Sàn giao dịch ngoại hối lớn nhất từ trước đến nay bị triệt phá như thế nào?

Lật tẩy thủ đoạn khiến người chơi sập bẫy (Bài 2)

Thứ Bảy, 26/06/2021, 08:58
Tại cơ quan Công an, số “nhà đầu tư” hay còn gọi là người chơi được mời đến làm việc đều khai rằng họ không hiểu về cách giao dịch của sàn nhưng vẫn tham gia vì Nguyễn Thế Dương quảng cáo đây là sàn có xuất xứ từ Anh quốc. Đối tượng đồng thời cam kết lãi suất ổn định từ 6 đến 15%/tháng và người chơi có thể rút tiền vốn và lãi đã đầu tư vào sàn về bất kỳ lúc nào nên nhà đầu tư đã tin tưởng để chuyển tiền cho các đối tượng, sau đó bị chiếm đoạt tài sản.


Giả giao dịch sàn quốc tế

Trong quá trình viết bài báo này, phóng viên Báo CAND đã có cuộc tiếp xúc với một số “nhà đầu tư” trong vụ án. Những câu chuyện chia sẻ của họ đã phần nào cho thấy phương thức và thủ đoạn tinh vi của đối tượng gây án. Một trong số đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn A. (trú tại Hải Phòng). Tháng 12/2020, qua quan hệ xã hội, anh A. quen biết Đào Trọng Qúy (ở TP Bắc Giang) và Nguyễn Thị Quỳnh Trang (trú tại Hà Đông, Hà Nội). Trong quá trình nói chuyện, Qúy, Trang rủ Nguyễn Văn A. đầu tư ngoại hối trên sàn Hitoption.net và giới thiệu cho Nguyễn Văn A. gặp Nguyễn Thế Dương.

Sau đó, Dương đã đến Hải Phòng gặp anh Nguyễn Văn A. để tư vấn đầu tư cụ thể trên sàn Hitoption.net. Quá trình này, Dương gửi cho Nguyễn Văn A. đường dẫn truy cập vào sàn Hitoption.net để Nguyễn Văn A tự tạo tài khoản cá nhân và nạp tiền vào tài khoản. Hình thức nạp tiền là Nguyễn Văn A. sẽ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cá nhân của Dương để Dương chuyển tiền vào tài khoản của Nguyễn Văn A. trên sàn. Tiền ảo trên sàn được sử dụng là USD (tiền điện tử nội bộ trên sàn), tỉ lệ quy đổi khi nạp vào tài khoản là 23.400.000 đồng = 1.000 USD.

Anh Nguyễn Văn A. thỏa thuận sẽ ủy thác cho Dương sử dụng tài khoản trên Hitoption.net dùng AutoBot để giao dịch phát sinh lợi nhuận, mức lợi nhuận là khoảng 20 đến 30%. Dương cam kết với Nguyễn Văn A. về việc nhà đầu tư có thể rút vốn đầu tư và lợi nhuận bất kì lúc nào, giá quy đổi khi rút ra là 1 USD = 22.000 đồng. 

Sau khi đồng ý, Nguyễn Văn A. đã tạo 1 tài khoản trên sàn Hitoption.net. Sau đó, từ ngày 22/12/2020 đến nay, Nguyễn Văn A. đã sử dụng tài khoản tại các ngân hàng của mình chuyển cho Dương qua tài khoản các ngân hàng là 8,1 tỷ đồng. Nguyễn Văn A. chuyển khoản sang tài khoản của Nguyễn Thị Nga (SN 1991, trú tại tòa nhà Hadiresco Complex 31 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) là kế toán của Công ty TNHH MTV ANTGROUP với tổng số tiền khoảng 8 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Thế Dương (thứ 2 từ trái sang) bị Công an TP Hải Phòng bắt giữ.

Không dừng lại ở đó, Nguyễn Văn A. còn giúp lập tài khoản trên sàn Hitoption.net cho khoảng 30 người có địa chỉ ở Hải Phòng và chuyển tiền đầu tư này cho Dương. Tổng số tiền Nguyễn Văn A. đã chuyển cho Dương khoảng 16,1 tỉ đồng để nạp vào sàn Hitoption.net. Quá trình đầu tư Dương đã trả lợi nhuận cho Nguyễn Văn A. với số tiền 1,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi Nguyễn Văn A. muốn rút số tiền lãi và gốc ra thì Dương không cho chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Nguyễn Văn A. mà bảo Nguyễn Văn A. phải tìm thêm được người đầu tư mới thì sẽ được rút tiền lãi ra. Hoạt động của sàn Hitoption.net đang trong tình trạng người chơi không rút được tiền ra, liên tục tài khoản của người chơi bị thua lỗ trong nhiều ngày.

