Băng trộm có tài biến hóa trong khu công nghiệp (kỳ 1)

Thứ Hai, 25/01/2016, 10:18
Ở Việt Nam rất nhiều khu công nghiệp, nhà máy sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài đã và đang tạo điều kiện công ăn việc làm cho hàng nghìn công nhân. Tuy nhiên, tại đây tình trạng trộm cắp tài sản rồi tuồn hàng bán ra thị trường đang diễn ra phức tạp, thủ đoạn tinh vi.


Nếu không được ngăn chặn kịp thời, nhiều công ty sẽ bị ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh, thương hiệu và có khi còn bị những Tập đoàn lớn trên thế giới cắt hợp đồng… Hơn hết, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm của công nhân. 

Trước tình trạng này, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Công an các địa phương đã điều tra, khám phá bắt giữ nhiều ổ nhóm đối tượng đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư và giữ gìn hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ngày 24-1, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cho biết, liên quan đến vụ trộm cắp tài sản tại Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam, địa chỉ quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Thị Diệu (43 tuổi), Phan Công Thịnh (28 tuổi), Trần Thị Lan (39 tuổi), cùng quê ở Nghệ An; Nguyễn Hoàng Đạt (45 tuổi), trú tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Còn Đào Khắc Điệp (38 tuổi), trú tại phường Dĩ An, Bình Dương; Trần Thiên Hân (35 tuổi), trú tại quận Thủ Đức và Vũ Hoàng Đại (26 tuổi), trú tại quận 9, TP Hồ Chí Minh về hành vi “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Nguyễn Thị Diệu (giữa) và đồng bọn khi bị bắt giữ.

Qua tài liệu của Cục Cảnh sát hình sự, tính từ đầu năm 2014 đến nay, Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam đã bị thất thoát khoảng 750 đôi giày đá bóng hiệu Magista, Tiempo Legend, Tiempo  Legacy, Magista Proximo bán ra thị trường khoảng trên 1,7 tỷ đồng; 197 đôi giày chạy nhãn hiệu Lunar Forever, Air Relentless, Nike Zoom Winflo, Nike Downshifter bán ra thị trường khoảng 560 triệu đồng. 

Sau khi xác lập chuyên án, ngày 12-1, Cục Cảnh sát hình sự đã triệt phá băng nhóm tội phạm do Nguyễn Thị Diệu cầm đầu. Đây là đối tượng cộm cán, chỉ đạo khoảng 20 đối tượng chủ yếu là công nhân chia thành nhiều nhóm khác nhau để thực hiện hành vi trộm cắp giày thành phẩm, các phụ kiện (đế, mặt da, tem, dây…), đồng thời tổ chức đường dây đưa ra khỏi nhà máy để bán cho các cửa hàng, shop bán hàng online trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Tổng cộng, Diệu và Thịnh trộm cắp khoảng 500 đôi giày, thu lợi bất chính 500 triệu đồng… 

Nguyễn Thị Diệu (giữa) và đồng bọn khi bị bắt giữ. 

Để qua mắt được các bảo vệ, tuần tra, kiểm soát của công ty, Diệu lợi dụng đặc điểm đồng tính luyến ái của mình. Từ năm 1998, Diệu bắt đầu vào làm trong công ty, mặc dù mang giới tính nữ nhưng trong thâm tâm cô ta nhận ra mình phải là nam giới. Diệu cắt tóc ngắn, mặc áo sơ mi, quần âu, đi giày thể thao để phù hợp với tính cách đàn ông. 

Với công việc làm quản lý cán bộ dây chuyền sản xuất số 3, Diệu liên tục dọa nạt để các công nhân “im lặng” hoặc phục tùng theo sự hướng dẫn để cô ta và đồng bọn dễ dàng trộm cắp giày thành phẩm trên băng chuyền và loại giày ghép. Sau khi quấn chặt quanh giày cho nhỏ lại rồi giấu vào trọng bụng (cạp quần), ra đến cổng nếu thấy bảo vệ nam kiểm tra thì cô ta nói là nữ để bảo vệ ngại không dám kiểm tra, còn nếu là bảo vệ nữ thì cô ta lại nói là nam.

Quá trình thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp các đối tượng trong chuyên án, Cục Cảnh sát hình sự đã thu giữ 163 đôi giày hiệu Nike các loại, 120 lót giày, 500 đôi dây buộc giày, trên 236 triệu đồng… Đại diện của Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam cho biết, đây là giày thành phẩm, mới 100%, do nhà máy của công ty, gia công, sản xuất và chỉ dùng để xuất khẩu, không bán trên thị trường Việt Nam, nếu bán trên thị trường phải có tem và nhập khẩu. 

Trước đấy, vào tháng 8-2015, bảo vệ công ty cũng đã bắt được Nguyễn Quang Trung, Xưởng 3 lấy trộm 3 đôi giày và chuyển đối tượng cho Công an quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Theo cán bộ điều tra Cục Cảnh sát hình sự tham gia phá chuyên án, về tính chất, mức độ thiệt hại của đối tượng gây ra chưa phải đặc biệt lớn với nhà máy sản xuất, tuy nhiên đối với những nhà đầu tư nước ngoài như Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam, việc đối tượng trộm cắp giày và phụ kiện nhãn hiệu Nike do công ty sản xuất và bán ra thị trường Việt Nam không thông qua những nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Tập đoàn Nike cho phép đã ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh, ảnh hưởng đến thương hiệu. 

Nếu tình trạng này tái diễn, không có phương án ngăn chặn kịp thời, Tập đoàn Nike sẽ cắt đơn hàng của các công ty để xảy ra tình trạng trộm cắp và tuồn sản phẩm ra ngoài thị trường. Do đó, sẽ trực tiếp ảnh hướng đến công ăn việc làm của hơn 20 nghìn công nhân đang làm việc tại nhà máy nói riêng và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vì sẽ không được chấp thuận tăng đơn hàng từ Tập đoàn Nike, thậm chí sẽ giảm đơn hàng, một số mẫu mã quan trọng chuyển đến nhà máy khác ở một số nước để sản xuất.

Trong cuộc gặp mặt với Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự cùng Ban chuyên án, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Freetrend Industrial Việt Nam đã xúc động cảm ơn lực lượng Công an Việt Nam. Từ khi công ty xảy ra tình trạng mất trộm, làm cho nhiều người, trong đó có những công nhân bị ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần. Nay những đối tượng trộm cắp đã bị Công an bắt giữ, các công nhân đã được ổn định tinh thần, họ lại tiếp tục hăng say làm việc tạo ra nhiều sản phẩm, mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty và cho chính bản thân họ…

M.Hiền
.
.
.