Doanh nghiệp bị 'bẫy' khi mua sắt thép trên mạng

Thứ Bảy, 07/03/2015, 10:33
Thạch vào trang web satthep.net để quảng cáo Công ty Tân Đại Thành kinh doanh sắt thép. Tuy nhiên, trên thực tế, Thạch cũng như Công ty Tân Đại Thành không có sắt thép để thực hiện mua bán với khách hàng.

Khi có nhu cầu mua các mặt hàng thép hộp, thép ống các loại để sản xuất, kinh doanh, Công ty TNHH MTV Thiết bị xây dựng Tam Sanh (Công ty Tam Sanh) địa chỉ tại phường 5, quận Tân Bình, đã lên mạng Internet để tìm hiểu và liên lạc với Công ty TNHH TM Sắt thép Tân Đại Thành (Công ty Tân Đại Thành) để mua các mặt hàng trên. Sau khi thỏa thuận, thống nhất số lượng mặt hàng, giá tiền, Công ty Tam Sanh đã chuyển số tiền đặt cọc (tương đương 50% giá trị lô hàng) vào tài khoản ngân hàng mà công ty Tân Đại Thành cung cấp để mua hàng.

Nhưng, sau khi nhận tiền cọc, Công ty Tân Đại Thành đã không giao hàng cho Công ty Tam Sanh theo thỏa thuận mà sau đó cắt đứt liên lạc, chiếm đoạt số tiền trên. Tương tự thủ đoạn trên, Công ty Tân Đại Thành còn lừa tiền đặt cọc của 2 công ty khác tại Đồng Nai là DNTN TM SX Vi Vân (DNTN Vi Vân) và Công ty CP cơ khí thực phẩm và Xây lắp Biên Hòa (Công ty CKTP và XL Biên Hòa).

Sau khi nhận được đơn tố cáo của các DN trên, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra, xác minh. Kết quả điều tra cho thấy: Công ty Tân Đại Thành tiền thân là Công ty TNHH MTV Casaresina, mã số DN 0310353310, đăng ký lần đầu 15/10/2010 địa chỉ tại phường 9, quận Phú Nhuận, chủ sở hữu là bà Trần Hằng Nga.

Đầu tháng 3/2013, bà Nga ủy quyền cho kế toán Mai (không rõ tên tuổi, lai lịch) làm thủ tục chuyển tên đăng ký kinh doanh sang cho một đối tượng khác và đổi thành tên Công ty TNHH TM Sắt thép Tân Đại Thành, chuyên kinh doanh buôn bán kim loại và quặng kim loại. Cơ quan CSĐT đã xác định được đối tượng chính trong vụ này là Hồ Văn Ngọc Thạch (SN 1984, ngụ phường 14, quận Bình Thạnh) cùng với một số đối tượng khác không rõ lai lịch tên Vinh, Phát (Dũng), Tuấn đã thực hiện sang nhượng lại Công ty Tân Đại Thành, thuê văn phòng tại phường Bình Trưng Đông, quận 2.

Sau đó Thạch vào trang web satthep.net để quảng cáo Công ty Tân Đại Thành kinh doanh sắt thép. Tuy nhiên, trên thực tế, Thạch cũng như Công ty Tân Đại Thành không có sắt thép để thực hiện mua bán với khách hàng. Khi các DN có nhu cầu mua hàng tin tưởng và đã chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản công ty Tân Đại Thành, chúng cắt liên lạc, bỏ trốn. Tổng số tiền của 3 đơn vị: Công ty Tam Sanh, DNTN Vi Vân và Công ty CKTP và XL Biên Hòa đặt mua hàng đã bị chiếm đoạt là 290 triệu đồng.

Ngày 6/3, Phòng CSĐTTP về TTQLKT & CV Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện KSND TP Hồ Chí Minh đề nghị truy tố Hồ Văn Ngọc Thạch về tội "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Thúy Hà
.
.
.