Độc đáo vườn dâu tây treo ở Đà Lạt

Chủ Nhật, 29/11/2015, 08:43
Đó là vườn dâu tây treo của gia đình ông Đoàn Nhỉ (60 tuổi), tọa lạc tại khu đường hầm đất sét hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Sau một thời gian dài thử nghiệm cách làm dâu tây sạch theo phương pháp mới, nay ông Đoàn Nhỉ đã thành công với 1.000m² dâu tây Pháp ngoài trời tại khu du lịch đường hầm đất sét, thuộc hồ Tuyền Lâm Đà Lạt. Không trồng dưới đất, cũng không trồng trong chậu đặt ở nhà kính mà các nông trại ứng dụng công nghệ cao tại Đà Lạt đang làm, ông Nhỉ có cách làm rất riêng và độc đáo.

Cách đây hai năm, gia đình ông Đoàn Nhỉ thuê một thửa đất tại đường hầm đất sét với mục đích làm địa điểm kinh doanh dịch vụ du lịch. Để thu hút khách, ông Nhỉ quyết định trồng dâu tây treo trên diện tích 1.000m², điều chưa ai làm.

Cuộc thử nghiệm kéo dài cả năm trời. Ông Nhỉ phải thuê hẳn một kỹ sư chuyên lĩnh vực dâu tây về làm. Không như dâu tây được trồng dưới đất, dâu tây trồng theo phương pháp treo rất dễ bị chết yểu, thối rễ. Do không sử dụng các loại thuốc hóa học để phòng trừ sâu bệnh nên kỹ sư luôn phải theo dõi sát quá trình phát triển của dâu tây để có biện pháp xử lý dứt điểm mầm bệnh ngay từ đầu. Sản phẩm dâu tây được trồng theo phương pháp này khá sạch, thơm ngon, ngọt nên bán được với giá cao hơn ngoài thị trường rất gấp nhiều lần.

Thu hoạch dâu tây tại vườn của gia đình ông Đoàn Nhỉ.

Dâu tây ở đây được trồng trong những giá thể hình trụ có chiều cao 90cm. Trong các giá thể này đều được chứa sơ dừa, đất mùn, các loại phân ủ mục. Để cố định, ông Đoàn Nhỉ cho đóng trực tiếp vào giữa giá thể theo chiều từ trên xuống dưới, xuyên vào lòng đất một cọc gỗ. Toàn bộ vườn dâu tây được lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động. Dâu tây trước khi đem ra trồng vào các giá thể được ươm cho lên khoảng 5 lá mầm. Mỗi giá thể như thế ông Nhỉ cho trồng 25 gốc dâu tây. Sang tháng thứ 3 sau khi trồng thì dâu bắt đầu cho quả.

Ngoài nét độc đáo, lạ lẫm, cách làm này còn tiết kiệm được diện tích đất rất lớn. Ông Nhỉ cho biết, 1.000m² dâu tây được trồng theo phương pháp treo này tương đương với 1ha dâu tây trồng theo cách truyền thống. Hiện 1kg dâu tây được gia đình ông Nhỉ bán tại vườn với giá 180.000 đồng, cao gấp 3 lần so với các loại dâu tây được trồng theo phương pháp thông thường.

Dâu tây ở vườn của gia đình ông Nhỉ do được trồng ngoài trời, thời gian bắt ánh nắng trong ngày cao nên khá thơm ngon, có vị ngọt mạnh. Hiện vườn dâu treo của gia đình ông Đoàn Nhỉ đang thu hút sự chú ý đặc biệt của du khách khi đến với Đà Lạt bởi tính lạ lẫm của nó.              

Kim Ngân
.
.
.