Đầu xuân, nhà băng 'hút' lộc nhờ khách chuộng gửi tiết kiệm

Thứ Năm, 26/02/2015, 09:17
Tiền thưởng Tết chắt chiu vẫn còn; tiền mừng tuổi, mừng thọ vừa được lì xì năm mới đang nóng hổi… là những khoản tiền mà hầu như người Việt Nam nào cũng có được sau kỳ nghỉ Tết dài. Nhiều người đã chọn gửi tiết kiệm để lấy may đầu năm.

Do kỳ nghỉ Tết kéo dài đến 9 ngày, giao dịch bị tồn đọng nhiều, nên khi trở lại làm việc, hầu hết các điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại (NHTM) đều đón nhận rất nhiều khách hàng. Ghi nhận giao dịch tại nhiều NH trên địa bàn Hà Nội trong ngày 6/1 và 7/1 âm lịch, khách hàng chủ yếu đến gửi tiền vào tài khoản, chuyển tiền cho người thân và gửi tiết kiệm. Theo quan niệm của nhiều người, đầu năm thực hiện trước các giao dịch mua vàng, hay gửi tiết kiệm thì suốt cả năm họ sẽ đắc tài, đắc lợi.

Gửi tiền tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn.

Sáng 7/1 âm lịch, tại Vietcombank trên phố Quang Trung (Hà Nội), khách gửi tiền khá đông, nhiều nhất là các khách hàng lớn tuổi. Chị Trần Hạnh Chi, một người đang đợi xếp hàng để gửi tiền cho biết, số tiền chị mở sổ lần này vừa tròn 100 triệu đồng.

“Đây là tiền cả nhà dồn lại, từ tiền lương, thưởng Tết còn để dành lại được của vợ chồng tôi, đến tiền mừng thọ, mừng tuổi của bố mẹ chồng và các cháu. Ngoài ra, còn một khoản khá lớn là từ tiền trả nợ của cậu em vay từ năm ngoái, nhưng vì trả nợ sát Tết nên chưa gửi được, giờ dồn vào đây mở chung 1 quyển sổ luôn. Đối với người làm công ăn lương như chúng tôi, đây là số tiền khá lớn. Cũng muốn mang tiền đi đầu tư nơi khác để sinh lời cao hơn, nhưng chưa biết chọn kênh nào, nên trước mắt cứ gửi tiết kiệm lấy lãi đã”, chị Chi cho biết

Cũng mang tiền gửi tiết kiệm, bà Nguyễn Thị An, một khách hàng của Viecombank cho biết, bà được con cháu mừng tuổi một số tiền nho nhỏ nên đến NH gửi tiết kiệm. “Dù lãi suất không cao nhưng tôi vẫn chọn tiết kiệm để mong đầu năm gửi tiền, cả năm nhiều tài lộc may mắn”, bà An nói.

“Ngày đầu năm mọi người hay có ý niệm gửi tiền vào tài khoản hoặc lập sổ tiết kiệm lấy may nên dù là ngày giao dịch khai xuân, nhưng ngay khi vừa mở cửa đã có khách tới giao dịch. Khách đông từ sáng khiến tất cả thủ quỹ, giao dịch viên đều hoạt động hết công suất”, một nhân viên tại phòng giao dịch Vietcombank Hà Nội trên đường Hàng Bài cho biết

Vì tâm lý lấy may và không muốn để tiền “chết” trong khi chờ đợi tìm kiếm một kênh đầu tư hợp lý của khách hàng, mà hầu hết các phòng giao dịch của nhà băng đều nhộn nhịp khách ra vào. Điều này khác hẳn với tình trạng chạy đua tăng lãi suất huy động, lén lút vượt trần hay “lùa” nhân viên chạy bở hơi tai tìm khách hàng gửi tiền cho đủ “khoán” ở nhiều NH trước đây.

Tuy nhiên, việc “lộc” vào NH nườm nượp cũng không làm các nhà băng quên thời gian khó mà lơ là việc giữ chân khách hàng. Đặc biệt, khi năm 2015 lãi suất được dự báo tiếp tục giảm do lạm phát thấp.

Bên cạnh đó, một số kênh đầu tư tiềm năng như chứng khoán, bất động sản đang có nhiều lợi thế thu hút dòng tiền. Bởi vậy, việc khách xếp hàng gửi tiền đầu năm không thể đảm bảo cho các NH một năm “no đủ”. Vì thế, dù NH lớn hay nhỏ cũng đều có các chương trình khuyến mãi thu hút tiền gửi.

Nắm bắt tâm lý “gửi tiền lấy may” đầu năm của khách hàng, các chương trình khuyến mãi như  trao lì xì, tặng quà trực tiếp, bốc thăm trúng thưởng… đã được nhiều NH triển khai.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong 5 kênh đầu tư hiện nay, gửi tiết kiệm là một lựa chọn cho những nhà đầu tư chuộng sự an toàn và thích hợp với những món tiền không lớn, một số đối tượng không biết đầu tư vào đâu, hoặc những nhà đầu tư tạm trú vào tiết kiệm để chờ cơ hội đầu tư vào một kênh nào đó.

Chuyên gia NH - TS Cấn Văn Lực nhận định, NH vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn và nó đảm bảo mức độ lợi nhuận, thu nhập dương nhất định đối với người dân, đặc biệt là với các cụ hưu trí có tiền nhàn rỗi, thì nó khá thuận lợi và không bị áp lực, vì có bao nhiêu gửi bấy nhiêu…

Hà An
.
.
.