“Cất vó” nhóm đối tượng vận chuyển 80 bánh heroin:

Tháo gỡ nút thắt, khui lộ những “tảng băng chìm”

Thứ Tư, 18/12/2019, 08:19
Bắt Hà Văn Định thì mới xong một nửa chuyên án, bởi nếu chỉ qua lời khai của Định cũng chưa đủ cơ sở để khởi tố, bắt giam Mùi Văn Thương.


Ban Chuyên án lại tiếp tục lên đường truy bắt Thương để khép lại một chuyên án đặc biệt mà Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Thái Nguyên đã theo đuổi hơn 2 năm trời...

Tháng 6-2019, khi có thông tin về lời khai của đối tượng Hà Văn Định, Ban Chuyên án đã giao tổ trinh sát của đơn vị tiếp tục xác minh, bắt bằng được đối tượng Mùi Văn Thương. 

Hai tháng sau, qua công tác đấu tranh chuyên án và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định Thương thường xuyên xuấn hiện tại thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu (Sơn La). 

Đặc biệt, đối tượng sử dụng tên giả là Hà, làm phụ xây quanh thị trấn, nhưng thực chất là giúp việc cho một đại ca chuyên quản lý 6-7 “cô đào” đi phục vụ ở các quán karaoke... 

Tổ công tác Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý gồm 8 đồng chí, do Thượng tá Nguyễn Phương Nam làm Trưởng đoàn đã lên Mộc Châu, phối hợp Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Sơn La xác minh về đối tượng.

Sàn xe Land Cruiser được gia cố để cất giấu heroin.

Đến ngày 6-11-2019 xác định nơi ở của đối tượng Thương, tổ công tác đã bằng nhiều biện pháp, phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Sơn La triệu tập Thương về làm việc tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên. 

Tại Cơ quan điều tra, Thương không nhận tội. Đối tượng nghĩ bụng, vụ án trôi qua quá lâu rồi và các dấu vết thì không còn nữa, nên không việc gì phải thừa nhận. Thế nhưng, bằng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lời khai của đồng bọn Hà Văn Định, kết hợp đấu tranh với đối tượng, Ban Chuyên án đã buộc Thương phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với lời khai của Định. 

Ngày 4-12-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Mùi Văn Thương và Hà Văn Định về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý, khép lại vụ án “mờ”, không rõ đối tượng cách đây hơn 2 năm.

Trở lại phi vụ “bỏ của chạy lấy người” trước đây, các đối tượng khai đã chia nhau ra hai hướng, chạy vào các đường dân sinh rồi nhân lúc trời mưa, vắng người để lẩn trốn. 

Con đường từ tổ 4 phường Chùa Hang thông sang xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên, đối tượng Mùi Văn Thương đã bỏ chạy lòng vòng rồi chui ra đường lớn, bắt được taxi bỏ trốn. Hà Văn Định cứ chạy miết rồi trốn trong nhà dân (địa bàn phức tạp về ma tuý), sau đó đi nhờ xe tải về Hải Phòng, rồi mới quay trở lại Sơn La. 

“Các đối tượng được “ông chủ” cho mấy chục triệu đồng để trốn sâu trốn kỹ, nếu không sẽ thủ tiêu, nên khi thoát được sự truy bắt đã không về nhà, thay đổi hết số điện thoại, như đối tượng Thương còn thay tên đổi họ. Do đó Cơ quan điều tra gặp khó khăn trong công tác truy bắt, truy tìm” – Trung tá Trần Duy Chinh, Đội trưởng, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết.

Theo anh, khám phá chuyên án này, anh và đồng đội chịu nhiều áp lực, vì ban đầu tang vật nhiều mà không bắt được đối tượng. “Nói thật với nhà báo, lúc khám xét xe Land Cruiser, ra càng nhiều heroin thì anh em càng sốt ruột, ăn bát phở sáng nuốt không trôi...”, anh kể. 