Anh Nguyễn Văn A. chỉ là một trong những nạn nhân của các vụ án. Nhiều nạn nhân khác giờ đây cũng rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”. Do quen biết từ trước nên khoảng giữa tháng 1/2021, một số bị hại đã gặp Dương tại quán cà phê trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Tại đây, Dương giới thiệu và kêu gọi mọi người đầu tư vào sàn ngoại hối online Hitoption (Website: www.Hitoption.net). Dương giới thiệu tại Việt Nam, Dương là người thành lập và quản lý, khi tham gia vào sàn mỗi tài khoản sẽ thu lợi nhuận từ 20% đến 30% mỗi tháng. Đồng thời, Dương cam kết người tham gia có thể rút tiền gốc và lãi bất cứ lúc nào. 

Và khi tham gia vào sàn giao dịch sẽ có “robot” hỗ trợ giao dịch, người tham gia không phải thao tác gì. Đối tượng đồng thời hướng dẫn cách chơi, theo đó, người chơi sẽ nạp tiền bằng cách chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cá nhân của Dương. Sau đó, Dương sẽ chuyển tiền này vào tài khoản trên sàn Hitoption quy đổi ra tiền USD theo thời điểm giao dịch. Một số bị hại quyết định đầu tư vào sàn Hitoption thông qua việc chuyển tiền cho Nguyễn Văn A. để Nguyễn Văn A. chuyển tiền cho Dương. Đến khoảng cuối tháng 3 người tham gia thấy tài khoản liên tục lỗ, muốn rút số tiền trong tài khoản sàn Hitoption nhưng không rút được. Hiện tại tài khoản trên sàn Hitoption của một số bị hại đã bị âm hết tiền.

Cùng thời điểm này, thấy việc đầu tư vào sàn Hitoption hấp dẫn nhiều người đã tham gia còn lôi kéo những người thân của mình tham gia đầu tư như chị H. ở Thủy Đường, Thủy Nguyên, Hải Phòng cùng người thân đã đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Số tiền đầu tư của các bị hại chủ yếu là tiền tiết kiệm được trong khoảng thời gian dài để kiếm lời.

Vạch trần mánh khoé tinh vi

Những lời khai của Quyền và Dương tại Phòng ANKT và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng đã cho thấy phương thức và thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trong ổ nhóm. Nguyễn Văn Quyền là trưởng nhóm phần mềm của Công ty TNHH MTV ANT GROUP và sàn giao dịch Hitoption.net dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Nguyễn Thế Dương từ tháng 12-2020. Quyền là người đăng kí trang web Hitoption.net và phần mềm API (cặp tỉ giá) từ các sàn giao dịch ngoại hối tiền ảo khác. Nhóm phần mềm của Quyền còn có 3 người và được giao nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, có đối tượng được giao nhiệm vụ quảng cáo trên mạng, đối tượng code cho chương trình, đối tượng còn lại làm thiết kế web hitoption.net.

Giữa Quyền và nhóm phần mềm không có hợp đồng thỏa thuận. Để viết phần mềm, chi phí ban đầu Quyền bỏ ra là 115 triệu đồng và hàng tháng là 20 triệu đồng để duy trì (đến nay được 4 tháng tức 80 triệu đồng). Bản chất của Hitoption.net là sử dụng lựa chọn nhị nhân (Binary, Option – Bo) để khớp lệnh mua, bán trên các cặp tiền điện tử, chứng khoán quốc tế, cặp tiền ngoại hối… Tức là người chơi có 2 lựa chọn: Mua theo chiều tăng (Buy), màu xanh và bán theo chiều giảm (Sell), màu đỏ. Nếu đoán đúng thì sẽ được 95% số tiền đặt cược, nếu đoán sai thì sẽ mất 100% số tiền đặt cược. Bản chất sàn Hitoption nhìn giống giao diện sàn quốc tế nhưng thực tế có thể điều chỉnh Buy hoặc Sell để thu lợi cho sàn hitoption từ tiền của nhà đầu tư. 

Việc điều chỉnh Buy, Sell do Quyền bàn giao cho Dương tài khoản, mật khẩu để Dương tự điều khiển nhưng vẫn có sự hỗ trợ từ Quyền. Người chơi khi tham gia sàn phải đăng kí tài khoản bằng địa chỉ email và nạp tiền theo 2 cách là tiền mặt cho chuyên gia, leader, Dương hoặc là chuyển các tiền ảo khác (BTC, ETH, USDT…) từ các sàn tiền ảo khác đến ví tổng của sàn Hitoption. Tiền mặt và tiền ảo đến ví của sàn sẽ được quy đổi: 1 USD sàn Hitoption = 1 USDT (tiền ảo) = 23.000 đồng.

