nam đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, lực lượng Công an cũng đã bắt giữ Nguyễn Thế Biên, Lương Thế Đấu, Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Đại về hành vi trộm cắp tài sản của công ty. 

Nhận thấy trước và sau giờ ăn trưa, công ty vắng người Biên, Đấu và Hoàng -  công nhân tại xưởng main 1 đã lấy cắp bản mạch (PBA) của điện thoại Samsung Galaxy S5 rồi đi vào nhà vệ sinh cất giấu. Sau đó, các đối tượng chuyển cho Đại - lái xe của Công ty ALS chuyên chuyển hàng cho Công ty Samsung Electronics Việt Nam để mang ra ngoài. Trong vòng hơn 1 tháng, các đối tượng đã trộm cắp hơn 300 bản mạch trị giá trên 800 triệu đồng.

Lực lượng Công an phối hợp với doanh nghiệp để ngăn chặn nạn trộm cắp.

Tháng 7-2015, Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cũng đã làm rõ ổ nhóm Dương Văn Thụy, Nguyễn Văn Quyền, Chu Trọng Chiến - công nhân Công ty Sản xuất điện thoại tại khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) câu kết với đối tượng bên ngoài là Trịnh Văn Học lấy trộm 10 nghìn màn hình điện thoại di động đời mới, tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. Bọn chúng sau khi nắm rõ đường đi lối lại, làm vô hiệu camera theo dõi trước khi đột nhập.

Tại công trường xây dựng cảng và nhà máy của Công ty TNHH Posco Việt Nam, khu công nghiệp Phú Mỹ 2 đang là một điểm nóng về tình hình an ninh trật tự. Diện tích triển khai dự án rộng 130ha, trải dài dọc theo bờ sông và kênh rất khó kiểm soát, kẻ gian thường xuyên đột nhập lấy cắp vật liệu và vận chuyển theo đường thủy. 

Công ty đang trong giai đoạn xây dựng, có tới 12 nhà thầu chính và hàng chục nhà thầu phụ với 2 nghìn công nhân làm việc thường xuyên. Đây là số lao động thời vụ từ nhiều nơi về làm ăn, không có hộ khẩu thường trú, việc quản lý gặp nhiều khó khăn… Từ đầu năm 2015 đến nay, công ty đã xảy ra 10 vụ trộm cắp tài sản làm thiệt hại hàng tỷ đồng.

Kết hợp nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn

Trao đổi với phóng viên về phương án bảo đảm tình hình an ninh trật tự, đại diện của Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam cho biết, công ty luôn tạo sự gần gũi với các công nhân, đề cao tinh thần “người trong một nhà”. Sau sự việc mất trộm kể trên, công ty đã có một số cuộc họp nhằm triển khai nhiều phương án bảo đảm an ninh trật tự. 

Trước đây, các công nhân đồng loạt tan ca cùng lúc khiến công tác quản lý, giám sát khó. Hiện nay, công ty đã tự điều chỉnh, chia làm 2 ca (cách nhau 20 phút), ra - vào cổng được lắp đặt các thiết bị giảm sát, chỉ được 1 công nhân đi qua và có 1 bảo vệ đứng ngay cạnh. Ngoài ra, bên cạnh những camera cũ, công ty cũng trang bị thêm nhiều camera khác và trung tâm điều hành từ xa. 

Tăng cường lực lượng bảo vệ, lập các chốt quanh công ty, những xưởng sản xuất thành phẩm, lắp đặt và vận hành hệ thống camera giám sát, đặc biệt ở những góc “chết như cầu thang, nhà kho… Bổ sung thêm lực lượng bảo vệ nữ để tham gia công tác kiểm soát, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an thường xuyên tập huấn và cập nhật cho lực lượng bảo vệ công ty phương thức, thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng và cách thức đối tượng cất giấu tài sản để tuồn ra ngoài.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn mầm mống tội phạm này tại khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, Cục Cảnh sát hình sự khuyến cáo, các công ty cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền và Công an địa phương để có phương án tuần tra, kiểm soát trong nhà máy; các sản phẩm nên dán tem an ninh (tem từ mềm), ngoài cửa ra vào công ty bố trí cửa từ để kịp thời phát hiện những sản phẩm bị trộm cắp tuồn ra ngoài (kiểm soát sản phẩm như ở các siêu thị).

Cần làm tốt và thật chặt chẽ công tác kiểm kê hàng nguyên liệu và hàng thành phẩm. Ví dụ: Nếu bộ phận đế nhập về 10 nghìn đôi đế và xuất cho các phân xưởng, bộ phận mặt giày xuất 10 nghìn đôi thì số sản phẩm thành phẩm sẽ là 10 nghìn đôi giày. Khi sản phẩm làm ra không đủ 10 nghìn đôi thì phải làm rõ thất thoát ở khâu nào, nếu sản phẩm lỗi phải tiến hành lập biên bản thu hồi và tiêu hủy theo đúng quy trình. Riêng đối với hàng dư (số lượng dư cho phép) cũng cần quản lý chặt.

Khi có vụ việc trộm cắp xảy ra, các công ty phải kịp thời báo cho lực lượng chức năng đến điều tra theo quy định, tránh tình trạng nể nang, tránh né, thậm chí sợ đối tượng trả thù.

Các công ty cần thường xuyên kiểm tra đột xuất các trường hợp nghi vấn, đã được theo dõi để kịp thời phát hiện hành vi trộm cắp và xử lý nghiêm như buộc thôi việc, thông báo, bàn giao cho cơ quan điều tra xử lý; phối hợp với Công đoàn công ty làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc biệt tuyên truyền về các trường hợp đã bị bắt giữ để răn đe những trường hợp đang có ý định trộm cắp và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công nhân. 

Ngoài ra, làm tốt công tác quản lý thị trường về việc kinh doanh các sản phẩm online, cần phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nếu mua từ nước ngoài về thì phải có vận đơn, tránh trường hợp các đối tượng lấy lý do hàng xách tay, không có hóa đơn…

M.Hiền
.
.
.