Đẩy chênh lệch mỗi lượng vàng tới 900 ngàn đồng để trục lợi

Thứ Năm, 13/08/2015, 16:49
Tuy còn cách biệt với vàng thế giới tới vài triệu đồng/lượng, nhưng ăn theo tình trạng giá vàng thế giới vừa nhích nhẹ và tỷ giá USD so với tiền đồng trong nước tăng lên, lập tức giá bán vàng miếng SJC trong nước đã tăng khoảng 800 ngàn đồng/lượng trong ngày 12/8.
Sang đến ngày 13/8, ngay trong buổi sáng, giá bán vàng miếng SJC đã liên tục được các điểm kinh doanh mặt hàng này đẩy lên cao. Đến cuối giờ sáng cùng ngày, giá bán vàng miếng SJC những đầu mối kinh doanh lớn ở TP Hồ Chí Minh đã được đây lên chạm ngưỡng 34,9 triệu đồng/lượng, tăng thêm gần 1,1 triệu đồng/lượng so với giá bán chốt thời điểm cuối ngày 12/8.

Vàng miếng SJC được các điểm bán đẩy giá tăng liên tiếp, tới cả chục lần trong buổi sáng 13/8, nhưng tại các đầu mối kinh doanh lớn là của hàng thuộc hệ thống SJC, các điểm giao dịch vàng của ngân hàng và các DN kinh doanh vàng miếng khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lượng khách giao dịch lại rất ít. Thậm chí tại nhiều điểm kinh doanh vàng miếng trên địa bàn, lượng khách đến bán ra, mua vào còn thấp hơn những ngày trước đó.

Điều này cho thấy, giá vàng miếng SJC tăng không phải do người dân đồng loạt mua vào khiến thị trường khan hiếm, mà chỉ do chính các đầu mối kinh doanh mặt hàng này tự đẩy giá bán với lý do tăng theo giá vàng thế giới và tỷ giá USD. Ngoài tăng giá, cũng giống như những lần giá vàng đột biến trước, các đầu mối kinh doanh mặt hàng này cũng tự động nới rộng khoảng cách giữa giá mua vào, bán ra ở mức 200 – 300 ngàn đồng/lượng.

Vàng miếng sjc.

Khủng khiếp hơn, theo giá mua - bán được công ty SJC cập nhật lúc hơn 2h30 chiều ngày 13/8, giá chênh lệch giữa giá mua vào – bán ra với loại vàng miếng SJC từ 1 lượng trở lên còn tới mức 900 ngàn đồng/lượng, tức giá mua vào chỉ có 33,8 triệu đồng/lượng nhưng giá bán ra đã ở mức 34,7 triệu đồng/lượng. Khoảng nửa tiếng sau đó, đầu mối này niêm yết nâng giá mua vào, nhưng cũng chỉ tăng thêm được 100 ngàn đồng/lượng.

Trước kiểu thổi giá bán để kiếm lời mỗi lượng vàng gần cả triệu bạc từ người mua này, bà Thùy, một khách hàng ở quận Phú Nhuận đem vàng đi bán bức xúc cho biết, bà tính đem bán cho cửa hàng, nhưng chênh lệch cao quá nên đành tìm người quen cần mua để thương lượng, cùng nhau chia đôi mức chênh lệch giá trên cho đỡ thiệt cả 2 bên.

Cũng giống như bà Thùy, khác với những lần giá vàng miếng SJC tăng đột biến trước đây, lượng giao dịch mua vào - bán ra thấp trong ngày giá vàng tăng cao ngất ngưởng ở nhiều cửa hàng kinh doanh vàng đã cho thấy một điều, hầu như người dân có vàng vẫn dửng dưng chứ không bị cuốn vào vòng xoáy tăng giá, mà chỉ có giới đầu cơ và những nơi kinh doanh tự thổi giá với nhau để áp đặt giá với thị trường.

Đ.Thắng
.
.
.