Đưa lao động huyện nghèo đi XKLĐ chỉ đạt 30%

Thứ Hai, 19/01/2015, 17:26
Sau 5 năm triển khai, công tác hỗ trợ các huyện nghèo tham gia XKLĐ theo Đề án 71 mới giúp được khoảng 9.500 lao động đi XKLĐ. Kết quả này chỉ đạt 30% so với mục tiêu đề ra.

Sáng 19/1, tại Lào Cai, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Ban Chỉ đạo Tây Bắc tổ chức hội nghị Đánh giá tình hình thực hiện chính sách xuất khẩu lao động (XKLĐ), dạy nghề và giảm nghèo tại các huyện nghèo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Đến dự, có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc; đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; đại diện lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Bắc và các huyện nghèo cả nước.

Phải làm kỹ công tác đào tạo, giáo dục định hướng trước khi đưa lao động huyện nghèo đi XKLĐ.

Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, tỉ lệ hộ nghèo toàn vùng Tây Bắc đã giảm xuống khoảng 18,5 % (giảm hơn 3% so với năm 2013) và tỉ lệ hộ nghèo bình quân ở các huyện nghèo giảm xuống còn khoảng 32% (giảm hơn 5% so với năm 2013), đạt mục tiêu đề ra.

Toàn vùng đã tuyển sinh đào tạo cho hơn 276.000 người, tăng 4,9% so với năm 2013, bằng 13,7% tổng số người được học nghề trong cả nước; công tác tuyển sinh được hơn 151.000 lao động nông thôn học nghề theo Quyết định 1956/QĐ-TTg, bằng 23,1% tổng số lao động nông thôn học nghề trong cả nước.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác giảm nghèo và đào tạo nghề và XKLĐ cho người dân vùng Tây Bắc. Sau 5 năm triển khai, công tác hỗ trợ các huyện nghèo tham gia XKLĐ theo Đề án 71 mới giúp được khoảng 9.500 lao động đi XKLĐ. Kết quả này chỉ đạt 30% so với mục tiêu đề ra.

Bộ LĐ-TB&XH thừa nhận, Cục Quản lý lao động ngoài nước, đơn vị được giao tổ chức thực hiện Đề án 71 chưa làm tốt công tác điều hành, việc kiểm tra, giám sát doanh nghiệp và địa phương. Tỉ lệ lao động không đáp ứng được sức khỏe để tham gia XKLĐ còn cao, việc chưa quen với tác phong làm việc công nghiệp làm cho tỉ lệ lao động bỏ dở chương trình đào tạo cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân yêu cầu các bộ ngành tiếp tục rà soát, nghiên cứu và hoàn thiện chính sách, đề xuất những giải pháp với Đảng và Nhà nước, Chính phủ để nhằm đạt được những kết quả tốt hơn nữa trong công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Các địa phương cần tăng cường phối hợp với các bộ, ngành của Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý các cơ quan chức năng cần rà soát công tác hỗ trợ hộ nghèo tránh tình trạng ỷ lại, không muốn thoát diện nghèo để được hưởng hỗ trợ; sớm ban hành các văn bản hướng dẫn Luật giáo dục nghề nghiệp; tăng cường các hoạt động dạy nghề kết hợp với khuyến nông, khuyến lâm.

Thu Uyên
.
.
.