Đưa trên 500 tàu du lịch về đón khách tại Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu

Thứ Tư, 26/08/2015, 17:20
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đồng ý cho Tập đoàn Tuần Châu xây dựng Cảng tàu Du lịch Tuần Châu nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho du khách và phát triển thành Cảng tàu khách quốc tế xứng tầm với vị thế của vịnh Hạ Long đã mở ra một hướng phát triển mới cho du lịch ở đây.

Những cơn dông, lốc xoáy bất ngờ; những cơn bão đổ bộ vào đất liền đã nhấn chìm hàng chục tàu du lịch ở Quảng Ninh ngay cả khi nó được neo đậu an toàn vẫn thường xảy ra. Quảng Ninh hiện có Cảng tàu du lịch Bãi Cháy, Cảng Vinashin…phục vụ du khách đi tham quan vịnh Hạ Long nhưng hiện đang xuống cấp, quá tải, chật chội.

Tàu du lịch đang đón khách tại Cảng tàu 1 Tuần Châu sẽ chuyển về Cảng tàu thứ 2 trong tháng 10 tới.

Còn nhớ, trận lốc mạnh đêm 25/9/2007 đã làm 19 tàu du lịch được neo đậu, chằng buộc chắc chắn tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy bị nhấn chìm làm thiệt hại hàng trăm tỷ đồng là một tai nạn đau xót của ngành du lịch Quảng Ninh. Những tai nạn đắm tàu xảy ra vừa qua là do trên địa bàn TP Hạ Long chưa có đủ địa điểm neo đậu tránh trú bão đạt tiêu chuẩn cho các tàu. Hiện, Quảng Ninh có Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy, Cảng Vinashin… phục vụ du khách đi tham quan vịnh Hạ Long nhưng theo ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh thì hai nơi này đều đã xuống cấp, chật hẹp, cứ cuối tuần khách đông là không có chỗ quay đầu ô tô, gây nên ùn tắc. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng các cảng này ngày càng không đáp ứng được với lượng khách đến Quảng Ninh, cầu tàu thì trơn trượt, vệ sinh kém, lại là nơi luồng đi của gió bão tiến thẳng vào nên không đảm bảo an toàn. Việc đảm bảo an ninh và an toàn cho khách được xác định là số một nên tháng 2/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Tuần Châu đã ký Hợp tác đầu tư xây dựng Cảng Du lịch Tuần Châu và tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Tập đoàn này thi công Cảng Du thuyền nhân tạo Tuần Châu – Vịnh Hạ Long trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Những hạng mục cuối cùng đang gấp rút thi công để kịp ngày khánh thành.

Đến nay, sau 3 năm triển khai xây dựng, Cảng tàu thứ 2 đã cơ bản hoàn thành với tổng diện tích xây dựng là 200 ha, chiều dài bến đậu gần 7km, năng lực tiếp nhận 2.000 tàu neo đậu đón trả khách. Hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ trên bến cảng được đầu tư đồng bộ, hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh tàu và khách du lịch. Lợi thế lớn nhất mà nó đem lại là Cảng nằm ở phía Tây Nam đảo Tuần Châu là nơi kín gió nên sẽ đảm bảo an toàn cho các tàu du lịch, nhất là vào mùa mưa bão. Cảng    gần với luồng đường thủy quốc gia và các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long nên nơi đây sẽ là điểm đến lý tưởng của các du thuyền, các hãng tàu cùng du khách trong và ngoài nước.

Một góc Cảng tàu du lịch Tuần Châu có sức chứa 2.000 tàu.

Có mặt ở đây vào những ngày thi công nước rút, chúng tôi thấy các công nhân đang hoàn thiện nốt những hạng mục cuối cùng như điện, nước và hạ tầng xung quanh Cảng để chuẩn bị khánh thành gia đoạn 1 vào tháng 10 tới. Với quy mô hiện đại, khu nhà ga cảng tàu có các hệ thống bảo đảm cho du khách mát về mùa hè, ấm về mùa đông, kiểm soát bằng điện tử tàu ra vào, có văn phòng cho cho Cảng vụ, Hải quan, Công an, Biên phòng và các hướng dẫn viên du lịch theo từng tuar, tuyến để làm việc. Hiện tại, khách du lịch đến Tuần Châu còn có các dịch vụ cao cấp như: cửa hàng miễn thuế, siêu thị, khu bán hàng lưu niệm, chợ đêm, khu vui chơi giải trí…

Để chuẩn bị đón tầu về Cảng thì theo ông Trịnh Đăng Thanh cần phải có lộ trình, hài hòa lợi ích để các doanh nghiệp tàu du lịch thấy được cái lợi của việc sau khi vào chỗ tốt, chỗ an toàn và được đón dòng khách tốt. Ông Thanh nhấn mạnh: “Theo quy hoạch đến năm 2020 của tỉnh Quảng Ninh thì việc Cảng tàu du lịch Tuần Châu đưa vào hoạt động rất đúng với chiến lược phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh và mới xứng tầm là địa điểm đón khách quốc tế”. Để vận hành Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam hoạt động tốt, hiện đại, văn minh, xứng với tầm vóc của vịnh Hạ Long thì theo ông Trần Liên, Thư ký Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu là Tập đoàn đã cam kết có những chính sách ưu đãi rất lớn đối với các doanh nghiệp có phương tiện đăng ký di chuyển về hoạt động tại Cảng thứ 2 trong năm 2015 như miễn phí tiền bến neo đậu, phí dịch vụ trong 6 tháng đầu tiên; ưu đãi về giá đối với cách dịch vụ hậu cần cho các tàu du lịch…

Mùa mưa bão đang diễn ra, an toàn cho khách du lịch, cho hàng trăm con tàu có giá trị lên tới cả nghìn tỷ đồng là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là nơi tránh trú an toàn mà còn là Cảng tàu phục vụ khách du lịch văn minh, hiện đại nhất hiện nay.

Trần Hằng
.
.
.