Nóng bỏng buôn lậu ở tuyến biên giới Lạng Sơn

Bài 2: Lật tẩy nhiều thủ đoạn đưa hàng cấm vào nội địa

Thứ Năm, 17/01/2019, 09:16
Cùng với hàng tiêu dùng, tình hình vận chuyển các mặt hàng cấm như pháo, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, ma túy đã trở nên nóng bỏng tại biên giới Lạng Sơn vào dịp giáp Tết.

Do lợi nhuận quá lớn mà liên tục có các vụ vận chuyển hàng cấm từ biên giới “chảy” vào nội địa qua đường mòn, lối mở, thậm chí để tránh bị xử lý hình sự, các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm còn chống trả quyết liệt khi bị đuổi bắt.

Hàng tấn pháo nổ vượt qua biên giới

Có mặt ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), chúng tôi được biết, pháo lậu ngoài mang vác qua đường mòn thì còn lén lút trà trộn trong các xe tải chở hàng sang Trung Quốc quay về. Trên xe tải này, ngoài một số vỏ bao bì đựng trái cây, hàng hóa sau khi xuất sang Trung Quốc, lái xe chở thuê pháo hoặc mua pháo giấu xuống đáy xe. Qua kiểm soát, Hải quan Tân Thanh đã phát hiện thủ đoạn này và không chỉ hàng xuất mà ngay cả xe quay về cũng kiểm tra nghiêm ngặt. Cá biệt hơn, pháo nổ còn được đối tượng giấu trong lồng đựng gia cầm, phủ bao dứa bên trên rồi vận chuyển sâu vào các tỉnh.

Theo Ban chỉ đạo 389 Lạng Sơn thì thủ đoạn và địa bàn hoạt động của các đối tượng buôn lậu pháo vẫn chủ yếu là lợi dụng đường mòn, lối tắt và đêm tối để mang vác qua đồi núi. Nhiều vụ đối tượng vác pháo qua đồi, khi phát hiện lực lượng chức năng thì chúng vứt hàng bỏ chạy sang bên kia biên giới.

Điển hình là lực lượng chống buôn lậu Lạng Sơn đã rình phục ở lối mòn 474 (thôn Tà Lài, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) vào ban đêm – đây là lối tránh mà cửu vạn thường đi, phát hiện một số đối tượng lén lút vác pháo qua qua đường mòn biên giới. Thấy bị động, chúng vứt hàng bỏ chạy lên đồi. Do đêm tối, rừng núi hiểm trở, lực lượng chức năng không đuổi được. Số pháo mà đối tượng vứt lại lên tới 189kg.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu ở bên kia biên giới, mỗi bánh pháo có giá từ vài trăm nghìn thì khi về Việt Nam tiêu thụ giá được đẩy lên gấp 5,6 lần, nhất là các loại pháo giàn, pháo lựu đạn.

Vụ vây bắt đối tượng vận chuyển pháo lớn nhất từ đầu năm 2019 tới nay ở Lạng Sơn là vào ngày 12-1, Bộ đội Biên phòng phát hiện tại đường mòn biên giới thuộc thôn Cò Luồng, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc có một nhóm đối tượng nghi vấn đã đuổi bắt.

Tại hiện trường, đối tượng Hoàng Lâm Hải (33 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đang thuê một số người vận chuyển 120 thùng carton bên trong chứa 2 tấn pháo nổ các loại từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Qua đấu tranh, Hải khai nhận mua số pháo trên tại Trung Quốc với giá khoảng 100 triệu đồng rồi thuê các đối tượng cửu vạn vận chuyển vào biên giới Việt Nam bán cho các người đã có liên hệ từ trước. Nếu không kịp thời ngăn chặn, 2 tấn pháo này sẽ được nổ vào dịp Tết Nguyên đán, gây hậu quả thật khó lường.

Là đơn vị mũi nhọn trong đấu tranh chống buôn lậu, hàng cấm, chỉ gần 2 tháng trước và trong kế hoạch thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt 38 vụ, trong đó có 49 đối tượng mua bán, vận chuyển pháo, thu giữ  2.047,2kg pháo các loại do Trung Quốc sản xuất, đã khởi tố 30 vụ 43 bị can, xử lý hành chính 5 vụ 6 đối tượng.

Điển hình ngày 20-12-2018 đã khởi tố vụ án, bắt giam Nông Kiến Ninh (quốc tịch Trung Quốc) là đối tượng mua 15 bánh pháo và 12 giàn pháo với giá 1.200 NDT, sau đó lái xe ôtô chở số pháo trên đến đường biên giới, vác pháo từ Trung Quốc sang Việt Nam giao cho đối tượng người Việt Nam. Tuy nhiên, chưa kịp giao hàng thì Ninh bị bắt.