Việc rút USDT hoặc đổi USD sàn ra khỏi sàn phải có sự chấp nhận của Dương (chủ sàn). Khi tham gia chơi, người chơi có thể đánh theo chuyên gia, theo BOT (tức đánh theo máy) thì luôn thắng còn tự đánh sẽ thua. Để tăng uy tín của chuyên gia, BOT và lôi kéo thêm nhiều người chơi vào sàn đến khi có số lượng lớn người chơi tham gia thì Dương sẽ không cho người chơi rút tiền trên sàn ra tiền mặt hoặc tiền ảo tương ứng sang các sàn khác. 

Về USD sàn Hitoptin không có giá trị giao dịch trên các sàn tiền ảo khác thực chất do sự điều chỉnh của Dương và Dương là người quản lí ví tiền ảo tổng của sàn. 

Từ tháng 4/2021 đến nay, sàn Hitoption.net đổi tên thành bofxcoin.com theo sự chỉ đạo của Dương cho Quyền và có khoảng gần 1.000 nhà đầu tư với tổng số tài sản nhiều tỷ đồng. Việc hoạt động của Hitoption.net; bofxcoin.com đều không được cấp phép tại Việt Nam cũng không phải là chi nhánh của Hit Holding Company LTD ở Anh như thông tin của sàn Hitoption.net đưa lên. Quá trình làm việc, Quyền thừa nhận: Hitoption nhìn như giao diện của sàn quốc tế nhưng thực tế là giả, không liên thông với tỷ giá của các sàn quốc tế và Dương cầm quyền quản trị có thể tự điều chỉnh được cho nhà đầu tư thắng hoặc thua, việc rút tiền khỏi sàn toàn bộ tùy thuộc vào Dương.

Từ tháng 6/2020, Dương quen biết với Quyền và bảo Quyền viết phần mềm quản lý, phụ trách kỹ thuật cho Dương để lập sàn Hitoption. Tổng số tiền Dương đưa cho Quyền khoảng 200 triệu đồng. Khi người chơi tham gia vào sàn Hitoption thì phải mua USD của sàn từ người chơi khác hoặc từ sàn (tức tài khoản Techcombank của Dương số 19032932526018). Mức quy đổi 22 triệu -> 24 triệu = 1000 USD sàn Hitoption. 

Người chơi khi chơi có thể chọn tỷ giá lên xuống trong 30 giấy nếu đúng được 95% số tiền đặt, nếu sai thì sẽ mất 100% số tiền. Hoặc người chơi có thể mua chế độ đánh BOT (đánh theo máy) theo cam kết công ty là lãi 6 - 15%/tháng nhưng sau 100 ngày người chơi mới được rút tiền. Việc rút tiền từ người chơi phải do Dương phê duyệt.

Lúc đầu, Dương nhờ Quyền điều chỉnh việc thắng thua của người chơi bằng cách cho người chơi thắng để dụ nhiều người chơi tham gia và tăng số tiền tham gia nhưng việc khớp lệnh rút tiền của người chơi là do Dương phê duyệt. Tuy nhiên, Dương không phê duyệt rút tiền để chiếm đoạt tiền từ người chơi. Dương cũng có thể thực hiện điều chỉnh theo ý mình việc thắng thua của người chơi. 

Sau khi anh Nguyễn Văn A. chuyển khoản vào tài khoản 190… tại ngân hàng Techcombank của Dương, tài khoản 1903275… chủ tài khoản Nguyễn Thị Nga số tiền khoảng 8 tỷ đồng để đầu tư vào sàn Hitoption.net, Dương không đưa lên sàn Hitoption.net mà số tiền này Dương đã sử dụng khoảng 3 tỷ để đầu tư vào Lan đột biến khoảng 3 tỷ dùng trả tiền lãi, tiền hoa hồng, tiền gốc cho Nguyễn Văn A.. Số tiền Dương chiếm đoạt được của Nguyễn Văn A. là khoảng 2 tỷ đồng. Đến khoảng tháng 4/2021 do Nguyễn Văn A. đòi muốn rút cả gốc và lãi nên Dương không có khả năng chi trả số tiền đã chiếm đoạt được của Nguyễn Văn A., do đó Dương đã chỉ đạo Quyền chuyển tên miền từ Hitoption.net sang Bofxcoin.com và điều chỉnh số tiền còn lại của Nguyễn Văn A. trên tài khoản trên sàn Hitoption.net liên tục âm.

Quá trình làm việc, Dương thừa nhận: Dương thuê Quyền tìm và đưa thông tin “HIT HOLDING COMPANY LTD, company number: 12587536” là trang web của Anh để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nhằm chiếm đoạt tài sản. Hitoption nhìn như giao diện của sàn quốc tế nhưng thực tế là giả, không liên thông với tỷ giá của các sàn quốc tế và Dương cầm quyền quản trị có thể tự điều chỉnh được cho nhà đầu tư thắng hoặc thua, việc rút tiền khỏi sàn toàn bộ tùy thuộc vào Dương.

Xuân Mai - Văn Huy
.
.
.