Giả mạo tài liệu, giấy tờ để được giao đất tái định cư 40 trường hợp

Thứ Ba, 06/02/2018, 15:50
Bằng một loạt giấy tờ giả mạo, ba đối tượng không chỉ tạo dừng những bộ hồ sơ đề nghị bồi thường mà còn được UBND TP Nha Trang quyết định giao đất tái định 40 thửa đất khi thực hiện dự án Khu đô thị Hoàng Long ở phường Phước Long, TP Nha Trang. 


Trao đổi với PV Báo CAND sáng ngày 6-2, Đại tá Phạm Trọng Cường – Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44) Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết các điều tra viên cơ quan này đang tập trung đấu tranh mở rộng điều tra vụ án giả mạo trong công tác liên quan đến giải quyết bồi thường, tái định cư tại dự án Khu đô thị Hoàng Long ở phường Phước Long, TP Nha Trang.

Vụ việc khởi phát sau khi Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận đơn tố cáo của công dân có nội dung cho biết, nhiều hộ gia đình được bồi thường, tái định cư trái pháp luật khi triển khai thực hiện dự án khu đô thị Hoàng Long do Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC làm chủ đầu tư. 

Sau một thời gian vào cuộc, Phòng PC44 Công an Khánh Hòa xác định Nguyễn Khánh Hùng (63 tuổi) trú ở phường Phước Long, TP Nha Trang là đối tượng cung cấp nhiều giấy tờ giả mạo cho những người có nhu cầu kê khai bồi thường và yêu cầu tái định cư. 

Một số tài liệu, giấy tờ giả mạo

Cùng với việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Khánh Hùng, cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này và đã thu giữ gần 150 sổ đăng ký tạm trú và hàng trăm phiếu thu, tạm thu các loại quỹ đền ơn đáp nghĩa, an ninh – quốc phòng, vì tương lai trẻ thơ, phòng chống thiên tai…

Tất cả các loại giấy tờ nêu trên đều có con dấu của Công an, UBND phường Phước Long và chữ ký của người có thẩm quyền, nhưng chưa ghi chép thông tin tên, tuổi nhân khẩu tạm trú, người nộp tiền đóng góp các loại quỹ. Kết quả giám định kỹ thuật hình sự cho thấy các loại giấy tờ nêu trên đều giả mạo, được sản xuất bằng kỹ thuật in phun màu con dấu, chữ ký rất tinh vi, rất khó phát hiện bằng cảm quan.

Từ lời khai của Nguyễn Khánh Hùng, Phòng PC44 Công an tỉnh Khánh Hòa làm rõ hành vi giả mạo trong công tác của một số đối tượng khác và đã khơi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Thế Vinh (40 tuổi) trú ở phường Phước Long và Nguyễn Ngọc Khánh (30 tuổi) trú ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang. 

Hai đối tượng này là nhân viên Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC, đồng thời là thành viên Tổ công tác Hội đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án khu đô thị Hoàng Long. 

Bằng những tài liệu, giấy tờ giả mạo do Hùng cung cấp, Vinh và Khánh đã lập hàng chục hồ sơ giả mạo để UBND TP Nha Trang phê duyệt, giải quyết bồi thường, tái định cư 40 trường hợp. Theo đó, UBND TP Nha Trang đã ban hành thông báo hủy bỏ 40 quyết định.                          

Hữu Toàn
.
.
.