Để vận chuyển pháo trót lọt qua tuyến giao thông đi các tỉnh, đối tượng giấu pháo trong ôtô khách, ôtô cá nhân hoặc xe sơ mi rơ mooc.

Pháo cất trong bao tải dứa, cho vào các vách ngăn, hầm tự tạo của xe. Nếu lực lượng CSGT không kiểm tra kỹ rất dễ dàng bỏ lọt. Điển hình là Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Đội QLTT số 9 kiểm tra xe ôtô tải 15 tấn BKS 36C-258.89 chạy hướng Lạng Sơn-Hà Nội có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Ở trong cốp xe chứa rất nhiều quần áo và hàng tiêu dùng, tài xế Phạm Văn Hà (Thanh Hóa) xuất trình hóa đơn bán hàng, tưởng rằng không phát hiện hàng cấm. Tuy nhiên, bằng linh cảm nghề nghiệp, lực lượng chức năng yêu cầu lái xe bốc hết hàng xuống. Đến lượt hàng dưới cùng sát sàn xe, phát hiện 3 bao tải dứa chứa 5 hộp pháo có trọng lượng 130kg.

Phát hiện vụ việc có dấu hiệu hình sự, tổ công tác đã chuyển đối tượng và tang vật cho Công an huyện Văn Lãng xử lý. Theo Phòng CSGT thì tại tuyến QL1A, trong đợt cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán, đơn vị đã “chặn” 11 vụ, 17 đối tượng vận chuyển trái phép pháo, thu giữ 525,8kg pháo nổ do Trung Quốc sản xuất.

Biên phòng, Hải quan Lạng Sơn bắt vụ buôn pháo lớn.

Đường đi của hàng cấm

Cũng giống hàng lậu, hàng cấm được vận chuyển kín kẽ hơn, giấu trong các hàng tiêu dùng, hoặc để trong các vách ngăn tự tạo của xe khách, xe tải đưa vào nội địa.

Theo Đại tá Hoàng Anh, để bắt giữ 4 vụ hàng cấm, thu 558 chiếc dùi cui sắt, 80 dao nhọn, 10 khẩu súng bắn điện, 3 khẩu súng bắn đạn cay, các trinh sát phải sử dụng  biện pháp nghiệp vụ, nhiều ngày theo dõi đối tượng mới bắt được.

Dịch vụ đổi tiền, vận chuyển tiền giả cũng được một số đối tượng trà trộn thực hiện trong dịp cuối năm. Do làm tốt công tác nắm tình hình và phòng ngừa mà ở Lạng Sơn không hình thành ổ nhóm hay điểm nóng về việc vận chuyển, buôn bán các loại hàng cấm này.

Ngoài pháo, nóng bỏng nhất về mặt hàng cấm ở Lạng Sơn là tình trạng vận chuyển, buôn bán ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp.

Cư dân biên giới vì lợi nhuận, được đối tượng thuê đã đi vận chuyển hàng cấm, một số đối tượng không biết bên trong có giấu ma túy. Nếu như trước đây ma túy thường được giấu trong người thì nay ma túy tổng hợp giấu trong vỏ hộp sữa, thậm chí cả trong vỏ bình gas mini hay trà trộn trong hàng hóa. Bộ đội Biên phòng, Hải quan qua công tác kiểm soát biên giới đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển ma túy với các thủ đoạn trên.

Điển hình nhất là từ nguồn tin của quần chúng, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt Nguyễn Văn Bình (trú tại TP Lạng Sơn) vận chuyển thuê  gần 4.000 viên ma túy tổng hợp cho một người đàn ông ở Bắc Giang. Ma túy được Bình chia nhỏ giấu trong túi, vờ làm khách đi chợ ở cửa khẩu để đánh lạc hướng cơ quan Công an. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn: Năm 2019 Ban chỉ đạo 389 đã chỉ đạo lực lượng chống buôn lậu triển khai quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, không hình thành các kho tàng, bến bãi tập kết... Ban chỉ đạo 389 tỉnh đề xuất Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia xem xét, kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương một số nội dung, trong đó có hướng dẫn quy định quản lý, kiểm tra, xử lý đối với hành vi kinh doanh, sử dụng mặt hàng “bóng cười” (Nitrous Oxide N2O) và Shisha. Hiện nay sử dụng khá phổ biến tại các quán bar, Karaoke... có nguy cơ gây ra những ra những hiểm họa cần phải được kiểm soát, ngăn chặn.
Nguyễn Hương- Trần Hằng
.
.
.