Ô nhiễm môi trường từ nhà máy chế biến bột cá

Chủ Nhật, 29/03/2015, 12:39
Người dân ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị bức xúc, phản ảnh hoạt động của nhà máy chế biến bột cá thuộc doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Ngọc Tuấn gây ô nhiễm môi trường khu dân cư và môi trường biển nhưng không bị xử lý.

Tìm hiểu sự việc, ông Lê Văn Ninh, khu phố An Đức 2, thị trấn Cửa Tùng thẳng thắn: “Nhà máy chế biến bột cá của DNTN Ngọc Tuấn nằm sát biển, khi gió nồm lên thì mùi hôi nồng nặc bao trùm cả khu phố. Tình trạng ô nhiễm này đã kéo dài 3 đến 4 năm nay. Thời điểm từ đầu năm 2015 đến nay, do chưa phải chính vụ của nhà máy nên mùi hôi có giảm nhưng vẫn còn rất hôi...”.

Người dân ở khu phố An Đức 2 đều bức xúc về mùi hôi tỏa ra từ nhà máy chế biến bột cá của DNTN Ngọc Tuấn. Họ luôn phải đóng kín cửa ở trong nhà như ở tù mà vẫn bị mùi hôi tấn công đến nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt; trẻ em luôn bị ngạt mũi vì khó thở… Tuy nhiên, khu vực bị ô nhiễm mùi hôi từ nhà máy chế biến bột cá của DNTN Ngọc Tuấn không chỉ có khu phố An Đức 2, mà còn nhiều nơi khác như An Đức 1; An Hòa 1, 2, 3 và Bệnh viện điều dưỡng trên địa bàn thị trấn Cửa Tùng, nằm sát biển và cách nhà máy này trên chừng 2km về phía Bắc cũng bị “vạ lây”.

Chưa hết, bên cạnh mùi hôi trong không khí, nhà máy còn thải nguồn nước thải chưa được xử lý triệt để ra khu vực bãi biển, gây ô nhiễm và có mùi hôi không kém. Người dân ở các khu phố, lãnh đạo Bệnh viện… đều đã nhiều lần phản ánh các vấn đề trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng cho biết: “Chính quyền đã nhiều lần nhắc nhở DNTN Ngọc Tuấn cần có phương án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường. Đến nay, doanh nghiệp này đang cho lắp đặt hệ thống xử lý mùi hôi bằng công nghệ tiên tiến nên chắc chắn thời gian tới sẽ hạn chế được mùi hôi”.

Nhà máy chế biến bột cá của DNTN Ngọc Tuấn tại khu phố An Đức 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Ông Hồ Thanh Ngọc, Giám đốc DNTN Ngọc Tuấn, thừa nhận: “Trước đây, ngay khi nhà máy đi vào hoạt động, chúng tôi đã đầu tư nhiều trang thiết bị như máy bơm, lọc bằng công nghệ Na Uy để xử lý cá trước khi đi vào chế biến. Tuy nhiên, mùi hôi vẫn chưa giảm được bao nhiêu. Sau những phản ánh của bà con, chúng tôi đã rất nghiêm túc rút kinh nghiệm. Mặc dù tài chính còn khó khăn nhưng chúng tôi đã quyết định đầu tư xây dựng hệ thống xử lý không khí bằng công nghệ chế phẩm sinh học và xử lý mùi bằng khí ozone. Đây là công nghệ của Viện TNMT Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh nên rất hiệu quả. Khoảng 10 ngày tới, chúng tôi sẽ hoàn thành việc lắp đặt, đưa vào chạy thử nghiệm”.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có sự giám sát chặt chẽ việc xử lý ô nhiễm môi trường của DNTN Ngọc Tuấn đối với nhà máy chế biến bột cá để đảm bảo sức khỏe và đời sống người dân ở khu vực này…

Phan Thanh Bình
.
.
.