“Tuy nhiên Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo phòng luôn động viên, mình đã có nguồn tin về Hà Văn Định thì nhất định sẽ bắt bằng được, vậy là anh em lại có niềm tin và cố gắng hơn một chút”, đồng chí đội trưởng tiếp lời.

Thêm một khó khăn nữa là đối tượng Hà Văn Định từng công tác trong lực lượng Bộ đội Biên phòng, thậm chí đã từng tham gia truy bắt tội phạm khi còn trong quân ngũ nên khả năng xác định địa hình, địa vật, sử dụng vũ khí khá tốt, có kinh nghiệm chạy trốn và đối phó với lực lượng chức năng. 

“Có thể nói, đối tượng “đọc” được các biện pháp và hướng truy đuổi của Công an. Do đó đã “nằm im”, trốn kỹ trong vườn nhà dân từ sáng đến tối mới bỏ đi. 

Sau khi vụ án xảy ra, Định không trở về địa phương mà đến trốn ở địa bàn phức tạp về ma tuý, có nhiều người địa phương bị truy nã liên quan đến tội phạm về ma tuý là bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La” – Trung tá Nguyễn Trần Trung, Đội trưởng, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Thái Nguyên chia sẻ. 

Trong quá trình lẩn trốn, Định cũng được các đồng bọn phạm tội về ma tuý cưu mang, bao bọc, chu cấp về vật chất. Do đó, việc lần ra và bắt giữ Định là một bài toán khó. Để theo dấu Định, các trinh sát từng ngồi ở bãi tha ma cả đêm...

Các đối tượng Hà Văn Định, Mùi Văn Thương, Nguyễn Thị Phương Thảo.

Việc bắt giữ hai đối tượng Hà Văn Định và Mùi Văn Thương là đầu mối giải quyết không chỉ của chuyên án này mà còn của nhiều vụ án khác, giải toả được nhiều vấn đề. 

Đặc biệt liên quan đến “bà trùm” Nguyễn Thị Phương Thảo mà chúng tôi từng đề cập ở bài viết trước. Đây là đối tượng sinh trưởng trong gia đình có “truyền thống” phạm tội về ma tuý khi bố đẻ Nguyễn Văn Hoà bị tuyên án tử hình về buôn bán ma tuý. 

Bố xộ khám, Thảo lại tiếp nối các mối làm ăn cũ của bố với cách thức còn tinh vi hơn. Dù đã lấy chồng và sinh con nhưng trông Thảo trẻ trung, xinh đẹp như một “hot girl”, người ngoài rất dễ bị “bà trùm” này đánh lừa bởi vẻ liễu yếu đào tơ, lành hiền. Qua làm ăn với Hà Văn Định, đối tượng này cũng đã bị xiêu lòng và rơi vào vòng tay tình ái của “bà trùm” hơn 7 tuổi này.

Trước khi bắt giữ Thảo, ngày 29-5-2019, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đã bắt giữ đối tượng Trần Thị Kim Chi (SN 1964), trú tổ 3 phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, là mẹ chồng của Thảo về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 47 bánh heroin. 

Theo một cán bộ điều tra, cả Thảo và mẹ chồng đề buôn ma tuý nhưng hai mẹ con lại làm ăn theo các mối khác nhau, không hề liên quan đến nhau. Thảo phần lớn dù sống ở nhà chồng thuộc phường Phan Đình Phùng nhưng quá trình giao dịch ma tuý lại trở về nhà mẹ đẻ ở phường Chùa Hang.

Ngày 4-12-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đã ra quyết định khởi tố hai đối tượng Hà Văn Định và Mùi Văn Thương về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản, khi làm hỏng chiếc xe Huyndai I10 của cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý. 

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, tiếp tục truy bắt “ông trùm” thực sự đứng đằng sau đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý này.

Quỳnh Vinh – Xuân Trường
.
.
.