Bắt “đạo chích” trộm xe máy, phá két sắt trộm tài sản nhà dân

Chủ Nhật, 19/08/2018, 09:07
Trong khoảng thời gian từ tháng đầu tháng 6 đến đầu tháng 8 năm 2018, trên địa bàn huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên xảy ra trên 10 vụ trộm cắp xe máy, 5 vụ đối tượng đột nhập vào nhà dân cậy phá két sắt lấy trộm tiền và vàng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình trên, Công an huyện Phú Lương đã lập án để đấu tranh với loại tội phạm trên.

Các cán bộ trinh sát của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy được phân công tuần tra thường xuyên trên các tuyến đường, địa bàn hay xảy ra trộm cắp. Ngày 11-8, quá trình tuần tra, các trinh sát phát hiện hai đối tượng có biểu hiện nghi vấn xuất hiện tại khu vực tiểu khu Tràng Học, thị trấn Đu, huyện Phú Lương. Tiến hành kiểm tra, phát hiện trong cốp xe máy của hai đối tượng đang sử dụng có 3 bộ vam phá khóa xe máy, 14 khẩu trang, 2 dao nhọn.

Tiếp tục đấu tranh, hai đối tượng khai nhận là Trần Văn Trung, 34 tuổi, trú tại xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên và Nguyễn Văn Định, 28 tuổi, trú tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Từ tháng 7 đến đầu tháng 8-2018, Trung và Định đã thực hiện 9 vụ trộm cắp xe máy (trong đó có 6 vụ trên địa bàn huyện Phú Lương). Cơ quan điều tra đã thu 5 xe máy là tang vật của các vụ trộm cắp.

Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Qua nghiên cứu tài liệu thu thập được từ những vụ trộm két sắt trên địa bàn, Công an huyện Phú Lương đã dựng lên một đối tượng là nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn. Đối tượng thường sử dụng phương tiện di chuyển là xe khách hoặc xe bus, khi đến các địa điểm định gây án thì xuống xe đi bộ dọc theo tuyến Quốc lộ 3 để tìm nhà dân sơ hở đột nhập trộm cắp tài sản.

Ngày 14-8, tổ trinh sát phát hiện đối tượng xuất hiện tại khu vực phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương. Nhận định đối tượng sẽ tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp nên các trinh sát đã bí mật theo dõi, bám sát đối tượng. Khi đối tượng đột nhập vào nhà bà Đỗ Thị Hải phá két sắt lấy trộm 3 chiếc nhẫn vàng và 55 triệu đồng, vừa ra khỏi nhà định tẩu thoát thì bị các trinh sát bắt giữ.

Đối tượng tên là Đặng Văn Kết, 29 tuổi, trú tại xóm Thắng Bình, xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Qua đấu tranh mở rộng, Kết khai nhận đã thực hiện 6 vụ cậy phá két sắt trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Phú Lương với tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, Kết còn thực hiện nhiều vụ trộm cắp két sắt khác trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Kết đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Qua các vụ án cho thấy, đối tượng trộm két sắt thường chọn các gia đình có điều kiện về kinh tế, chủ nhà đi vắng, sau khi quan sát cửa phía sau nhà không khóa chắc chắn sẽ phá cửa để đột nhập vào trong nhà, dùng dao, xà beng cậy phá két lấy tài sản. Còn các đối tượng trộm cắp xe máy thường quan sát các xe máy để ven đường, trước cửa nhà không có người trông coi, không khóa cổ, khóa càng, sau đó chúng dùng vam phá ổ khóa điện, lấy xe tẩu thoát.

Vì vậy, để phòng ngừa các vụ trộm cắp tài sản thì mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, có biện pháp tự bảo vệ tài sản của mình như: Gia cố cửa nhà chắc chắn, để xe có người trông coi và nên khóa cổ, khóa càng.

Thanh Hải
.
.
.